No data was found

สบส.เร่งตรวจสอบผู้ติดเชื้อไร้เตียงทำติดต่อกันยกครัว

กดติดตาม TOP NEWS

สบส.เร่งตรวจสอบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ไร้เตียง ทำติดต่อกันยกครัว ระบุหลักเกณฑ์รับเข้าสถานพยาบาล เลือกเองไม่ได้ ต้องเป็นไปตามระบบ

 

วันนี้(21 เม.ย.)  ที่กระทรวงสาธารณสุข นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กล่าวว่า ในวันนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข จะมีการประชุมทางไกลผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ร่วมกับ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ทุกจังหวัด เพื่อขับเคลื่อนเรื่องวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยให้ อสม.เคาะประตูบ้าน แจ้งข่าวการวัคซีนป้องกันโควิด-19 และในเรื่องสำคัญคือ การติดตามกลุ่มเสี่ยง โดยเฉพาะลูกหลานที่กลับจากกรุงเทพมหานคร (กทม.) และกลุ่มเสี่ยงอื่น ๆ ในช่วงสงกรานต์

เมื่อถามถึงกรณีผู้ติดเชื้อโควิด-19 ใน กทม.ต้องรอการรักษาพยาบาลอยู่ที่บ้านนานกว่า 10 วัน จนทำให้ติดเชื้อกันเองภายในบ้าน 6 ราย นพ.ธเรศ กล่าวว่า เท่าที่ได้หารือกับ นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ พบว่า ผู้ติดเชื้อรายดังกล่าวไม่มีรายชื่อรายงานเข้าระบบการรอเตียง ตามระบบสายด่วนที่เปิดไว้ ซึ่งอาจเกิดจากเหตุการณ์เกิดขึ้นก่อน หรืออาจมีบางจุดของระบบต้องปรับปรุงก็ได้

เมื่อถามว่าแล็บหรือ รพ.ที่ตรวจพบเชื้อไม่ได้รายงานเข้าระบบทำให้ผู้ป่วยตกหล่นหรือไม่ นพ.ธเรศ กล่าวว่า ต้องไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ข้อมูลตอนนี้ยังไม่ชัดเจน อย่างไรก็ตาม การที่เราเห็นภาพช่องทางโซเชียลมีเดีย เราก็รีบเข้าไปช่วยกัน ประเด็นสำคัญคือ ต้องเข้าไปดูแลผู้ป่วยให้เข้าสู่ระบบเร็วที่สุด เมื่อคืนนี้ก็ได้ช่วยกันทั้งกลาโหม สบส. และทาง กทม.เอง ซึ่งก็ได้นำผู้ป่วยเข้าสถานพยาบาลเอกชน 2 แห่งแล้ว

 

เมื่อถามว่าถึงหลักเกณฑ์ในการเข้าพักในฮอสพิเทล (hospitel) เนื่องจากขณะนี้มีการส่งต่อข้อมูลว่า ต้องจ่ายส่วนต่างค่าเตียง และบางคนระบุว่ายินดีจ่ายเงินเองเพื่อเข้าไปพักในฮอสพิเทล นพ.ธเรศ กล่าวว่า ตามระบบการรักษา มีการจัดคิว ดังนั้นประชาชนจะไม่สามารถเลือกได้ และยังมีกฎหมายดูแลผู้ป่วยในภาวะฉุกเฉินรองรับด้วย แต่ย้ำว่า มาตรฐานการรักษาเหมือนกันในทุกที่ แต่อาจต่างกันเรื่องห้องพักรักษาโดยระบบแล้วฮอสพิเทล เหมือนสถานพยาบาลชั่วคราว สิ่งที่กำหนดคือ

1.หากมีประกันสุขภาพส่วนบุคคล ก็จะเบิกจ่ายได้หลายระดับขึ้นอยู่กับสิทธิประกันแต่ละคน

2.ระบบเบิกของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" ร่วมผู้นำ 17 ชาติ ออกแถลงการณ์ ร้องปล่อยตัวประกันในกาซา
"ทนายอนันต์ชัย" ขีดเส้นไว้เวลาแค่ 15 วัน หน่วยงานรัฐจัดการ "เชื่อมจิต" ลั่นแล้วเจอกันถ้าทำไม่ได้
จับได้แล้ว คนร้ายทุบหัว "นายกฯ อบต.บางไผ่" เจ็บสาหัสริมหาดชะอำ หลักฐานมัดตัวแน่น
กกต.ประกาศ 20 กลุ่มอาชีพ มีสิทธิสมัครเลือกตั้งสว. หลากหลายสุด รวมไรเดอร์ส่งอาหาร
นาทีเฉียดตาย "2 หนูน้อย" ตกบ่อน้ำลึกกว่า 10 เมตร รอดตายปาฏิหาริย์
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัด อุณหภูมิพีคสุด 43 องศาฯ เตือน 35 จว. เจอฝน
แห่อาลัย บิดา "พยุงศักดิ์ อู่ทรัพย์" เผยพิธีพระราชทานเพลิงศพ 27 เม.ย.นี้
ศชอ.แจ้งเพื่อทราบ ศาลแพ่งยกฟ้อง "หมอของขวัญ" เรียกค่าเสียหาย 1 ล้าน
ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น