No data was found

วัดอินทาราม พระสงฆ์สวมใส่ชุด PPE รับเผาศพโควิดฟรีพิธีครบ

กดติดตาม TOP NEWS

อินทาราม ตำบลเหมืองใหม่ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม คณะสงฆ์สวมใส่ชุด PPE ทอดผ้าบังสุกุล และให้พรญาติกรวดน้ำอุทิษส่วนกุศลให้ผู้เสียชีวิตโควิด19

จากกรณีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากซึ่งจำเป็นต้องใช้ฌาปณสถาน หรือ เมรุ ในการเผาศพ ซึ่งส่วนใหญ่ญาติผู้เสียชีวิตจะไม่มีโอกาสได้ส่งวิญญาณของผู้เสียชีวิต โดยในส่วนของจังหวัดสมุทรสงคราม ที่วัดอินทาราม ตำบลเหมืองใหม่ อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม ก็เป็นอีก 1 วัดที่รับเผาศพผู้ที่เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโควิด 19 แบบฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย แต่ที่ไม่เหมือนใครคือที่วัดแห่งนี้ได้เปิดโอกาสให้ญาติได้ประกอบพิธีทอดผ้าบังสุกุล และให้พรอุทิศส่วนกุศลให้กับผู้เสียชีวิต ภายใต้มาตราการเว้นระยะห่าง ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์ และสวมหน้ากากอนามัย โดยมีบุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านคลองเหมืองใหม่ควบคุมแต่ละขั้นตอนอย่างเข้มงวด และไม่อนุญาตให้ญาติผู้เสียชีวิตเข้ามาภายในอาคารเผาศพแต่อย่างใด


ทั้งนี้เมื่อรถบรรทุกศพจากมูลนิธิสรรพราเชนสมุทรสงคราม เคลื่อนศพมาถึงจะนำร่างผู้เสียชีวิตซึ่งปิดซิลอย่างดีบรรจุในโลง ยกขึ้นเตาเผาทันที ขณะเดียวกันผู้แทนญาติเพียง 1 คน จะจุดธูปแจ้งดวงวิญญาณผู้วายชน เริ่มการเผาศพ พร้อมทอดผ้าไตรบังสุกุลซึ่งทางวัดจัดให้อยู่ภายนอกอาคาร โดยคณะสงฆ์ 4 รูป ซึ่งสวมใส่ชุด PPE จะทอดผ้าบังสุกุล และให้พร ญาติกรวดน้ำอุทิษส่วนกุศลให้ผู้เสียชีวิต เป็นอันเสร็จพิธี จากนั้นพระสงฆ์จะฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อโดยรอบภายในตัวอาคาร เมื่อเสร็จ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านคลองเหมืองใหม่ จะฉีดพ่นแอลกอฮอล์ฆ่าเชื้อและถอดชุดอาบน้ำทำความสะอาดร่างกาย อีกด้วย


ดอกเตอร์พระครูพิศิษฏ์ประชานาถ หรือ หลวงพ่อแดงนันทิโย รองประธานหนกลาง สมัชชาพระสงฆ์ผู้นำขับเคลื่อนหมู่บ้านรักษาศีล 5 รุ่นที่ 2 , รองเจ้าคณะอำเภออัมพวา เจ้าอาวาสวัดอินทาราม กล่าวว่า วัดอินทารามคิดเสมอว่าผู้ที่ป่วยเป็นโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ก็ทุกข์แล้ว เมื่อเสียชีวิตญาติก็ทุกข์อีก ดังนั้นวัดอินทารามจึงสนองพระดำริ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก เปิดรับเผาศพโควิดฟรีพิธีครบ แม้แต่พระสงฆ์สวดบังสุกุลให้พรก็ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายใดทั้งสิ้น ทั้งนี้เตาเผาศพที่สร้างมาก็เป็นปัจจัยจากชาวบ้าน เมื่อชาวบ้านเดือดร้อนวัดก็ต้องช่วยเหลือ เป็นที่พึ่งของชาวบ้าน อย่างไรก็ตามนอกจากจากวัดอินทารามให้บริการเผาศพฟรีแล้ว ยังเป็นแม่งานใหญ่ในการสร้างศูนย์พักคอยตำบลเหมืองใหม่ อีกด้วย

นพพร บุญทนาวงศ์ ผู้สื่อข่าว จ. สมุทรสงคราม

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ภูมิธรรม” ปัดคุยโผครม.ร่วม “ทักษิณ” เผยแค่ทานข้าวหารือ "นายกฯ"
ฟันธงแบงก์ลดดอกเบี้ยสะท้อน "นายกฯ" งัดข้อ "แบงก์ชาติ" ชงนโยบายการเงิน "พปชร." สอนมวยยินดีให้นำไปใช้ไม่ติดใจลอกไอเดีย
ไอเดียสุดเจ๋ง พระร่วมมือชาวบ้านท่าวังทอง จัดตลาดนัดขยะ "แลกของ-ออมบุญ"
"ดร.สามารถ" เคลียร์ชัดๆ ดีจริงหรือไม่ "คมนาคม" ประกาศเดินหน้าลดค่าทางด่วน แลกขยายสัมปทาน BEM
การันตีเด็กจบใหม่มีงานทำ 100% "พิพัฒน์" หนุนหลักสูตรโลจิสติกส์ รองรับธุรกิจขนส่ง การค้าระหว่างประเทศ
"บัสบาส" ประกาศยุติอดอาหารแล้ว ยันสู้ต่อในเรือนจำ
รวบตัวได้แล้ว "ไอ้อาร์ต" นักโทษหนีศาล จนมุมพร้อมคู่หูคารีสอร์ท
ไล่ล่าระทึก 13 กม. จับหนุ่มปลอมสลิปซื้อทองกว่า 200 ใบ ซ้ำในรถเจอยาอื้อ ประวัติสุดโชกโชน
งามหน้า "ผู้บริหารสาว" บริษัทดังระดับโลก เมาแล้วขับ ด่ากราด-ถีบหน้าตร.กลางด่าน พบประวัติเคยถูกจับมาแล้ว
"นายกฯ" ร่วมผู้นำ 17 ชาติ ออกแถลงการณ์ ร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น