No data was found

“บ้านของพ่อ” จาก ร.7 สู่ ร.9 “วังไกลกังวล” 96 ปี ที่ประทับในความทรงจำ

กดติดตาม TOP NEWS

“96 ปี” พระราชวังไกลกังวล สถานที่แห่งความทรงจำผูกพันกับคนในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มายาวนาน .... ณ ที่แห่งนี้ ย้อนไปเมื่อเกือบ 100 ปี ก่อน เคยเป็นพระราชวังที่ประทับส่วนพระองค์ที่ “พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว” รัชกาลที่ 7 ทรงโปรดเกล้าฯ พระราชทรัพย์ส่วนพระองค์จากพระคลังข้างที่ ให้สร้างขึ้นเมื่อเดือนตุลาคม พ.ศ. 2469 เพื่อพระราชทานแด่สมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินี โดย หม่อมเจ้าอิทธิเทพสรรค์ กฤดากร ผู้อำนวยการศิลปากรสถานในขณะนั้นเป็นสถาปนิกผู้ออกแบบและควบคุมการก่อสร้าง

พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าฯ ในหลวงรัชกาลที่ 7 ทรงออกพระนามเรียกวังแห่งนี้ว่า “สวนไกลกังวล” ในตราสัญลักษณ์ของวัง หมายถึง สวนที่อยู่ห่างไกลจากความกังวล ใช้ระยะเวลาก่อสร้าง 3 ปี (พ.ศ. 2472) จึงสร้างแล้วเสร็จ ทั้งนี้ พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าฯ และสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณีเสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยข้าราชบริพารประทับแรมครั้งแรกในปี 2473 พร้อมสมโภชขึ้นพระราชวังด้วย ซึ่งพระตำหนักตั้งอยู่ที่ชายทะเลมีรูปแบบโครงสร้างเป็นสถาปัตยกรรมสไตล์สเปน แต่ดัดแปลงให้เหมาะสมกับสภาพภูมิอากาศร้อนชื้นของไทย มีขนาดไม่ใหญ่โตนัก และเหมาะสมกับการเป็นที่ประทับตากอากาศรูปแบบคล้ายบ้านขนาดใหญ่เสียมากกว่าพระราชวังที่ต้องการความมีระเบียบและระบบที่ขึงขัง ไม่มีการแยกเป็นฝ่ายหน้า ฝ่ายใน ตามแบบแผนของพระราชวังที่เคยมีมาในโบราณราชประเพณีอีกต่อไป

ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2556 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินไปประทับชั่วคราว ณ พระตำหนักเปี่ยมสุข วังไกลกังวล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ อีกทั้ง ตลอดเส้นทางมีพสกนิกรมารับเสด็จอย่างเนืองแน่น ร่วมกันเปล่งเสียงทรงพระเจริญกึกก้อง สร้างความปลื้มปีติมาสู่ชาวไทยทั้งผอง  ณ ที่แห่งนี้ยังเป็น สถานที่พักผ่อนสำราญพระราชอิริยาบถ ณ ชายทะเลหัวหิน

ในส่วนของการตกแต่งนั้น บริเวณด้านหน้าของแต่ละตำหนักถูกประดับด้วยโคมไฟ อุปกรณ์การเดินเรือ รูปปั้นแกะสลักหิน นาฬิกาแดดแบบโบราณ ซึ่งพระตำหนักจะล้อมรอบด้วยแปลงสวนแบบตะวันตกลวดลายเรขาคณิตแบบฝรั่ง มีไม้ดอกไม้ประดับนานาชนิดตัดเป็นรูปทรงประดับ แสดงให้เห็นถึงความละเอียดลออของสถาปนิก ที่สรรค์สร้างเลือกใช้วัสดุก่อสร้างให้เหมาะสมกับท้องถิ่น นอกจากนี้ยังมีพิพิธภัณฑ์หอย ที่ได้รวบรวมหอยทุกชนิดให้เยี่ยมชม ส่วนภายในวังไกลกังวล มี 4 พระตำหนัก ซึ่งหันหน้าออกสู่ทะเลทั้งหมด มีนามคล้องจองกันไพเราะเสนาะหู อันได้แก่ เปี่ยมสุข ปลุกเกษม เอิบเปรม เอมปรีย์

