No data was found

“ธรรมนัส” จับมือ “ภูมิธรรม” รวบก.เกษตรฯสัญญาณซบ “พท.”

กดติดตาม TOP NEWS

จับตา "ธรรมนัส-ภูมิธรรม" สยายปีกกินรวบกระทรวงเกษตร ทำพปชร.มีเคือง จับตาข่าวสะกัด "ร.อ.ธรรมนัส" หนีซบเพื่อไทย

กระทรวงเกษตรเริ่มเกิดรอยร้าวระหว่างพรรคร่วมรัฐบาลหลังจากนายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์จากพรรคเพื่อไทยออกมาโยนระเบิดลูกใหญ่ด้วยความไม่พอใจในเรื่องการแบ่งงานของกระทรวงเกษตรฯที่รัฐมนตรีช่วยว่าการทั้งสองคนประกอบไปด้วยนายไชยา และนายอนุชา นาคาสัย รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯจากพรรครวมไทยสร้างชาติได้รับผิดชอบคนละ 4 หน่วยงาน ในขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ กลับกินรวบด้วยการการกำกับ 11 หน่วยงานหลักไว้มือเพียงคนเดียว

ถอดคำพูดนายไชยาที่ออกอาการตีโพยตีพายโดยให้เหตุผลว่า เพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล และมวลชนส่วนใหญ่มาจากภาคเหนือและอีสาน และต้องตอบคำถามประชาชนเรื่องน้ำ ดิน และสัตว์ที่มีหลายประเภท เวลาลงไปตรวจราชการแต่หน่วยงานที่ได้รับมอบหมายไม่สามารถตอบคำถามประชาชนและแก้ปัญหาให้ประชาชน ตามที่ได้รับมอบจากนายกฯ

“การแบ่งงาน รมช. 2 คน ให้รับผิดชอบคนละ 4 หน่วยงาน ในขณะที่ รมว. กำกับ 11 หน่วยงาน คิดว่า รมว. จะทำงานหนักเกินไป แบ่งให้พวกเราทำบ้าง เพราะเราอยากทำงาน อยากแบ่งเบาภาระ” นายไชยา กล่าว

สำหรับปัญหาความไม่ลงรอยเรื่องการแบ่งงานของกระทรวงเกษตรฯนั้นสืบเนื่องจากวันที่ 15 กันยายน 2566 ร.อ.ธรรมนัส ลงนามคำสั่งกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่ 690/2566 เรื่องมอบหมายอำนาจหน้าที่ให้รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ปฎิบัติหน้าที่ราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อให้การบริการราชการกระทรวงฯ เป็นไป อย่างเรียบร้อยและรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ

สำหรับ นายไชยา กำกับดูแลใน 4 หน่วนงาน ได้แก่ กรมปศุสัตว์ , กรมฝนหลวงและการบินเกษตร , กรมหม่อนไหม และองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย

ส่วนนายอนุชา กำกับดูแล 4 หน่วยงาน ได้แก่ กรมการข้าว , กรมพัฒนาที่ดิน , สำนักงานมาตรฐานสินค้าเกษตรและอาหารแห่งชาติ และองค์การสะพานปลา

 

ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส ไม่ใช่ดูแลแค่ 11 หน่วยงาน แต่ได้ดูแลทั้งหมด 14 หน่วยงาน ได้แก่ สำนักงานปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์, กรมชลประทาน, กรมส่งเสริมการเกษตร, สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.), สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.), องค์การตลาดเพื่อเกษตรกร (อ.ต.ก.),กรมประมง, การยางแห่งประเทศไทย (กยท.) กรมวิชาการเกษตร, กรมส่งเสริมสหกรณ์, กรมตรวจบัญชีสหกรณ์, สถาบันวิจัยและพัฒนาพื้นที่สูง สำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสำนักงานพัฒนาการวิจัยการเกษตร

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับประเด็นการแบ่งเก้าอี้อาจเป็นส่วนเล็ก ๆ ของความไม่พอใจของรัฐมนตรีช่วยของพรรคเพื่อไทย และรวมไทยสร้างชาติที่เห็น ร.อ.ธรรมนัส กินรวบกรมสำคัญต่าง ๆไว้ดูแล แต่ในบริบทการเมืองยังมีเรื่องใหญ่ที่ซ่อนอยู่มากกว่านั้น โดยเฉพาะการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 13 ก.ย. ที่มีมติรับทราบคำสั่งนายกรัฐมนตรี ที่ 229/2566 เรื่อง มอบหมายและมอบอำนาจให้รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติราชการแทนนายกรัฐมนตรี โดยนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กำกับดูแลงาน กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงสาธารณสุข

