logo

“กองทัพธรรม” ชี้พระขึ้น ฮ. ปลุกเสกวัตถุมงคล เป็น “พุทธพาณิชย์” ส่อขัดมติมหาเถรสมาคม

“กองทัพธรรม” ชี้พระขึ้น ฮ. ปลุกเสกวัตถุมงคล เป็น “พุทธพาณิชย์” ส่อขัดมติมหาเถรสมาคม

“กองทัพธรรม” ชี้พระขึ้น ฮ. ปลุกเสกวัตถุมงคล เป็น “พุทธพาณิชย์” ส่อขัดมติมหาเถรสมาคม  Top News รายงาน 

 

ปลุกเสกวัตถุมงคล

ข่าวที่น่าสนใจ

จากกรณีที่กลายเป็นประเด็นโด่งดังในโลกออนไลน์ ที่วัดโนนศรัทธาชุม ต.ท่าพล อ.เมือง จ.เพชรบูรณ์ ได้จัดพิธีสมโภชพระพุทธเจ้าน้อย พิธีอุปสมบทหมู่ พิธีพุทธาหล่อพระอุปคุตมหาลาภ และจัดสร้างตะกรุด รุ่นเสือสั่งฟ้าพระพุทธเจ้าน้อย 100 ปี พร้อมทั้งนำขึ้นไปประกอบพิธีบนเฮลิคอปเตอร์ จนต่อมาได้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก

 

 

ล่าสุดในเฟซบุ๊กมูลนิธิทนายกองทัพธรรม ของทนายอนันต์ชัย ไชยเดช ประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรม โพสต์ข้อความตั้งข้อสังเกต กรณีข่าวพระสงฆ์วัดหนึ่ง ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ ปลุกเสกพระบูชาและวัตถุมงคล จนกลายเป็นข่าวฮือฮา ชี้ว่าพฤติกรรมนี้ เหมาะสมหรือไม่ โดยข้อความทั้งหมด ระบุว่า

 

 

การสร้างปลุกเสกวัตถุมงคล พระเครื่อง #เฮลิคอปเตอร์ เหมาะสมหรือไม่ ?

 

 

การสร้างพระพุทธรูป ในประเทศไทยเกิดขึ้นใน พ.ศ.๕๐๐ ปรากฏเห็นเป็นหลักฐานชัดเจนในสมัยทวารวดีช่วง พ.ศ. ๔๐๐ – พ.ศ. ๑๒๐๐ และสมัยศรีวิชัยใน พ.ศ. ๑๓๐๐ โดยสร้างขึ้นเพื่อเป็นของที่ระลึกสำหรับผู้ที่มาเคารพสังเวชนียสถาน เพื่อให้ระลึกถึงพระพุทธเจ้า

 

 


ส่วนพระเครื่อง ในประเทศไทยนั้น ช่วงสมัยรัชกาลที่ ๔ ได้มีการเปลี่ยนแปลงความเชื่อในสังคมไทย โดยจากในอดีตที่ไม่นิยมนำพระพุทธรูปมาไว้ในบ้านก็เริ่มนำพระพุทธรูปมาไว้ในบ้าน มีการสร้างห้องพระหรือหอพระเพื่อใช้เป็นที่บูชาและเก็บรักษาพระพุทธรูปและพระพิมพ์ อีกทั้งมีการสร้างพระพุทธรูปขนาดเล็กที่ใช้นำติดตัวพกพาไประหว่างการเดินทาง และมักถูกเรียกว่า #พระเครื่องราง ในสมัยรัชกาลที่ ๕ มีการสั่งเครื่องจักรจากยุโรปมาเพื่อผลิตเหรียญกษาปณ์ ทำให้มีการผลิตเหรียญของเกจิอาจารย์ขึ้นทำให้เรียกพระที่ทำจากเครื่องจักรว่า “พระเครื่อง” หรือเรียกพระองค์เล็ก ๆ ที่เป็นพระพิมพ์เรียกเหมือนกันว่า“พระเครื่อง”

มูลเหตุการสร้าง คือ ความศรัทธา และต้องการสืบต่อพระศาสนาให้อนุชนรุ่นหลังเห็นความเจริญของพุทธศาสนาในช่วงเวลาต่างๆ ผ่านศิลปะการสร้างพระพุทธรูปและพระเครื่องรางขนาดเล็ก และการสะสมไว้เพื่อเป็นเครื่องเตือนให้ระลึกถึง “พระธรรม” ของพระพุทธองค์อยู่ตลอดเวลาการที่มีความรู้สึกสัมผัสกับองค์พระพิมพ์เล็ก ๆ จะเป็นด้วยการห้อยอยู่ที่คอ สะสมไว้เพื่อเตือนให้ระลึกถึง “พระเดชพระคุณ” ของพระพุทธเจ้า

 