ภายในวังไกลกังวล มี 4 พระตำหนัก ซึ่งหันหน้าออกสู่ทะเลทั้งหมด มีนามคล้องจองกันไพเราะเสนาะหู อันได้แก่ เปี่ยมสุข ปลุกเกษม เอิบเปรม เอมปรีย์

“พระตำหนักเปี่ยมสุข” ตึกแบบสแปนิชสูงสองชั้นพร้อมทั้งหอสูง เป็นที่ประทับของรัชกาลที่ 7 และสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี ปัจจุบันเป็นที่ประทับแปรพระราชฐานของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“พระตำหนักน้อย” เป็นที่ประทับแปรพระราชฐานของ สมเด็จกรมพระสวัสดิ์ฯและพระองค์เจ้าหญิงอาภรพรรณี พระบิดามารดาของสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี โปรดเสด็จไปประทับพักผ่อนเมื่อตามเสด็จไปหัวหิน และเคยเป็นที่ประทับของ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี

 

“พระตำหนักปลุกเกษม”  เป็นตำหนักโปร่ง ๆ แบบไทยปนสมัยใหม่ มีห้องนอนหลายห้องด้านหลัง ตั้งโต๊ะและเก้าอี้หมู่ และใกล้ ๆ กันนั้นมีห้องน้ำและห้องส้วมชั้นล่างมีห้องอีกหลายห้องเหมือนกัน สำหรับหม่อมเจ้าหญิงที่เป็นโสด ซึ่งใกล้ชิดในราชสำนักโดยเสด็จพระราชดำเนินไปตากอากาศด้วย ปัจจุบัน เป็นที่ประทับแปรพระราชฐานของ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

 

 

“พระตำหนักเอิบเปรม” และเอมปรีย์ เป็นที่ประทับแปรพระราชฐานของพระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ ซึ่งพระตำหนักมีลักษณะชั้นเดียวคู่ฝาแฝด การก่อสร้างและการวางห้องเครื่องใช้ คล้ายคลึงกันตำหนักฝาแฝดนี้เตี้ยเกือบติดพื้นดินซึ่งสร้างเป็นแบบบังกาโลสำหรับตากอากาศชายทะเลอย่างแท้จริง

นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวรอบๆ พระราชวังไกลกังวล หัวหิน อีกหลายที่ อาทิ

“พระราชนิเวศน์มฤคทายวัน” พระราชวังแห่งนี้ได้รับการขนานนามว่า ‘พระราชนิเวศน์แห่งความรักและความหวัง’ เป็นพระตำหนักที่ประทับริมทะเล สร้างขึ้นในรัชสมัยของรัชกาลที่ 6 เมื่อปีพ.ศ. 2466 (ค.ศ.1920) โดยมีรูปแบบสถาปัตยกรรมแบบอิตาลีและสร้างด้วยไม้สักทองทั้งหลัง

“เขาช่องกระจก” ตั้งอยู่ด้านหลังศาลากลางจังหวัด แม้ทางขึ้นค่อนข้างสูงชัน โดยต้องปีนบันได 395 ขั้นขึ้นไปจนถึงยอดเขา แต่เมื่อขั้นไปแล้วรับรองว่าคุ้มค่าความเหนื่อย เนื่องจากบนยอดเขาเป็นที่ประดิษฐานของพระบรมสารีริกธาตุ และพระพุทธบาทจำลอง นอกจากนี้ยังมีลิงอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ควรหลีกเลี่ยงการให้อาหารลิงเหล่านี้เนื่องจากอาจถูกทำร้ายหรือแย่งชิงอาหารจากมือได้ สามารถชมทิวทัศน์ที่สวยงามของชายฝั่งทะเลและวิวของเมืองประจวบคีรีขันธ์ได้จากบนยอดเขา