 

 

ขณะที่ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กำกับดูแลงาน กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ถือเป็นเรื่องน่าจับตามองยิ่งนักกับการแบ่งงานรองนายกฯที่ผิดฝาผิดตัวอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะ พล.ต.อ.พัชรวาท ในฐานะรองนายกรัฐมนตรีจากพลังประชารัฐ ทำไมไม่ได้ดูแลกระทรวงเกษตรฯทั้งที่โควต้ารัฐมนตรีเกษตรเป็นของพลังประชารัฐ โดยสิ่งที่เกิดขึ้นทำให้เกิดกลิ่นทะแม่งเกี่ยวกับสัญญาณการเมืองอะไรบางอย่าง โดยเฉพาะข่าวความขัดแย้งระหว่าง พล.ต.อ.พัชรวาท กับ ร.อ.ธรรมนัส

 

ความตรึงเครียดดังกล่าวเริ่มเห็นเค้าลางชัดเจน โดยเฉพาะที่ จ.เชียงราย ร.อ.ธรรมนัส ให้สัมภาษณ์ถึงการแบ่งงานของรองนายกรัฐมนตรีที่ พล.ต.อ.พัชรวาท ในฐานะประธานที่ปรึกษาพรรคพปชร.ไม่ได้กำกับดูแลกระทรวงเกษตรฯว่า ไม่มีอะไร เป็นการแบ่งงานตามกลุ่มก้อนเท่านั้น โดยต้องการให้กระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงพาณิชย์อยู่ด้วยกัน คือ “กระทรวงเกษตรฯ ผลิต กระทรวงพาณิชย์ ขายพวกเราไปคิดมากกันเอง” อย่างไรก็ตามเมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าไม่ได้มีปัญหากันใช่หรือไม่ ปรากฎว่า ร.อ.ธรรมนัส ไม่ตอบคำถาม ก่อนเดินไปรับฟังรายงานร่วมกับนายกรัฐมนตรี

ขณะที่ พล.ต.อ.พัชรวาท ได้ปฏิเสธให้สัมภาษณ์เรื่องดังกล่าว แต่ล่าสุดในวันที่ 18 กันยายนที่ผ่านมา พล.ต.อ.พัชรวาท กล่าวถึงการแบ่งงานภายในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ว่า เป็นหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีที่จะแบ่งงาน ส่วนตัวแล้วหากนายกรัฐมนตรีมอบหมายอะไรมาก็ทำงานเต็มที่ และยืนยันว่าไม่มีความขัดแย้งกับกับ ร.อ.ธรรมนัส

 

 

รอยร้าวระว่าง พล.ต.อ.พัชรวาท กับ ร.อ.ธรรมนัส เริ่มชัดเจนหลังการแบ่งงานรองนายกรัฐมนตรีที่ดูเหมือนจะสร้างแรงกระเพื่อมไปยังพรรคพลังประชารัฐเมื่อกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่มี ร.อ.ธรรมนัส ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการ แต่กลับไปอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของนายภูมิธรรมจากพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะการดึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับน้ำและที่ดินที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีเคยกำกับดูแลไปให้นายภูมิธรรม คุมแทนนั้น ส่งผลให้การต่อยอดงานของพลังประชารัฐต้องหลุดมือไปโดยปริยาย

ท่าทีดังกล่าวสอดคล้องกับกรณีที่ นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขานายกรัฐมนตรี ชี้แจงถึงเหตุผลการแบ่งงานว่า สมัยนายทักษิณ ชินวัตร เป็นนายกรัฐมนตรีก็มีข้ามห้วยกันเป็นปกติ โดยพิจารณาถึงการเอาคนเก่งมาทำงาน และที่สำคัญต้องการให้กระทรวงเกษตรฯคู่กับกระทรวงพาณิชย์ เพราะเกี่ยวข้องกับการผลิต

 

