No data was found

ทางรอดเกษตรปลูกเลม่อนแบบใหม่ได้ราคาดี

กดติดตาม TOP NEWS

เกษตรกรในจ.สงขลาปลูกเลมอนหรือมะนาวฝรั่งสายพันธุ์ยูเรก้าและลิสบอน ในท่อซิเมนต์และในกระสอบราคาสูงกิโลกรัมละ 250 บาท แต่เป็นตลาดบนในกลุ่มโรงแรมร้านอาหาร เกษตรกรจะต้องวางแผนการตลาดก่อนปลูก 

วันที่ 15 ก.ค. 2564 ที่สวนพีเจการ์เด้น สมาร์ทฟาร์ม ซึ่งเป็นสวนเกษตรแบบผสมผสาน และต้นแบบศูนย์เรียนรู้ด้านการเกษตรตามศาสตร์พระราชาของต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งเป็นสวนของ นายประเสริฐ ศรีระสันต์ อายุ 74 ปี ตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ 2 ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และยังเป็นต้นแบบศูนย์เรียนรู้ด้านการเกษตรตามศาสตร์พระราชาของ ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่  ได้ปลูกเลมอนหรือมะนาวฝรั่งพันธุ์ยูเรก้าและพันธุ์ลิสบอน จำนวน 75 ต้น ซึ่งเป็นพันธุ์ที่เหมาะกับการปลูกในภาคใต้ชอบแดนทนต่อลมแรงน้ำเยอะและให้ผลผลิตสูง  และเป็นการปลูกในท่อซิเมนต์และกระสอบปลูกต้นไม้ ซึ่งสามารถดูแลได้ง่ายกว่า โดยขณะนี้เลม่อนทั้งสองสายพันธุ์กำลังให้ผลผลิตและออกลูกดกเต็มต้น ลูกใหญ่ เริ่มให้ผลผลิตตั้งแต่ช่วง2ปีแรกที่ปลูก และราคาสูงกว่ามะนาวทั่วๆไป โดยราคากิโลกรัมละ 250 บาท การดูแลก็ง่ายเหมือนกับการปลูกมะนาวทั่วๆไป

นายประเสริฐ กล่าวว่า การปลูกเลมอนไม่ยากแต่ก่อนปลูกควรวางแผนด้านการตลาดให้ดีแม้จะมีราคาสูง แต่ตลาดไม่ได้กว้างเหมือนกับมะนาว เพราะจะเป็นตลาดบน เช่นร้านอาหารในโรงแรม ร้านสเต็ก และร้านเครื่องดื่ม ที่จะนำไปประดับจานหรือทำเป็นเครื่องดื่มที่มีราคาแพง ที่สวนจะส่งขายที่กรุงเทพฯรวมทั้งร้านอาหารในเมืองหาดใหญ่ แต่ช่วงนี้ตลาดค่อนข้างซบเซาจากผลพวงของสถานการณ์โควิด19 การปลูกเลม่อนจึงควรหาตลาดรองรับเอาไว้ก่อนจะดีที่สุด

นภาลัย ชูศรี ผู้สื่อข่าวภูมิภาค  จ.สงขลา

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สกพอ. สรุปผลรับฟังความคิดเห็นประชาชน จัดทำแผนพัฒนา TOD รอบสถานีรถไฟความเร็วสูงพัทยา โดยเน้นความสมัครใจและความสนใจร่วมโครงการฯ ไม่มีการเวนคืนที่ดินของประชาชน
พัทยา คึกคัก ทหารอเมริกันยกพล ท่องเที่ยว พักผ่อนและนั่งดื่ม ตามบาร์เบียร์ชายหาดพัทยา ทำให้มีการจับจ่ายใช้สอยกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่เป็นอย่างมาก
"รัฐบาล" ฝ่าแรงเสียดทานทำประชามติ "แก้รธน." แจกเงินดิจิทัล สกัด"กองทัพ"ทำรัฐประหาร
“จุลพันธ์” ย้ำไม่เห็นความเป็นห่วง "ดิจิทัลวอลเล็ต" พร้อมแจ้งบอร์ดธกส.เดินหน้าตามมติครม.
"เต้ มงคลกิตติ์" ดอดซบปชป.แล้ว เข้ากราบ "ชวน หลีกภัย" ยอมรับสาเหตุร่วมเป็นสมาชิกพรรค
ศาลอาญาเพิกถอนหมายจับ “สนธิญา” คดีหมิ่น “พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์” นัดฟังคำพิพากษาอีกครั้ง 27 พ.ค.นี้
สศร.เตรียมมอบธง "Thailand Biennale ภูเก็ต ครั้งที่ 4" เปิดผลสำเร็จเบียนนาเล่เชียงราย  เงินสะพัด 2.4 หมื่นล้าน - จ้างงาน 8 พันอัตรา
"สุชาติ" เข้าทำเนียบ ดอดขึ้นตึกไทยคู่ฟ้าพบนายกฯ หลังมีชื่อเสียบนั่งรมต.
"รัฐบาล" ห่วงประชาชน แนะดูแสุขภาพ ช่วงอากาศร้อนจัด "กลุ่มเสี่ยง" เลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง
วธ.ปลื้มประชาชนแห่ร่วมงานวันสุดท้าย "ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" ส่งเสริมท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กระตุ้นเศรษฐกิจชาติ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น