No data was found

สั่งพ.ศ.จัดหาชุด PPE ให้พระ-สัปเหร่อ

กดติดตาม TOP NEWS

ทำเนียบฯ 21 ก.ค.- "อนุชา นาคาศัย" สั่งพ.ศ. จัดหาชุด PPE ให้พระและสัปเหร่อในการเผาศพ ผู้สียชีวิตด้วยโควิด รวบรวมรายชื่อวัดที่มีความพร้อมเผาศพ ประสานขอฉีดวัคซีนให้พระและสัปเหร่อ ให้ทุกวัดทั่วปท.เผาศพผู้ป่วยโควิดฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม ร่วมกับผู้บริหารสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดทุกจังหวัด ผ่านระบบออนไลน์ หารือแนวทางการฌาปนกิจศพผู้เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ครั้งที่ 1/2564

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยต่อสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ที่ปัจจุบันมีจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตเพิ่มมากขึ้น ขณะที่ประชาชนหลายครอบครัวประสบความเดือดร้อนขาดแคลนงบประมาณในการจัดฌาปนกิจศพญาติผู้เสียชีวิตด้วยโควิด-19 ตนสั่งการให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ เร่งดำเนินการตรวจสอบและติดตาม และหาแนวทางในการให้ความช่วยเหลือประชาชนโดยด่วน โดยให้มีการจัดตั้งคณะทำงานแก้ไขปัญหาและกำหนดแนวทาง ดังนี้ 1. จัดหางบประมาณสำหรับซื้อชุด PPE ให้พระและสัปเหร่อในการจัดฌาปนกิจศพผู้เสียชีวิตด้วยโควิด-19 อย่างเร่งด่วน 2. รวบรวมรายชื่อวัดที่มีความพร้อมในการรับสงเคราะห์ฌาปนกิจศพผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย และประสานแจ้งโรงพยาบาล หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 3. ประสานขอฉีดวัคซีนให้พระ สัปเหร่อและผู้ปฏิบัติหน้าที่ใกล้ชิดอย่างเร่งด่วน

นายอนุชา กล่าวว่า เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ยังได้มีประกาศจากสำนักงานเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช โดย เจ้าพระคุณสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงประทานพระอนุเคราะห์ฌาปนกิจศพผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 สำหรับครอบครัวที่ขาดแคลน โดยให้สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด ดำเนินการเบิกจ่ายมายังสำนักงานเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช เพื่อเป็นการช่วยเหลือครอบครัวญาติผู้เสียชีวิตที่มีความเดือดร้อนค่าใช้จ่ายในการฌาปนกิจศพ

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วัดเป็นที่พึ่งประชาชนในยามทุกข์ยากมาโดยตลอด การที่ประชาชนทำบุญ สร้างกุศล ก็หวังจะได้พึ่งพาอาศัยพระพุทธศาสนาซึ่งเป็นเสาหลักของชาติ เป็นที่พึ่งและเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจของคนทั้งประเทศ โดยขอให้บุคลากรสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาคทุกคนร่วมมือร่วมใจในการช่วยเหลือประชาชน บรรเทาความเดือดร้อนและความยากลำบาก ทั้งนี้ ประกาศเจตนารมย์ “ทุกวัดเผาศพโควิดไม่มีค่าใช้จ่าย” เพื่อแสดงให้เห็นว่าองค์กรพุทธเป็นหน่วยงานที่เคียงข้างประชาชนจวบจนวาระสุดท้ายของชีวิต พร้อมทำงานร่วมกับทุกคนในการแก้ไขปัญหาเพื่อบรรเทาทุกข์ ร่วมกันปัดเป่าความทุกข์ของพี่น้องประชาชนทุกคน อย่างเป็นกันเองดั่งคนในครอบครัว

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังได้รายงานประเด็นปัญหาของแต่ละพื้นที่ อาทิ การถวายการฉีดวัคซีนพระสงฆ์และผู้ปฏิบัติหน้าที่ใกล้ชิด การจัดหาอุปกรณ์ป้องกัน แนวทางการจัดการฌาปนกิจศพผู้ป่วยโควิด-19 การประสานความร่วมมือองค์กรและชุมชนใกล้เคียงวัด เพื่อให้สามารถช่วยเหลือประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ภรรยาหอบลูก ร้องสตช. แฉสามีตำรวจ ทำร้าย-ทอดทิ้ง ช็อกหนักมีเมียอีก 5 ลูกอีก 16 คน
"สว.สมชาย" เรียกร้อง 6 ข้อควรทำ ก่อนนำข้าวค้างโกดัง 10 ปี ออกขายบริโภค
ปาเจโร่ฝ่าสัญญาณไฟแดง ถูกบิ๊กไบค์ชนเจ็บระนาว
ลำปางอ่วม "พายุ" ถล่มรุนแรง หม้อแปลงระเบิด ต้นไม้หักโค่นขวางถนน ทำไฟดับหลายจุด
อาร์เจนตินา ออกแบงก์หมื่น สู้เงินเฟ้อ
เม็กซิโก ให้นักโทษเลือกตั้งล่วงหน้า
“ฮุน เซน” คุย “มิน ออง หล่าย” คาดได้วิดีโอคอลกับซูจี
สีเยือนฝรั่งเศสวันสุดท้าย ก่อนมุ่งหน้าเซอร์เบีย
ไฟแรง "พิชิต" ลุยทำงาน พลิกฟื้น "โครงการทำเนียบช่วยได้" หวังปราบคดีออนไลน์ทุกรูปแบบ
"บก.ลายจุด" ชี้หากเก็บข้าวดี ๆ 10 ปี ยังนำมากินได้ แถมไม่ต้องซาวน้ำ ถึง 15 ครั้ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น