“บ้านหว้ากอ” ในช่วงรัชกาลที่ 4 บ้านหว้ากอโด่งดังเป็นที่รู้จักและมีชื่อเสียงเนื่องจากเป็นสถานที่ที่พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่ ทรงพิสูจน์การคำนวณสถานที่และเวลาการเกิดสุริยุปราคาเต็มดวงได้อย่างถูกต้องชัดเจน ปัจจุบันบริเวณนี้ได้จัดตั้งเป็นอุทยานวิทยาศาสตร์พระจอมเกล้า ณ หว้ากอ ซึ่งมีทัศนียภาพของหาดทรายสีขาวทอดยาวและเรียงรายด้วยต้นสนที่สวยงามในบรรยากาศที่ร่มรื่น บ้านหว้ากอตั้งอยู่ห่างจากหัวหินไปทางทิศใต้ประมาณ 12 กิโลเมตรเท่านั้น

 

“วัดเขาตะเกียบ” ตั้งอยู่บนยอดเขาสุดปลายอ่าวตะเกียบ แม้ไม่ได้มีโครงสร้างที่โดดเด่นเหมือนวัดอื่นๆ ในประเทศก็ตาม แต่ที่นี่ถือเป็นวัดที่สำคัญและมีผู้คนแวะเวียนมาสักการะบูชาอยู่เป็นประจำ เขาตะเกียบนับเป็นจุดหนึ่งที่เหมาะแก่การชมทิวทัศน์ของอ่าวหัวหิน โดยเฉพาะช่วงพระอาทิตย์ขึ้นซึ่งมีทัศนียภาพที่งดงามมากที่สุด

โดยผู้ที่สนใจ จะไปรำลึกถึงพระราชกรณีกิจในพระราชวังไกลกังวล  สามารถเข้าชมได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น. ราคาบัตรเข้าชมผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท โปรดแต่งกายสุภาพก่อนเข้าเยี่ยมชม สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์หมายเลข 032-511-112

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ยูเครน ผู้นำบิดเบือนข้อมูลสูญเสียทางทหาร
หนุ่มดวงซวย ขึ้นเขาหาของป่าถูกปืนดักสัตว์ยิงเข้ากลางลำตัวทะลุ
คณะทำงานนายกฯ ติง "ปานปรีย์" ยื่นลาออกหลังโปรดเกล้าฯรมว.ต่างประเทศ เผยหารือก่อนหน้าไม่ปฏิเสธ
"ภูมิธรรม" รับเพิ่งทราบ "ปานปรีย์" ลาออกรมว.ต่างประเทศ เชื่อการทำงานไม่สะดุด ไม่กระทบเพื่อไทย
สลด ผู้สูงอายุ วัย 65 ปี เสียชีวิตปริศนากับพื้นปูนคอนกรีตตรวจสอบยังพบว่าผิวหนังลอกออกคาดเกิดจากสาเหตุอากาศร้อน
ชาวบ้านร้องเรียน น้ำเสียทะลักขึ้นจากพื้น ส่งกลิ่นเหม็น อวด นทท.
รู้จัก "จิราพร" รมต.ป้ายแดง DNA "สินธุไพร" อดีต สส.เสื้อแดง ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
"ครอบครัว" สุดเศร้าไร้ปาฎิหาริย์ ร่วมรับร่าง "ดาบตาร์" กลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด
"Thailand Biennale" Chiang Rai 2023 ฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จัดพิธีมอบธงสัญลักษณ์ให้ จ.ภูเก็ต เจ้าภาพจัดงานในปี 2025
"ท่านใหม่" ห่วงใยสุขภาพ "บิ๊กจิ๋ว" เตรียมเข้าเยี่ยมพร้อมอวยพรวันเกิด 2 พ.ค.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น