logo

สี ขานรับมาครง หนุนหยุดยิงช่วงโอลิมปิก

ปธน.สี ขานรับปธน.มาครง เรียกร้องให้มีการหยุดยิงทั่วโลก ช่วงแข่งขันกีฬาโอลิมปิก หลังผู้นำฝรั่งเศสและสหภาพยุโรป เรียกร้องให้ผู้นำจีนใช้อิทธิพลของตนยุติสงครามในยูเครน

ในวันจันทร์ ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงได้ต้อนรับ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนในการเยือนยุโรปครั้งแรกในรอบ 5 ปี พร้อมจัดการประชุมไตรภาคี ระหว่างผู้นำจีน ฝรั่งเศส และ เออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการ ในกรุงปารีส เพื่อหารือในประเด็นต่างๆตั้งแต่การค้าไปจนถึงสถานการณ์ยูเครน

สี กล่าวระหว่างแถลงการณ์ร่วมกับมาครงว่า โลกทุกวันนี้ห่างไกลจากความสงบ ในฐานะสมาชิกของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติและในฐานะประเทศที่รับผิดชอบ จีนเรียกร้องให้ ฝรั่งเศสส่งเสริมการหยุดยิงทั่วโลก ระหว่างการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกที่ปารีส

การพักรบระหว่างโอลิมปิกนี้ ถือเป็นประเพณีที่มีมายาวนาน และมาครงกล่าวว่า เขาจะพยายามบรรลุเป้าหมายดังกล่าว ในประเทศเจ้าภาพ การแข่งขันกีฬาฤดูร้อนระหว่างวันที่ 26 กรกฎาคม ถึง 11 สิงหาคม และพาราลิมปิกเกมส์ ที่จะจบลงในสิ้นเดือนสิงหาคม ซึ่งฝรั่งเศสคาดหวังว่า จีนจะสามารถใช้อิทธิพลของตน โน้มน้าวรัสเซียให้บรรลุข้อตกลงหยุดยิง เมื่อประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน เดินทางเยือนจีนในปลายเดือนนี้

มาครงกล่าวว่า สงครามรัสเซีย-ยูเครนมีผลกระทบต่อความมั่นคงของยุโรป และยังมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนยูเครนนานตราบเท่าที่ต้องทำ อีกทั้งเสริมว่า ฝรั่งเศสไม่ต้องการเปลี่ยนระบอบการปกครองในรัสเซีย และเขาหวังว่า การเยือนจีนของปูติน จะมีการพูดคุยเรื่องสันติภาพ

สีกล่าวสนับสนุนการประชุมสันติภาพ หัวข้อรัสเซีย-ยูเครน ที่จัดโดยสวิตเซอร์แลนด์ในวันที่ 16 มิถุนายน แต่รัสเซียไม่ได้รับเชิญ โดยกล่าวว่า เราคัดค้านการใช้วิกฤตครั้งนี้ ในการกล่าวโทษประเทศที่สาม และทำให้ภาพลักษณ์ประเทศนั้นเสื่อมเสีย และยุยงให้เกิดสงครามเย็นครั้งใหม่ พร้อมกล่าวว่า ประวัติศาสตร์แสดงให้เห็นว่า ความขัดแย้งสามารถแก้ไขได้ ด้วยการเจรจาเท่านั้น

นอกจากนี้ฝรั่งเศสยังแสดงถึงความกังวลว่า จีนสามารถจัดหาอาวุธ หรือวัสดุต่างๆ ที่สามารถนำไปใช้ผลิตอาวุธให้รัสเซีย ซึ่งสียืนยันกับมาครงว่าจะไม่ทำเช่นนั้น

อีกทั้ง มาครงยังกล่าวขอบคุณสี ที่พักมาตรการเรียกเก็บภาษีศุลกากรคอนญักฝรั่งเศสไว้ชั่วคราว ท่ามกลางการสอบสวนที่ดำเนินอยู่ ซึ่งในช่วงต้นเดือนมกราคม จีนกล่าวว่า ได้เริ่มการสอบสวน การทุ่มตลาดสำหรับบรั่นดี นำเข้าจากสหภาพยุโรป ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวที่ถูกมองว่ามุ่งเป้าไปที่ฝรั่งเศส

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"กรมฝนหลวง" ปลื้มร่วมสนับสนุน "kid Dee camp" นำเยาวชนเรียนรู้ จิตอาสา สร้างฝายชะลอน้ำ ปลูกหญ้าแฝก ตามแนวพระราชดำริ รัชกาลที่ 9
องค์กุมารสยาม สูง 12 เมตรถูกปล่อยร้าง นานกว่า 5 ปี ชาวบ้านร่ำลือ ให้โชคหลายงวดติด ลูกเด็กเล็กแดงป่วย ไปขอก็หาย
วินมอเตอร์ไซค์รับจ้าง ชายแดนช่องจอม 135 คัน รวมตัวโวย ถูกรถตู้ป้ายดำกว่า 20 คัน แย่งลูกค้า ทำให้ขาดรายได้ เดือดร้อนหนัก
ลือสะพัด "จูราสสิค เวิลด์" หนังฟอร์มยักษ์ระดับโลก จะมาถ่ายทำที่ จ.กระบี่ 1 เดือน
ชนวินาศสันตะโร โชว์เฟอร์ 18 ล้อหลับใน พุ่งชนแหลก ตาย 2 เจ็บอื้อ
นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดจันทบุรีเป็นประธานเปิดโครงการ สุขภาพดีใต้ร่มพระบารมี
อบจ.ฉะเชิงเทรา จัดโครงการสร้างจิตสำนึกและการมีส่วนร่วมของเยาวชนและประชาชนในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
โจรแสบ ลักขโมยก๊อกน้ำ ยกสวน 60 ปี ไทยออยล์ นครแหลมฉบัง วอนตำรวจตรวจช่วงกลางดึก
เซเลนสกี้ วอนตะวันตกบีบรัสเซียสงบศึก
สเปนฉุนขาดอิสราเอลโพสต์คลิปฟลาเมงโก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น