No data was found

“พรรคเล็ก” ยังต่อลมหายใจได้อีกเฮือก วอนทุกฝ่ายร่วมประชุมตามกติกา “หมอระวี” ยังเชื่อ สัมพันธ์รัก 3 ป.มั่นใจ พี่ไม่ฆ่าน้อง

กดติดตาม TOP NEWS

"พรรคเล็ก" ยังต่อลมหายใจได้อีกเฮือก วอนทุกฝ่ายร่วมประชุมตามกติกา "หมอระวี" ยังเชื่อ สัมพันธ์รัก 3 ป.มั่นใจ พี่ไม่ฆ่าน้อง

วันที่ 11 ส.ค. 65 ที่รัฐสภา นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังธรรมใหม่ กล่าวภายหลังมีคำสั่งเปิดประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 15 ส.ค.นี้ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ว่า นายปรีดา บุญเพลิง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคครูไทยเพื่อประชาชน ได้ไปยื่นหนังสือถึงนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา เพื่อขอให้พิจารณาเปิดประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 13-14 ส.ค.แล้วเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ซึ่งถือเป็นการสู้ตามกติกา และรัฐสภาถือเป็นที่พึ่งให้กับประชาชน จะให้ประชาชนเสื่อมศรัทธาไม่ได้ ขอให้การพิจารณากฎหมายไปตามขั้นตอนกระบวนการ ส่วนผลการลงมติของสมาชิกเสียงข้างมากจะเป็นอย่างไร ก็ถือเป็นกลไกลรัฐสภา ที่เรายอมรับได้

นพ.ระวี กล่าวต่อว่า การพิจารณาจะเปิดประชุมกี่วันถือเป็นอำนาจของประธานรัฐสภา แต่ที่เราเสนอไป 2 วัน ก็เนื่องจากเป็นการป้องกัน หากมีการถ่วงเวลาให้กฎหมายฉบับตกไปอีก และเมื่อเปิดประชุมวันที่ 15 ส.ค.ต้องเริ่มพิจารณาในมาตรา 24/1 ซึ่งเมื่อเปิดมาก็จะมีการเช็คองค์ประชุม และลงมติทันที

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อถามว่าอยากฝากอะไรไปถึงส.ส.พรรคพลังประชารัฐ หรือไม่ นพ.ระวี กล่าวว่า ตนเชื่อว่า ส.ส.และ ส.ว.รู้หน้าที่ตัวเองว่าเมื่อมีการประชุมทุกคนก็ต้องมาประชุมตามหน้าที่ และกฎหมายฉบับนี้ถือเป็นเรื่องสำคัญ ทั้งนี้ ตนยังไม่เชื่อว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ เป็นผู้สั่งให้ ส.ส.ไม่เข้าร่วมประชุม เพราะเชื่อว่าพี่ไม่ฆ่าน้อง เนื่องจาก3 ป.อยู่ด้วยกันมากกว่า 50 ปี เป็นความสัมพันธ์ที่ยั่งยืน เพราะฉะนั้น ส.ส.ของพรรคพลังประชารัฐ ต้องพิจารณาว่าคำสั่งที่ไม่ให้เข้าร่วมประชุมที่ท่านได้รับมา มาจากนายคนไหนกันแน่ มีการแอบอ้างชื่อ พล.อ.ประวิตร หรือไม่

 

ทั้งนี้ นพ.ระวี ยังเปิดเผยความคืบหน้าที่จะยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญหากร่างหาร 500 ถูกตีตกไปในวันที่ 15 ส.ค.ว่า เราจะยื่นให้ศาลวินิจฉัยว่าร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่บัญญัติสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หารด้วย 100 ขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการร่างคำร้องคาดว่าในวันที่ 15 ส.ค.นี้ โดยจะรวบรวมรายชื่อ ส.ส.ยื่นคำร้องให้ได้ครบ 50 คนตามเงื่อนไขของกฎหมาย ซึ่งประเมินว่าอาจจะได้ยื่นร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญผ่านประธานรัฐสภาต้นเดือนก.ย.นี้

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปูตินสั่งกองทัพ ฝึกซ้อมอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี
ชาวบ้านย่านอ่อนนุชผวา เสาสะพานชำรุดแตกหัก วอนหน่วยงานเกี่ยวข้องแก้ไขด่วน
"สพท." แตะมือ "สสส." ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง
สุดตื่นตา โขลงช้างป่าละอู กว่า 30 ตัว เล่นน้ำคลายร้อน นทท.แห่ถ่ายรูปไว้เป็นที่ระลึก
วิกฤตภัยแล้งน้ำแห้งคลองชาวสวนทุเรียนขาดน้ำ ผลผลิตร่วงเสียหายต้นทุเรียนตาย ต้องซื้อน้ำรดพอประทังผลผลิตที่เหลือ วอนภาครัฐเข้าช่วยเหลือและเยียวยา
รวบแล้ว ไอซ์ ห้วยยายพรม ก่อเหตุยิงปืนขึ้นฟ้า ลักรถชาวบ้าน ขณะนั่งไลฟ์สดเย้ยตำรวจ
กลุ่มติดอาวุธ จับทหารเมียนมาหลายร้อยนาย หลังโจมตี-ยึดพื้นที่ตะวันตกของรัฐยะไข่ได้สำเร็จ
สะเทือนใจเด็กชายวัย 12 ปี ถูกแม่เมาสุราใช้มีดขว้างใส่ถูกคมมีดบาดขาเป็นแผลได้รับบาดเจ็บ เพื่อนบ้านเกรงเด็กได้รับอันตรายจึงขอความช่วยเหลือมูลนิธิเป็นหนึ่ง
เมียนมา กลุ่มติดอาวุธจับทหารเมียนมาหลายร้อยนายที่รัฐยะไข่
"ภูมิธรรม" ลั่น "ชลน่าน" ยังอยู่ในใจเสมอ ย้ำ 3 รัฐมนตรีหลุดครม. ไม่ได้ลาออกจากเพื่อไทย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น