ดังนั้น การสร้างพระพิมพ์ นับแต่ประมาณ พ.ศ.๑๓๐๐ เป็นต้นมา จึงมีพระพิมพ์ (พระขนาดเล็กห้อยคอ/ติดตัวได้) จำนวนมากที่สร้างด้วยการ “ปลุกเสกบรรจุพลังอำนาจทางพระเวทย์” วิวัฒนาการดังกล่าวจากรุ่นสู่รุ่นที่สืบสานมานานแล้ว ดังนั้นการเช่าซื้อพระเครื่อง พระบูชา ตามความเชื่อและศรัทธาที่ตนเชื่อว่า มีความศักดิ์สิทธิ์มาครอบครองเพื่อพุทธานุภาพ จึงก่อให้เกิดการซื้อขายแลกเปลี่ยนและก่อให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า #พุทธพาณิชย์

 

การปลุกเสกวัตถุมงคล เป็นภูมิปัญญาที่เกี่ยวกับพิธีกรรมและวัตถุมงคล เป็นองค์ความรู้ทางศาสนาที่แสดงออกผ่านทางพุทธคุณด้านที่สอดคล้องกับเงื่อนไขของบริบท ได้แก่ ด้านเมตตามหานิยมเพื่อตอบสนองการดำรงชีพด้วยการค้าขาย ด้านโชคลาภและความอุดมสมบูรณ์เพื่อตอบสนองวิถีชีวิตแบบเกษตรกรรม และด้านแคล้วคลาดคงกระพันเพื่อตอบสนองต่อความมั่นคงปลอดภัยในชีวิต โดยมีการสอดแทรกภูมิปัญญาท้องถิ่นด้านต่าง ๆ เกี่ยวข้องลงไปในวัตถุมงคล ซึ่งเหล่านี้ถือเป็นกุศโลบายและปริศนาธรรมที่ผู้บูชาต้องใช้ศรัทธาปัญญาในการทำความเข้าใจและนำความรู้ออกมาใช้ ในส่วนของกระบวนการสื่อสารภูมิปัญญา พระเกจิอาจารย์ ที่ได้ใช้ความรู้แบบซ่อนเร้นเรื่องการใช้กระแสจิต การเข้าฌาน การเพ่งกสิณ และการบริกรรมคาถาอาคมในการปลุกเสกและให้ความหมายแก่พิธีกรรมและวัตถุมงคล ในขณะที่ผู้บูชา ต้องมีความศรัทธาในพุทธคุณและมีความรู้ในการปรุงจิตของตนเองด้วยการบริกรรมคาถาและการบูชาตามคำแนะนำจึงจะเชื่อมโยงสู่พุทธคุณและดึงพลังออกมาใช้ได้

 


พระเกจิอาจารย์ผู้สร้างเครื่องรางของขลังปลุกเสกวัถุมคลต่าง ๆ ในอดีตนั้น ท่านเมตตาสร้างให้ด้วยเจตนาดีจริง ไม่หวังผลตอบแทน ไม่มีพุทธพาณิชย์มาเกี่ยว โดยพระสงฆ์ผู้ที่เปี่ยมด้วยเมตตาบารมีในอดีต เช่น สมเด็จพระพุฒาจารย์ โต , เจ้าคุณนรรัตนราชมานิต, หลวงปู่เกษม เขมโก, หลวงปู่แหวน สุจิณฺโณ, หลวงปู่ฟั่น อาจาโร เป็นต้น วัดถุมงคลของท่านทั้งหลายนั้นล้วนแล้วแต่มีอานุภาพเต็มไปด้วยพระพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระสังฆคุณ ทั้งสิ้น เพราะท่านทำให้ด้วยความบริสุทธิ์ใจ และเป็นที่น่าสังเกตุว่าพระอาจารย์ทั้งหลายนั้นโดยส่วนตัวของแต่องค์นั้นท่านไม่ต้องการสร้างหรือปลุกเสกวัตถุมงคลเลย แต่ท่านทำเพราะความจำเป็นและต้องการสืบต่ออายุพระพุทธศาสนาบ้าง แจกจ่ายทหารเพื่อเป็นขวัญกำลังใจยามรบทัพจับศึกบ้าง ศิษย์รบเร้าขอสร้างเพื่อทำประโยชน์และเป็นที่ระลึกบ้าง โดยท่านไม่หวังผลตอบแทนใด

 


