No data was found

“หมอมนูญ” เผยข่าวดี เร็ว ๆ นี้ มียาต้านโควิดตัวใหม่จากจีน “วีวี116” ช่วยลดจำนวนวันป่วยจากโรคได้

"หมอมนูญ" เผยข่าวดี เร็ว ๆ นี้ มียาต้านโควิดตัวใหม่จากจีน "วีวี116" ช่วยลดจำนวนวันป่วยจากโรคได้

วันที่ 12 ม.ค.2566 – นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ยาต้านไวรัสที่องค์การอาหารและยาประเทศสหรัฐอเมริกาอนุมัติให้ใช้รักษาโรคโควิด-19 มีเพียง 3 ขนาน ยาฉีด 1 ขนาน คือยาเรมเดซิเวียร์ ยากิน 2 ขนาน คือยาแพ็กซ์โลวิด (Paxlovid) และโมลนูพิราเวียร์

ยาแพ็กซ์โลวิดมีประสิทธิภาพสูงกว่ายาโมลนูพิราเวียร์ แต่มีข้อห้ามใช้ในกรณีที่กำลังกินยาบางชนิดอยู่ เพราะอาจมีปฏิกิริยาต่อกันของยา (Drug Interaction) ซึ่งอาจจะเสริมฤทธิ์กันหรือต้านฤทธิ์กัน ส่งผลต่อผลการรักษาหรือเกิดผลข้างเคียง

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั่วโลกกำลังรอยาต้านไวรัสชนิดกินตัวใหม่ ยาเรมเดซิเวียร์ได้ผลดีเมื่อฉีดเข้าเส้นเลือดเท่านั้น ถ้านำมากินไม่ได้ผล เพราะไม่ดูดซึมผ่านกระเพาะลำไส้ นักวิทยาศาสตร์จีนได้สังเคราะห์ยากินคล้ายกับยาฉีดเรมเดซิเวียร์ สามารถดูดซึมผ่านกระเพาะลำไส้เข้ากระแสเลือดได้ดี นำมาใช้เป็นยาต้านไวรัสตัวใหม่ วีวี116 (VV116) ได้ทำการศึกษาวิจัยควบคุมแบบสุ่มระยะที่ 3 เปรียบเทียบยาต้านไวรัส วีวี116 กับแพ็กซ์โลวิดในผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอนในโรงพยาบาลนครเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน อายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไปที่มีอาการน้อยถึงปานกลาง และมีความเสี่ยงที่จะป่วยหนักโดยให้กินทั้งหมด 5 วัน ตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์ (New England Journal of Medicine)

เมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2565 (ดูรูป) พบว่า วีวี116 มีประสิทธิภาพดี ลดจำนวนวันที่เจ็บป่วยจากโรคโควิดให้สั้นลง ลดความรุนแรง ไม่ต่างจากยาแพ็กซ์โลวิด ผลข้างเคียงน้อยกว่ายาแพ็กซ์โลวิด ปากขมน้อยกว่า และไม่มีปฏิกิริยาต่อกันกับยาตัวอื่นเหมือนยาแพ็กซ์โลวิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“กองทัพธรรม” ชี้พระขึ้น ฮ. ปลุกเสกวัตถุมงคล เป็น “พุทธพาณิชย์” ส่อขัดมติมหาเถรสมาคม
"ซินแสเข่ง" ผ่าดวง พ.ค. เดือนมรณะ มีขัดแย้ง รบ.วุ่นวาย บอก "บิ๊กป้อม" ม้ามืด
มูลนิธิยังมีเรา จับมือมูลนิธิหัวใจบริสุทธิ์ และไทย สมายล์ กรุ๊ป มอบทุนการศึกษาให้นักเรียน 10 คน ส่วนหนึ่งเป็นกลุ่มชาติพันธุ์ ที่เรียนดีแต่ขาดแคลนทุนทรัพย์ ณ อ.เมือง จ.ลำพูน
"สุทิน" เผยโควตานร.นายสิบปี 67 เพิ่ม 50-60 เปอร์เซ็นต์ มั่นใจพลทหารชุดใหม่จะปลอดภัย
ขอรัฐ ทบทวนวิธีพิจารณาคดีหมูเถื่อน หวั่นคว้า “ลม”
จังหวัดหนองบัวลำภู จัดยิ่งใหญ่ พิธีสู่ขวัญควาย รวมควายดังจากฟาร์มทั่วประเทศ มูลค่าเกือบ 100 ล้านบาท
สำนักพุทธฯ ลุยแล้ว เตรียมดำเนินคดีเอาผิดก๊วน “เชื่อมจิต” ถอดเทป รวบรวมหลักฐานแน่น
กกต. เตือน "ผู้สมัคร สว." ให้นักการเมืองช่วยเหลือ เจอโทษอ่วม
"พิพัฒน์" แจงผลงานปี 67 จัดส่งแรงงานไปตปท.แล้วกว่า 6 หมื่นคน สู่ 139 ประเทศ
ทึ่ง "หลวงปู่มี" เกจิอีสานใต้ อายุมากถึง 112 ปี เซียนพระแห่สร้างวัตถุมงคล ล่าสุดรุ่น 9 รอบ เชื่อมีพุทธคุณด้านเมตตามหานิยมและแคล้วคลาด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น