No data was found

“พาณิชย์” เผยปุ๋ยเคมีราคาลงต่อเนื่อง มีปริมาณเพียงพอต่อความต้องการของเกษตรกร

กดติดตาม TOP NEWS

"พาณิชย์" เผยปุ๋ยเคมีราคาลดลงต่อเนื่อง ปริมาณเพียงพอต่อความต้องการของเกษตรกร

ร้อยตรีจักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยภายหลังจากลงพื้นที่สำรวจสถานการณ์ราคาและปริมาณปุ๋ยเคมี ณ สหกรณ์การเกษตรคลองหลวง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ร่วมกับนายนิมิต ฆังคะจิตร พาณิชย์จังหวัดปทุมธานี พบราคาจำหน่ายปุ๋ยเคมีลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะปุ๋ยยูเรีย (46-0-0) ซึ่งเป็นแม่ปุ๋ยที่เกษตรกรใช้ผสมปุ๋ยหรือใช้เพาะปลูกพืชแทบทุกชนิด ราคาเฉลี่ยภาคกลาง ลดลง 22% และปุ๋ยแอมโมเนียมซัลเฟต (21-0-0) ซึ่งใช้มากในการเพาะปลูกปาล์มน้ำมัน ราคาเฉลี่ยภาคกลาง ลดลง 30% เมื่อเทียบกับช่วงกลางปี 2565

 

 

สำหรับราคาที่ปรับลดลงส่วนหนึ่งมาจากการที่กระทรวงพาณิชย์ได้เร่งรัดให้ผู้ผลิต/ผู้นำเข้านำเข้าปุ๋ยมาจำหน่ายให้เพียงพอต่อความต้องการของเกษตรกร ตั้งแต่ช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2565 เป็นต้นมา รวมทั้งการเชื่อมโยงการนำเข้าปุ๋ยจากประเทศผู้ส่งออกรายใหญ่ของโลกอย่างซาอุดิอาระเบีย ซึ่งนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้นำคณะเดินทางไปพบหารือกับรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจและบริษัทผู้ส่งออกปุ๋ยรายใหญ่สุดของซาอุดิอาระเบีย ในช่วงปลายเดือนสิงหาคม 2565 โดยฝ่ายซาอุดิอาระเบียรับที่จะจัดสรรปุ๋ยให้แก่ไทยตามปริมาณที่ต้องการ และได้มีการตกลงซื้อขายและส่งมอบปุ๋ยกันแล้วในเวลาต่อมา ประกอบกับปริมาณการจำหน่ายปุ๋ยของผู้ผลิต/นำเข้าทุกรายรวมกันในปี 2565 เทียบกับปี 2564 ลดลงประมาณ 35% ทำให้ปริมาณสต็อกปุ๋ยทั่วประเทศ ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2565 มีมากถึง 1.35 ล้านตัน มากกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปี 2564 ประมาณ 14% ทั้งนี้ เมื่อปริมาณปุ๋ยมีมาก ตลาดมีการแข่งขันกันสูง ผู้ผลิต/ผู้นำเข้าต่างก็ปรับลดราคาปุ๋ยลงเพื่อระบายสต็อกที่มีอยู่ออกไป ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์ต่อเกษตรกร นอกจากนี้คาดว่าแนวโน้มราคาปุ๋ยจะปรับลดลงอีกตามสถานการณ์ราคาในตลาดโลกที่ปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

รองอธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวเพิ่มเติมว่า ในการลงพื้นที่สหกรณ์การเกษตรคลองหลวงครั้งนี้ได้พบกับนายจำเนียร คลื่นบรรเลง ประธานสหกรณ์ฯ นายธีรพงษ์พันธุ์ ฉิมคราม ประธานนาแปลงใหญ่ หมู่ 13 คลอง 6 ต.คลองหก อ.คลองหลวง และนายเฉลิมชัย ฉัตรเงิน หัวหน้างานฝ่ายตลาดสหกรณ์ฯ และได้รับฟังสถานการณ์การจำหน่ายปุ๋ยในพื้นที่โดยในด้านราคาสหกรณ์ฯ ยืนยันว่าได้ปรับลดลงแล้ว ส่วนด้านปริมาณก็ไม่มีปัญหา แม้ว่าขณะนี้สหกรณ์หรือร้านค้าปุ๋ยทั่วไปมักจะไม่เก็บปุ๋ยไว้ในสต็อกมากนักเนื่องจากราคามีแนวโน้มที่จะปรับลดลงไปอีก แต่เมื่อเกษตรกรมาสั่งซื้อปุ๋ยที่สหกรณ์หรือร้านค้าทั่วไปก็สามารถสั่งปุ๋ยมาจากผู้ผลิต/ผู้นำเข้าให้ได้ตามปริมาณที่ต้องการ ซึ่งผู้ผลิต/ผู้นำเข้าก็พร้อมที่จะส่งมอบปุ๋ยให้โดยเร็ว ดังนั้นจึงไม่น่าเป็นห่วงในเรื่องของปัญหาการขาดแคลนปุ๋ย

 

 

ทั้งนี้ กรมการค้าภายในและสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศจะติดตามสถานการณ์ราคาและปริมาณปุ๋ยเคมีอย่างใกล้ชิดต่อไป หากเกษตรกรไม่ได้รับความเป็นธรรมทางการค้า สามารถร้องเรียนได้ที่สายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 หรือสำนักงานพาณิชย์จังหวัดทั่วประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง
"ต๊อบ วุฒินันท์" ซัดจุกอก "โน้ส อุดม" แขวะพ่อสอนรู้จักใช้ชีวิตพอเพียง
"อธิบดีอัยการ" พร้อมช่วยญาติเหยื่อ "ตกท่อเสียชีวิต" ชี้โทษหนักคุก 10 ปี
ชุมชนคุณธรรมฯ วัดท่าขนุน กาญจนบุรี ต้นแบบ“เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ปี ๒๕๖๖
"ธนดล" บุกสนามกอล์ฟไมด้า เมืองกาญฯ เตรียมยึดที่ ส.ป.ก. คืน 139 ไร่
เปิดใจ คนขับรถสองแถว-เรือเช่า แจงปมดราม่า หลังยูทูปเบอร์ญี่ปุ่น ลงคลิปประสบการณ์สุดแย่ที่ไทย
หนุ่มหัวร้อนยิงคนตาย ปมโมโหจอดรถขวางหน้าบ้าน ก่อนหนีหาย 34 ปี สอบสวนกลางตามรวบ
34 ปีไม่เคยเจอ พายุฤดูร้อนกระหน่ำรพ.อุตรดิตถ์ พาคนไข้อพยพวุ่น เครื่องมือแพทย์เสียหายเพียบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น