สิ่งที่เกิดขึ้นมีการตั้งข้อสังเกตุว่า เรื่องดังกล่าวได้คุยกับ พล.ต.อ.พัชรวาท หรือพูดคุยกันแค่เพียง ร.อ.ธรรมนัสเท่านั้น เพราะไม่อาจปฏิเสธได้ว่า ในช่วงฟอร์มรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัสคือเป็นบุคคลที่มีบทบาทสำคัญในการปิดดีลพาพลังประชารัฐเข้าร่วมรัฐบาล กระทั่งการต่อรองเก้าอี้อย่างดุเดือดจนได้กระทรวงเกษตรฯ ซึ่งเป็นกระทรวงหัวใจหลักของพรรคเพื่อไทยที่ไม่อาจยกให้ใครได้ เนื่องจากมีความสำคัญต่อฐานเสียงพี่น้องชาวนา และชาวเกษตรในพื้นที่ภาคเหนือ และอีสานของเพื่อไทย

เมื่อถอดกระดานการเมือง โดยเฉพาะท่าทีของ ร.อ.ธรรมนัสที่ไม่แสดงอาการยี่หระกรณีนายภูมิธรรมได้ดูแลกระทรวงเกษตรฯ รวมถึงท่าทีของเพื่อไทยที่ยอมปล่อยเก้าอี้กระทรวงเกษตรให้พลังประชารัฐ จะเป็นไปได้หรือไม่ว่านี่คือการสัญญาณการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของ ร.อ.ธรรมนัส เนื่องจากก่อนหน้านี้มีข่าวหลุดจากวงในพรรคเพื่อไทยว่า ร.อ.ธรรมนัส อาจจะไปร่วมงานกับพรรคเพื่อไทยในอนาคต ซึ่งเรื่องที่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้

ทั้งนี้กระแสข่าว ร.อ.ธรรมนัส หนีชิ่งซบเพื่อไทยเกิดขึ้นก่อนการแบ่งงานรองนายกฯ และยิ่งเมื่อเห็นการแบ่งงานที่ ร.อ.ธรรมนัสไปขึ้นกับนายภูมิธรรม รองนายกฯ จากเพื่อไทย อาจเป็นการตอกย้ำข่าวดังกล่าวให้มีน้ำหนักเพิ่มมากยิ่งขึ้นก็เป็นไป…?

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"โฆษกกระทรวงดีอี" ยันเดินหน้าปิดแพลตฟอร์ม "ลอตเตอรี่พลัส" ปคบ.แจ้งผิดหลายข้อหา เตือนปชช.ระวังสูญเงิน
ไม่ทิ้งกัน "ผอ.อผศ." ลงพื้นที่พบปะเยี่ยมทหารผ่านศึก นอกประจำการ พร้อมนำกายอุปกรณ์มอบให้ถึงที่
"เขตรัฐ" ยื่นลาออกสมาชิก "รทสช." ลั่นยังทำเพื่อบ้านเมืองต่อ
หนุ่มทุกข์ใจ เชื่อถูกทำคุณไสย วอน "หมอปลา" ช่วยด้วย อ้างมีแมลงชอนไชออกมาตามตัว
อบต.หลุ่งประดู่อำเภอห้วยแถลงประสานปภ.จังหวัด อบจ.นครราชสีมา เทศบาลข้างเคียงช่วยเหลือปัญหาภัยแล้ง
งานเข้ารัวๆ พม.ขอหมายศาล ส่งตรวจจิตทั้งบ้าน “ทนายอนันต์ชัย” จี้ “วราวุธ” จัดการเด็ดขาดลัทธิเชื่อมจิต
เศรษฐีสวนผลไม้จากจังหวัดตราดนำผลไม้มาถวายแก้บนหลวงพ่อใหญ่หลังให้โชคใหญ่
ลืมไปหรือเปล่า ใครบ้างโดนคดี 112 ศาลอนุญาตประกันตัว พรรคส้ม 3 นิ้ว อย่าโหน "บุ้ง" อย่างเดียว
"ตะวัน-แฟรงค์" นอนคุกต่อ ศาลอาญาไม่อนุญาตประกันตัว
"ทีมโฆษกภท." แถลงพรรคคิดรอบคอบกม.กัญชาเพื่อการแพทย์ สร้างประโยชน์ศก. พร้อมถกรัฐร่วมดันผ่านสภาฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น