การประกอบพิธีอธิษฐานจิตปลุกเสกวัดถุมงคลในแต่ละครั้งนั้น ไม่เคยเป็นที่ปรากฎว่าพระอริยเจ้าท่านใดในอดีตที่ผ่านมา ได้ทำการปลุกเสกวัตถุมงคลด้วยท่าทีที่ไม่สำรวม แปลกประหลาดแต่ประการใดเลย ท่านทำพิธีอธิษฐานจิตเพ่งฌาน สมาธิ อภิญญา ไปที่วัตถุมงคลด้วยพระสูตรที่เป็นมงคลด้วยการทำสมาธิด้วยก็ริยาอาการอันสงบสำรวมอย่างยิ่ง การกระทำดังกล่าวด้วยจิตประกอบด้วยเมตตาของท่านจึงเป็นที่เคารพศรัทธาของเหล่าชาวพุทธโดยไม่มีข้อสงสัยต่อการสร้างวัตถุมงคลและอธิธานจิตของท่านเหล่านั้นเลย

 

 

ในยุคปัจจุบันพระเกจิอาจารย์ท่านก็ดำเนินวิธีปฏิบัติตามวิธีการของครูบาอาจารย์รุ่นก่อนๆ แต่ก็ปรากฏพระบางกลุ่ม บางรูป ที่มีพฤติการณ์นอกรีตนอกรอยโดยการปลกเสกเลขยันต์ที่เป็นแนวทางไสยศาสตร์มนต์ดำแบบฆราวาสบ้าง ทรงเจ้าเข้าผีบ้าง ซึ่งยังปรากฏให้เห็นตามสื่อสารมวลชนเป็นระยะ ๆ

 

 

 

กรณี ปรากฎข่าวพระสงฆ์ในจังหวัดหนึ่งขึ้น #เฮลิคอปเตอร์ ปลุกเสกพระบูชาและวัตถุมงคลนั้น #เห็นว่า เป็นการไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง เพราะเป็นการปฏิบัติที่ผิดแผกแหวกแนวไปจากวิถีปฏิบัติที่ครูบาอาจารย์ท่านเคยปฏิบัติมาในการปลุกเสกอธิฐานจิตวัตถุมงคล ที่เป็นไปโดยอาการสงบเสงี่ยม และดำรงสมาธิอย่างเยือกเย็นในมณฑลพิธีพุทธาภิเษกซึ่งเป็นสถานที่อันเหมาะสม กั้นด้วนราชวัตรฉัตรธง และจัดวางวัตถุมงคลที่เป็นพระพุทธรูปและเครื่องรางไว้ภายในมณฑลพิธีที่เหมาะสม การขึ้นเฮลิคอปเตอร์ปลุกเสกจะขลังหรือศักดิ์สิทธิ์กว่าการปลุกเสกในมณฑลพิธีหรือเปล่าไม่ทราบ แต่การทำเช่นนั้นทำให้ประชาชนงุนงงและวิพากย์วิจารณ์ว่าไม่เหมาะสมและผิดจารีตประเพณีการพุทธาภิเสกตามที่ครูบาอาจารย์เคยทำมา จึงเป็นโลกวัชชะ ชาวโลกติเตียน จึงไม่ควรทำเช่นนี้ การที่พวกท่านห่มผ้าเหลืองซึ่งเป็นธงชัยของพระอรหันต์ จึงต้องคิดพิจารณาให้มากกว่าชาวบ้านว่าสิ่งใดเหมาะ ไม่เหมาะแก่เพศบรรพชิต

 

 

นอกจากนี้ อาจมองได้ว่าผู้จัดงานมีเจตนาสร้างภาพเหตุการณ์ขึ้นเพื่อให้เป็นที่สนใจของสาธารณชนเพื่อหวังผลการโปรโมตวัตถุมงคลที่จัดสร้างขึ้นนั้น อันเป็นการโฆษณาแฝงเพื่อการพุทธพาณิชย์เพราะรู้อยู่ว่าการนำพระขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไปปลุกเสกวัตถุมงคลย่อมเป็นที่สนใจของประชาชน

 

 

การกระทำดังกล่าวอาจขัดต่อมติมหาเถรสมาคม ครั้งที่ ๗/๒๕๔๗ เรื่อง การโฆษณาพระพุทธรูป/พระเครื่อง และวัตถุมงคลในสื่อหนังสือพิมพ์ สื่อสิ่งพิมพ์และสื่อวิทยุโทรทัศน์ หรือไม่ (อาจจะนะครับ) และหากพระเกจิอาจารย์เหล่านั้นเป็นพระสังฆาธิการด้วยแล้ว ท่านต้องระมัดระวังเป็นอย่างมากและต้องรักษาจริยาพระสังฆาธิการและต้องปฏิบัติตามหลักพระธรรมวินัยโดยเคร่งครัด การกระทำที่ปรากฏตามข่าวแม้ยังไม่ปรากฏความผิดตามกฎหมายใด แต่เป็นการกระทำที่ชาวบ้านเขาตำหนิติเตียนเพราะไม่มีใครเค้าทำกันตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน สำนักพุทธควรเข้าไปตรวจสอบและถวายคำตักเตือนเพื่อป้องปรามมิให้มีการกระทำที่กระทบต่อความรู้สึกของประชาชนชาวพุทธมากไปกว่านี้ เพราะพวกเขาอาจเสื่อมศรัทธากับพุทธศาสนาในรูปแบบของพุทธพาณิชย์เช่นนี้ครับ

