No data was found

“พาณิชย์” เผยปาล์มน้ำมันกลับเข้าสู่ภาวะปกติ โรงสกัดเดินเครื่องเต็มสูบส่งราคาขยับเกิน 5 บาท

กดติดตาม TOP NEWS

"พาณิชย์" เผยปาล์มน้ำมันกลับเข้าสู่ภาวะปกติ โรงสกัดเดินเครื่องเต็มสูบส่งราคาขยับเกิน 5 บาท

กลับสู่ภาวะปกติแล้วสำหรับสถานการณ์ปาล์มน้ำมัน 6 จังหวัดภาคใต้หลังเกิดปัญหาผลผลิตตกค้างเหตุโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มปิดหยุดเดินเครื่องช่วงวันหยุดยาวเทศกาลปีใหม่ 2566 ที่ผ่านมาทำให้ผลผลิตปาล์มน้ำมันไม่สามารถเข้าสู่กระบวนการแปรรูปได้ ทั้งนี้เป็นผลสืบเนื่องมาจากนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ สั่งการให้กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์เร่งแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นโดยเร็ว

จากนั้นวันที่ 12 มกราคม 2566 กรมการค้าภายใน ลงพื้นที่จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อร่วมประชุมหารือกับสมาคมโรงงานสกัดน้ำมันปาล์ม ผู้ประกอบลานเทและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาทางออกร่วมกัน พร้อมสั่งการให้โรงงานสกัดน้ำมันที่หยุดทำการกลับมาเดินเครื่องตามปกติในทันที ยกเว้นบางโรงที่ปิดเพื่อซ่อมตามวงรอบประจำปี โดยล่าสุดโรงงานสกัดทั้งหมด 131 โรงได้เปิดเดินเครื่องและดำเนินการรับซื้อทั้งหมดแล้ว

นายอุดม ศรีสมทรง รองอธิบดีกรมการค้าภายในเผยความคืบหน้าสถานการณ์ปาล์มน้ำมันล่าสุด(วันที่ 19 ม.ค.66) ว่าขณะนี้ปัญหาปาล์มน้ำมันที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมาได้กลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว โดยโรงงานสกัดน้ำมันปาล์มทุกโรงและลานเททุกแห่งได้เปิดดำเนินการตามปกติ รับซื้อผลปาล์มจากแหล่งปลูกเข้าสู่โรงงานสกัดอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ราคาปาล์มคุณภาพขณะนี้ได้ขยับขึ้นมาเกิน 5 บาท

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“วันนี้ทุกอย่างเข้าสู่ภาวะปกติ ไม่มีการปัญหารอคิวหน้าโรงงาน ไม่มีปัญหาลานเทชะลอการรับซื้อ ขอให้พี่น้องชาวสวนปาล์มสบายใจสามารถตัดปาล์มส่งขายได้ตามปกติ ส่วนราคารับซื้อหน้าโรงงานก็ขยับสูงขึ้นเกิน 5 บาทไปแล้ว ตัวเลขล่าสุดอยู่ที่ 4.50-5.20 บาทสำหรับปาล์มคุณภาพหรือผลปาล์มสุก” นายอุดมเผย

รองอธิบดีกรมการค้าภายในย้ำด้วยว่าไม่อยากให้เกษตรกรมุ่งไปที่ราคาเพียงอย่างเดียวแต่ให้มามองต้นทางกระบวนการผลิตปาล์มคุณภาพด้วย ซึ่งจะมีผลโดยตรงต่อราคา นอกจากนี้จะต้องหาวิธีลดต้นทุนการผลิตในด้านต่าง ๆ เช่น ทำอย่างไรให้ลดการใช้ปุ๋ยเคมีลง แต่ไม่ส่งผลต่อคุณภาพผลผลิต เช่นการเพิ่มอินทรียวัตถุในดินจากทางใบปาล์ม ซึ่งจะช่วยลดการใช้ปุ๋ยเคมีลงได้ระดับหนึ่ง เป็นต้น

นอกจากนี้เกษตรกรยังต้องหมั่นดูแลต้นปาล์มโดยการให้น้ำอย่างสม่ำเสมอ เนื่องจากปาล์มเป็นพืชที่ต้องการน้ำในปริมาณมาก ที่สำคัญต้องตัดปาล์มสุกเท่านั้น จะได้น้ำหนักมากและจำหน่ายได้ในราคาสูง สำหรับในส่วนของผู้ประกอบการนั้นจะต้องรับซื้อผลปาล์มคุณภาพที่ซีพีโอ(CPO)18% ขึ้นไปและปฏิเสธรับซื้อปาล์มอ่อนในทุกกรณี

อย่างไรก็ตามกรมการค้าภายใน ยังได้ประสานฝ่ายความมั่นคงและฝ่ายปกครอง ตลอดจนส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ในการเฝ้าระวังการลักลอบนำเข้าทั้งน้ำมันปาล์มดิบและน้ำมันปาล์มเมล็ดในและเข้มงวดการขนย้าย หากพบมีการลักลอบนำเข้าหรือลักลอบขนย้ายได้กำชับให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างถึงที่สุด โดยมีโทษจำคุก 5 ปี ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

 

ส่วนกรณีกดราคารับซื้อหรือหยุดรับซื้อโดยไม่มีเหตุผลอันสมควรจะมีโทษฐานทำให้เกิดความปั่นป่วนซึ่งราคามีโทษจำคุก 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ หากมีเบาะแสหรือพบพฤติกรรมดังกล่าว แจ้งได้ที่สายด่วน 1569

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ภูมิธรรม” ลุยประมูลข้าว 10 ปี คาด มิ.ย.นี้จบแน่ วอนหยุดราม่า ทำลายความเชื่อมั่นข้าวไทย
ปคบ.จับตาแอปฯ "นกพลัส" ยังใช้งานไม่ได้ ระบบถูกบล็อก ลั่นฝ่าฝืนกม. เปิดได้ก็สั่งปิดได้
"ก้าวไกล" ฝ่ายค้านเทียม รอเสียบร่วมรัฐบาล หวังลมๆ แล้งๆ รื้อมรดก "คสช."
"นายกฯ" พร้อมแจงศาลรธน.ยันตั้งใจทำงานเพื่อปชช.พร้อมรับทุกการตรวจสอบ
"พายุ" ซัด "อมรัตน์" ยังวนเวียนใช้คำว่า "ตระบัดสัตย์" เป็นคำแก้เกี้ยวเพื่อโกหกประชาชน
“แพรรี่” ฟาดแรง ผู้วิเศษในเมืองไทยมี 3 ประเภท ดูไม่ยากใครเพี้ยน-ใครมิจฯ ชาวเน็ตคอมเมนต์รัว
เม็กซิโกช็อก ลมกระหน่ำเวทีหาเสียงพังถล่มตายเจ็บอื้อ (คลิป)
จีนเปิดฉากซ้อมรบ 2 วัน ลงโทษไต้หวัน
ช็อก พบศพชายเสียชีวิตปริศนาในตู้ควบคุมไฟฟ้า ย่านมีนบุรี คาดถูกไฟดูด หลังลงไปแอบตัดสายไฟ
"สถาบันพระบรมราชชนก" มอบปริญญาบัตร สาธารณสุขดุษฏีบัณฑิต แก่ "อนุทิน" ถือเป็นนักการเมืองคนแรก ได้รับเกียรติ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น