No data was found

กรมการค้าภายใน เร่งแก้ปัญหาปาล์มติดคิว ล่าสุดโรงสกัดทุกโรงเปิดรับซื้อแล้ว

กดติดตาม TOP NEWS

การกรมการค้าภายใน ลงพื้นที่ สุราษฎร์ธานี เพื่อติดตามสถานการณ์และประชุมหารือแนวทางร่วมกันในการแก้ไขปัญหาโรงสกัดบางแห่งปิดรับซื้อ หวังกดราคาชาวสวนปาล์ม

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า หลังจากที่รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งการกรมการค้าภายในลงพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีเพื่อติดตามสถานการณ์และประชุมหารือแนวทางร่วมกันในการแก้ไขปัญหาร่วมกับโรงงานสกัด ลานเท และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เมื่อวันที่ 12 มกราคม 2566 โดยที่ประชุมมีมติร่วมกันให้โรงสกัดทุกโรงเปิดรับซื้อและเดินเครื่องเต็มกำลังการผลิต และแจ้งแผนการปิดปรับปรุงให้ผู้ว่าราชการจังหวัดและกรมการค้าภายในทราบ เพื่อบริหารจัดการไม่ให้เกิดผลกระทบต่อการซื้อขายของเกษตรกร

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 16 ม.ค. 66 พบว่าสถานการณ์คลี่คลายแล้ว โรงสกัดทุกโรงเปิดรับซื้อตามปกติ ราคาปาล์มน้ำมันในแหล่งผลิตภาคใต้เริ่มปรับเพิ่มขึ้น กก.ละ 0.10 – 0.30 บาท และบางพื้นที่ปรับเพิ่มขึ้นสูงถึง กก.ละ 0.40 – 0.60 บาท อย่างไรก็ตาม ในช่วงนี้ขอวิงวอนให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มยืดระยะเวลาการตัดออกไป และตัดปาล์มสุกเต็มที่ เพื่อให้ได้ราคาดีและจะได้น้ำหนักเพิ่มด้วยสำหรับสถานการณ์ปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มในตลาดโลกขณะนี้ยังคงมีความผันผวน ทำให้ราคาน้ำมันปาล์มดิบมีความเคลื่อนไหวขึ้นลงเพียงระยะสั้น ๆ ซึ่งกรมการค้าภายในได้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด รวมถึงได้พยายามผลักดันมาตรการช่วยเหลือชาวสวนปาล์มน้ำมันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งโครงการประกันรายได้และมาตรการคู่ขนาน ได้แก่ โครงการผลักดันการส่งออกน้ำมันปาล์ม ได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ตั้งแต่วันที่ 19 ตุลาคม 2565 แล้ว และกรมการค้าภายในได้เสนอเรื่องดังกล่าวไปยังสํานักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2565 ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี

 

 

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า แม้ว่าภาวการณ์ผลิตและความต้องการใช้ รวมถึงราคาน้ำมันปาล์มในตลาดโลกจะยังคงมีความผันผวน กรมการค้าภายในเชื่อมั่นว่า หากสามารถผลักดันการส่งออกน้ำมันปาล์มดิบอย่างต่อเนื่อง รวมถึงภาครัฐมีการสนับสนุนการใช้ไบโอดีเซลภายในประเทศ จะช่วยดูดซับน้ำมันปาล์มดิบในระบบและช่วยยกระดับราคาผลปาล์มน้ำมันให้แก่เกษตรกรชาวสวนปาล์มได้ ในส่วนของข้อกังวลของเกษตรกรเกี่ยวกับการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มในช่วงนี้กรมการค้าภายในได้ส่งหน่วยเฉพาะกิจเคลื่อนที่เร็วออกตรวจสอบและเฝ้าระวังในแหล่งผลิตสำคัญเป็นกรณีพิเศษอย่างเข้มงวด และได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสกัดกั้นการลักลอบนำเข้าน้ำมันปาล์มทุกรูปแบบเพื่อให้เกษตรกรชาวสวนปาล์มและผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม มีความมั่นใจว่าจะไม่มีการลักลอบนำน้ำมันปาล์มเข้ามาสร้างปัญหากระทบต่อราคาปาล์มน้ำมันในประเทศ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เมียนมา ร้อนจัดทำผู้เสียชีวิตกว่าสิบคนทุกวัน
โซเชียลซัดเละ “ส.ศิวรักษ์” ดีเบต 2475 เน้นความเชื่อ ไร้ข้อมูล กล้ายกตัวเองเป็นปัญญาชนสยาม
อินโดนีเซีย เผชิญโคลนถล่มและน้ำท่วมครั้งใหญ่
รัสเซีย ขึ้นบัญชีผู้นำยูเครนเป็นอาชญากรที่ถูกหมายหัว
โซเชียลแซวยับ "พิธา" นำทีมก้าวไกล ร่วมงานสโมสรสันนิบาต ชีวิตสวนทางติ่งส้มหมิ่น จาบจ้วง สถาบันฯต้องนอนคุก
"อัษฎางค์" ย้อนชีวิต "โน้ส อุดม" โอดเป็นศิลปินไส้แห้ง วันนี้ด้อยค่า "พอเพียง" แขวะคนรุ่นเก่า ใช้การบูลลี่หากิน
คึกคัก ชาววังสะพุงสืบสานงานประเพณี แห่ต้นดอกไม้เครื่อง
ผู้ตรวจฯเรียกหน่วยงานเกี่ยวข้องแจงเลือกสว.ส่อขัดรธน. หลัง "ทนายธีรยุทธ" ยื่นขอให้ชงศาลรธน.วินิจฉัย
โซเชียลสวนเดือด "กุ้ง ทัศนีย์" อดีตสส.เพื่อไทย ย้ายซบก้าวไกล โผล่วิจารณ์ระบบขนส่งฯเชียงใหม่
นิด้าโพล สะท้อนคนไทยมองแก้รธน.ไม่ควรยุ่งหมวด1-2 ไม่เชื่อทำการเมืองดีขึ้น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น