No data was found

“กรมการค้าภายใน” ยันตรุษจีนปี 66 ผัก-ผลไม้ไม่ขาด ราคาปรับลงจากปีใหม่ ย้ำอย่าฉวยโอกาส มีโทษถึงคุก

กดติดตาม TOP NEWS

"กรมการค้าภายใน" ยันเทศกาลตรุษจีนปี 2566 ผัก-ผลไม้ไม่ขาดตลาด ราคาปรับลงจากช่วงปีใหม่ ย้ำผู้ประกอบอย่าฉวยโอกาสขึ้นราคา มีโทษถึงจำคุก

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังจากติดตามสถานการณ์ผักและผลไม้ในช่วงเทศกาลตรุษจีน ปี2566 ตลาดสี่มุมเมืองและตลาดไท จังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นตลาดกลางและแหล่งค้าส่งขนาดใหญ่ และในวันนี้ (19 ม.ค. 66) นับเป็นวันจ่ายอีกวันหนึ่งของชาวไทยที่มีเชื้อสายจีน โดยพบว่าทั้งตลาดสี่มุมเมืองและตลาดไทมีประชาชนมาจับจ่ายซื้อของกันอย่างคึกคัก ราคาผักส่วนใหญ่มีการปรับราคาขึ้นเล็กน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับปี 2565

 

 

 

แต่ราคาผักและผลไม้หลายตัวได้ปรับลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเทศกาลปีใหม่ที่ผ่านมา ขณะที่ปริมาณผักและผลไม้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ ไม่มีสินค้าตัวไหนที่ขาดตลาด ยกเว้นมะละกอที่จะขาดตลาดในช่วงนี้ เนื่องจากช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา (8-14 มกราคม 2566) ปริมาณผลผลิตมะละกอเข้าสู่ตลาดน้อย เพราะก่อนหน้านี้แหล่งผลิตได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วม อย่างไรก็ดีจากการติดตามสภาวการณ์ปริมาณมะละกอในสัปดาห์นี้ เริ่มเข้าสู่ตลาดมากขึ้น ส่งผลให้ราคามีแนวโน้มปรับลดลง และยังไม่พบการฉวยโอกาสขึ้นราคา

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่าในส่วนของผลไม้ จากการติดตามสถานการณ์ที่ตลาดไท สินค้าผลไม้ที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ ราคาปรับขึ้นเล็กน้อยจากปีที่ผ่านมา โดยสาเหตุที่ราคาผลไม้นำเข้าที่ปรับขึ้นเล็กน้อย เพราะภาวะต้นทุนในการขนส่งนำเข้าจากต่างประเทศเพิ่มสูงขึ้น และอัตราแลกเปลี่ยนที่ได้รับผลกระทบก่อนหน้าช่วงเทศกาลตรุษจีน แต่จากการลงพื้นที่ปรากฏว่าเทศกาลตรุษจีนในปีนี้ ผู้ขายสามารถขายสินค้าได้อย่างคึกคัก

 

ทั้งนี้ขอให้ทางพาณิชย์จังหวัดติดตามการซื้อขายผักและผลไม้ที่เกี่ยวเนื่องกับเทศกาลตรุษจีนอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคา โดยได้กำชับพาณิชย์จังหวัดให้ตรวจดูแลการปิดป้ายแสดงราคาการซื้อขายผักและผลไม้ และดูแลราคาให้สอดคล้องกับแหล่งผลิต หากผู้ประกอบการเอารัดเอาเปรียบผู้บริโภค โดยไม่ปิดป้ายแสดงราคาการจำหน่ายสินค้า มีโทษปรับไม่เกิน 10,000 บาท ซึ่งขอให้พาณิชย์จังหวัดดำเนินการอย่างเคร่งครัดไม่ให้มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งจะมีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ

 

 

 

 

ในส่วนของกรมการค้าภายในได้มีการตรวจภาวะการซื้อขายตลอดช่วงเทศกาลตรุษจีน หากประชาชนผู้บริโภคพบเห็นการขึ้นราคาโดยไม่มีเหตุสมควร สามารถแจ้งได้ที่สายด่วน กรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น