“สพท.” แตะมือ “สสส.” ร่วมหนุนเสริมโครงการ Gig Worker กระทรวงแรงงาน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง “แรงงานอิสระ” สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง

กดติดตาม TOP NEWS

"สพท.- สสส." แตะมือภาคีเครือข่ายแรงงานร่วมหนุนเสริม "พัฒนาฝีมือแรงงานปราจีนฯ" โครงการ Gig Worker อัพสกิล "ทำขนมฟิวชั่น-ธุรกิจเครื่องดื่ม" แก่คนจนถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เยาวชนนอกระบบการศึกษาที่เดินเตะฝุ่น หรือ ต่อทุนอาชีพเดิมให้ได้ไปต่อ มีความรู้และวุฒิบัตรติดตัวแถมได้เครื่องมือทำกิน หวังบรรเทาปัญหาปากท้อง "แรงงานอิสระ" สู้วิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง

TOP News รายงานข่าว เมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2567 นายมนัส โกศล ประธานสภาองค์การลูกจ้างพัฒนาแรงงานแห่งประเทศไทย (สพท.) เปิดเผยว่าเพื่อบรรเทาปัญหาปากท้อง “แรงงานอิสระ” จากสภาวะเศรษฐกิจเปราะบางและการจ้างงานในอนาคตที่อาจต้องออกจากงานกลางคัน หรือ เกษียณออกจากงานกลายเป็นคนว่างงาน รวมถึงเยาวชนนอกระบบการศึกษาที่ยากจนขาดแคลนทุนทรัพย์ไม่ได้ไปต่อในระบบการศึกษาจึงกลายเป็นแรงงานไร้ทักษะที่ประกอบอาชีพอิสระ หรือ ว่างงานไร้ความมั่นคงทางรายได้เผชิญปัญหาเศรษฐกิจครอบครัว จึงเข้ามาร่วมทำงานกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ภายใต้โครงการขับเคลื่อนนโยบายเพื่อสร้างความเป็นธรรมทางสิทธิและสุขภาพในกลุ่มผู้ใช้แรงงาน ร่วมทำงานกับภาคีเครือข่ายแรงงาน อาทิ สหภาพแรงงานซันโยแห่งประเทศ และ ผู้นำชุมชนท้องถิ่นโดยรอบเขตนิคมอุตสาหกรรมกบินทร์บุรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ได้มาร่วมประชุมหารือกับ นายสุทัศน์ เชื้ออินทร์ ผู้อำนวยการกลุ่มแผนงานและสารสนเทศ พร้อมทีมงานสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 30 ปราจีนบุรี เกี่ยวกับการฝึกอบรม โครงการฝึกอาชีพแรงงานงานกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ และ โครงการพัฒนาทักษะเฉพาะของแรงงานอิสระยุค 4.0 หรือ Gig Worker เพื่อนำไปสู่การหนุนเสริมร่วมกันระหว่าง สพท. , สสส.และภาคีเครือข่ายแรงงานในพื้นที่กับกระทรวงแรงงาน

 

ฝึกฟรี ได้มีทักษะเพิ่มขึ้น ฝึกจบรับเครื่องมือทำกิน มูลค่า 4,000 บาท

ทั้งนี้ในโอกาสนี้ได้รับฟังข้อมูลโครงการและวัตถุประสงค์ โครงการ Gig Worker รวมถึงแนะแนวทางการค้นหากลุ่มเป้าหมายมาเข้าร่วมกิจกรรม ที่ต้องเป็นผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ (อายุไม่เกิน 60 ปี) แรงงานนอกระบบ ผู้รับจ้างทั่วไป ผู้ประกอบอาชีพอิสระ มีอายุ 18 ปี ขึ้นไป ประกอบอาชีพในสาขาที่เกี่ยวข้อง มีหนังสือรับรองการทำงานจากกำนัน ผู้นำชุมชน และ ต้องไม่อยู่ในระบบประกันสังคม มาตรา 33 สำหรับผู้ที่เข้าเกณฑ์ได้ร่วมกิจกรรม สิ่งที่จะได้รับ คือ ฝึกอบรม จำนวน 30 ชั่วโมง หรือ 5 วัน ฝึกฟรี ได้มีทักษะเพิ่มขึ้น ได้ค่าอาหาร วันละ 120 บาท ฝึกจบรับเครื่องมือทำกิน มูลค่า 4,000 บาท ที่จะจัดขึ้น จัดขึ้นระหว่างวันที่ 13 – 17 พฤษภาคม และ 2.ผู้ประกอบการธุรกิจเครื่องดื่ม จัดขึ้นวันที่ 27 – 31 พฤษภาคม ณ สหภาพแรงงานซันโยแห่งประเทศไทย จ.ปราจีนบุรี

ค้นหา “เยาวชนนอกระบบการศึกษา” มีหัวใจใฝ่เรียนรู้มาเข้าโครงการ Gig Worker

ทั้งนี้สหภาพแรงงานซันโยแห่งประเทศไทยและผู้นำชุมชน ได้ชี้แจงถึงประสบการณ์ในการจัดกิจกรรมร่วมกับโครงการส่งเสริมโอกาสการเรียนรู้ตลอดชีวิตแก่เยาวชนนอกระบบการศึกษาจังหวัดปราจีนบุรี ภายใต้การสนับสนุนโดยโครงการพัฒนาการเรียนรู้เยาวชนนอกระบบการศึกษา ปี 2566 กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) เคยค้นหากลุ่มเป้าหมายที่เป็นเยาวชนนอกระบบการศึกษา อายุระหว่าง 15 – 24 ปี จำนวนหนึ่งส่วนใหญ่เป็นเยาวชนยากจนขาดแคลนทุนทรัพย์ ที่ไม่ได้อยู่ในมาตรา 33 ประกันสังคม และประชาชนทั่วไปที่มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่มีหัวใจใฝ่เรียนรู้ให้เข้ามาร่วมกิจกรรมดังกล่าว พร้อมกับจะทำการค้นหาศักยภาพและความต้องการเบื้องต้น ด้วยการแบ่งกลุ่มเพื่อวางแผนธุรกิจอาชีพเสริม หรือ อาชีพอิสระที่ตัวเองสนใจ เพื่อจุดประกายให้มี “ทักษะอาชีพอิสระ” บรรเทาปัญหาปากท้องที่ยึดโยงกับ “อาชีพ” และ “รายได้” แก่เยาวชนนอกระบบการศึกษาที่ประกอบอาชีพอิสระ หรือ ว่างงานที่อาศัยอยู่ในชุมชนเพื่อส่งต่อกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้ให้ได้เข้าถึงโครงการ Gig Worker ตามหลักเกณฑ์กระทรวงแรงงานทุกประการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น