 

 

 

มูลนิธิทนายกองทัพธรรม และพี่น้องชาวพุทธรวมถึงพี่น้องสื่อมวลชน ที่ห่วงใยต่อสถานการณ์บิดเบือนพระสัทธรรมคำสอนในพระพุทธศาสนา โดยบิดเบือนหลักปริยัติธรรม หลัการปฏิบัติธรรม และหลักปฏิเวธธรรม พวกเราร่วมกันรณรงค์ช่วยเป็นหูเป็นตาเพื่อจรรโลง ปกป้อง รักษาพระพุทธศาสนาคนละไม้คนละมืออย่างแข็งขัน จึงกราบนมัสการ ยังพระเถรานุเถระ พระภิกษุสามเณร ให้พวกท่านช่วยกันสอดส่องดูแล อย่าให้พระสงฆ์กลุ่มใด รูปใด ออกมาสร้างปรากฎการณ์ที่บิดเบือนและขัดต่อหลักพระธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า หรือละเมิดพระธรรมวินัย หรือสร้างกระแสต่างๆ ในเชิงพุทธพาณิชย์เพื่อหวังกำไรและลาภสักการะ จนเกิดกระแสโลกวัชชะ ทำให้ชาวโลกเขาติเตียน จนชาวพุทธเขาไม่ยอมรับพฤติการณ์ดังกล่าวของพระสงฆ์ นำไปสู่การต่อต้านและไม่ยอมรับการกระทำที่ละเมิดพระธรรมวินัยเช่นนั้น นำไปสู่ความเสื่อมศรัทธาและภาพลักษณ์ของพระพุทธศาสนาเกิดความเสียหายในวงกว้าง

 

 

ผมในนามประธานมูลนิธิทนายกองทัพธรรมและชาวพุทธ ขอเรียกร้องให้ #คณะสงฆ์ #เจ้าคณะผู้ปกครอง #สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ #สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดทั้ง ๗๖ จังหวัด ตรวจตรา ตรวจสอบ และป้องปราม ตักเตือน อย่าให้พระสงฆ์กลุ่มใด รูปใด กระทำการที่เป็นโลกวัชชะเช่นนั้นอีก

 

 

ทั้งนี้ #มูลนิธิทนายกองทัพธรรม จะผลักดันให้มีองค์กรตรวจสอบการบิดเบือนพระธรรมวินัยและตรวจสอบการปฏิบัติที่นอกรีตนอกรอยในวงการพระพุทธศาสนาให้สำเร็จในอนาคตอันใกล้นี้ครับ

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" แจ้งป่วยโควิด ขอพักรักษาตัว รีบกลับมาทำงานเร็วที่สุด
"พลภูมิ ผู้ช่วยรัฐมนตรี"ร่วมเปิดงาน “Olympic Day - Road to Paris 2024”สร้างความตระหนักรู้การเป็นเจ้าภาพจัดแข่งขันกีฬาโอลิมปิก 2024 พร้อมชวนคนไทยส่งแรงเชียร์ นักกีฬาไทยคว้าเหรียญทองโอลิมปิก
นาทีระทึกหนีตาย "บั้งไฟ" บึ้มกลางงานประจำปี ร้อยเอ็ด ชาวบ้านยืนดู บาดเจ็บเพียบ
บุกจับ “3 เอเย่นต์” ค้ายาเสพติดข้ามชาติ หนีซุกรีสอร์ทสงขลา ยึดยาไอซ์ของกลางเกือบ 100 ล้านบาท
"ทนายเจมส์" แจ้งข่าว "สไปรท์" แร็พเปอร์ดัง โดนต้นสังกัดเก่าฟ้องเรียก 14 ล้าน งานนี้ พ่อแม่โดนด้วย
ผวจ.ชลบุรี นำคณะตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ จนท.และผู้สมัคร สว.ในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ระดับจังหวัด
3 ผู้สมัคร สว. แจ้งความเอาผิดกกต. ลั่นถูกตัดสิทธิ์เลือกตั้งไม่เป็นธรรม
เจอแล้ว "เรือน้ำมันเถื่อน" ของกลาง 3 ลำที่หายไป ตร.คุมเข้มเข้าท่าเทียบเรือ สงขลา
"สมชาย วงศ์สวัสดิ์" ผ่านฉลุยคัดเลือกสว.ระดับจังหวัด รอลุ้นเลือกสว.ระดับประเทศ
"เค 3 ถุย์"  เปิดหน้าปะทะเสื้อแดงปทุมธานี งานนี้เชียร์  "ชาญ" อยู่ข้างทักษิณ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น