No data was found

สหรัฐวิจัยพบ ‘ดื่มกาแฟ-กินผัก’ อาจช่วยป้องกันโควิด 19 ได้

กดติดตาม TOP NEWS

งานวิจัยในสหรัฐพบการดื่มกาแฟและการบริโภคผักในปริมาณที่มาก อาจช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานถึงการวิจัยครั้งนี้ว่า คณะนักวิจัยจากนอร์ธเวสเทิร์น เมดิซิน สถาบันดูแลสุขภาพในชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ ได้เลือกใช้ข้อมูลจากยูเค ไบโอแบงก์ ซึ่งเป็นฐานข้อมูลชีวการแพทย์และทรัพยากรการวิจัยของสหราชอาณาจักร นักวิจัยนำข้อมูลเหล่านั้นมาตรวจสอบความสัมพันธ์ระหว่างพฤติกรรมการบริโภคอาหารที่ถูกบันทึกในปี 2006-2010 กับผู้ติดเชื้อโควิด 19 ช่วงเดือนมีนาคม-ธันวาคม 2020 ซึ่งช่วงนั้น ยังไม่มีวัคซีนป้องกัน การวิจัยนี้ให้ความสนใจกับองค์ประกอบในอาหาร รวมถึงการรับประทานกาแฟ ชา ผัก ผลไม้ ปลาที่มีไขมัน เนื้อสัตว์แปรรูป และเนื้อแดง

หลังการวิจัยจากข้อมูลเหล่านั้น ก็พบว่าการดื่มกาแฟมากกว่า 1 แก้วต่อวัน สามารถลดความเสี่ยงติดเชื้อโควิด 19 ลงได้ประมาณร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับการดื่มกาแฟน้อยกว่า 1 แก้วต่อวัน ส่วนการบริโภคผักปรุงสุกหรือผักดิบอย่างน้อย 0.67 หน่วยบริโภคต่อวัน แต่ไม่รวมมันฝรั่ง ก็สามารถลดการเสี่ยงติดเชื้อได้เช่นกัน นอกจากนั้นการได้รับน้ำนมแม่ตั้งแต่เด็ก สามารถลดความเสี่ยงติดเชื้อลงร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับผู้ที่ไม่เคยได้รับน้ำนมแม่ ในทางตรงข้าม หากมีการบริโภคเนื้อสัตว์แปรรูปเพียงแค่ 0.43 หน่วยบริโภคต่อวัน กลับมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อได้สูง

นักวิจัยได้กล่าวว่า กาแฟเป็นแหล่งคาเฟอีน แต่อาจมีสารประกอบอื่นอีกหลายสิบชนิดที่ทำให้ลดความเสี่ยงลงได้ อย่างไรก็ดี คณะนักวิจัยยังไม่ทราบแน่ชัดถึงกลไกเชื่อมโยงระหว่างองค์ประกอบในอาหารกับเชื้อโควิด 19

ทั้งนี้ การวิจัยที่เกี่ยวกับโควิด 19 ส่วนใหญ่จะเน้นไปที่ปัจจัยส่วนบุคคลที่ได้รับการประเมินหลังมีผลตรวจว่าติดเชื้อโควิด 19 แต่การวิจัยที่พบว่าการรับประทาน ผัก กาแฟ มีส่วนช่วยป้องกันการติดโควิด 19 นั้น นับเป็นการวิจัยที่เป็นเหมือนการสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย และลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ ท่ามกลางการระบาดที่ยังคงอยู่ในสภาวะวิกฤตทั่วทุกมุมโลก

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สี ขานรับมาครง หนุนหยุดยิงช่วงโอลิมปิก
"หนุ่ม กรรชัย" เคลียร์ใจ "อ.อ๊อด" จบด้วยดี กลับมาเป็นพี่น้อง สางปัญหาทะเลาะเกือบ 2 ปี
"พายุฤดูร้อน" เกิดจากอะไร ช่วงเดือนไหนต้องระวัง รู้ก่อนเตรียมรับมือ
"นายใหญ่" ชิงปิดเกมเร็ว ผนึกบ้านใหญ่ทำศึกเลือกตั้งท้องถิ่นคว่ำ "ก้าวไกล"
ครม.เศรษฐา1/2 คึกคัก "นายกฯ" นำถ่ายภาพหมู่ ใช้ตึกสันติไมตรีหลบฝน
"อนุทิน" ชี้ธปท.ทำงานอิสระเรื่องปกติ ย้ำหนุนแจกหมื่นดิจิทัล
รวบ "นายหน้าบัญชีม้า" รับโอนเงินแก๊งหลอกลงทุนเทรดหุ้น หนีกบดานปอยเปรต เล่าทั้งน้ำตาทนคิดถึงบ้านไม่ไหว ตัดสินใจกลับก่อนถูกจับ
"เรวัช" ของขึ้น ฉะยับ "โน้ส อุดม" ทะลึ่งไม่เข้าเรื่อง ไม่รู้จักที่ต่ำที่สูง กร้าวจะขึ้นไปถีบบนเวที
สุดฉาว "แม่ชี" โผล่โดดหน้าต่างกุฏิเจ้าอาวาสวัดดัง หลังตร.บุกค้น ชาวบ้านสุดเอือม เห็นอยู่กินนานเป็นสัปดาห์
"พิชัย" เดินหน้าภารกิจรมว.คลัง พร้อมคุยผู้ว่าฯแบงก์ชาติ หารือแก้ปัญหาศก. ไม่ถึงเวลาพูดเปลี่ยนบทบาทธปท.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น