No data was found

ปูตินสั่งกองทัพ ฝึกซ้อมอาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี

กดติดตาม TOP NEWS

ผู้นำรัสเซียสั่งหน่วยทหารใกล้ชายแดนยูเครน เตรียมจัดซ้อมรบ ที่จะรวมถึงการฝึกใช้อาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธีด้วย หลังบรรดาผู้นำตะวันตกพูดจาข่มขู่อยู่เรื่อย

 

 

กระทรวงกลาโหมรัสเซีย แถลงวันนี้ (6 พ.ค.)ว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ได้สั่งให้จัดการฝึกซ้อม เพื่อทดสอบความพร้อมการใช้อาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี หรืออาวุธนิวเคลียร์ที่ไม่ใช่เชิงยุทธศาสตร์ ในภารกิจสู้รบ โดยจะรวมถึงการฝึกเตรียมตัวและติดตั้งสำหรับใช้อาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธี ทหารที่มีส่วนร่วมโดยตรงคือ หน่วยขีปนาวุธในเขตทหารภาคใต้ ที่มีพรมแดนติดกับยูเครน และดินแดนยูเครนที่ถูกยึดครอง นอกเหนือจากการใช้เครื่องบินและกองทัพเรือ

การซ้อมรบที่จัดขึ้นในอนาคตอันใกล้ มีความมุ่งหมายเพื่อรับประกันอธิปไตยและบูรณภาพทางดินแดนของรัสเซีย ตอบสนองถ้อยแถลงยั่วยุและคำขูู่ของเจ้าหน้าที่ตะวันตกต่อสหพันธรัฐรัสเซีย

แถลงการณ์กระทรวงกลาโหม ไม่ได้เอ่ยชื่อใคร แต่รัสเซียออกมาตำหนิหลายครั้งว่า ความเห็นของ ประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครงแห่งฝรั่งเศส ที่พูดถึงความเป็นไปได้ในการแทรกแซงทางทหารในยูเครน เป็นเรื่องอันตรายอย่างยิ่ง ทั้งยังเคยกล่าวหา สหรัฐฯกับพันธมิตรตะวันตก ว่ากำลังลากดึงโลกสู่การเผชิญหน้าระหว่างมหาอำนาจนิวเคลียร์ ผ่านการสนับสนุนอาวุธหลายหมื่นล้านดอลลาร์ให้กับยูเครน

อาวุธนิวเคลียร์ทางยุทธวิธี (tactical nuclear weapons) เป็นอาวุธนิวเคลียร์ที่ออกแบบมาสำหรับใช้ในสนามรบ ใช้ได้กับอาวุธหลายชนิด รวมถึงระเบิดและขีปนาวุธ ขณะที่อาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธศาสตร์ (strategic nuclear weapons) เป็นอาวุธที่มุ่งทำลายล้างชีวิต และทำลายหรือยับยั้งความสามารถในการทำสงครามของศัตรู

รัสเซียมีอาวุธที่ติดหัวรบนิวเคลียร์ได้หลากหลายพิสัย ตั้งแต่ขีปนาวุธนำวิถีพิสัยไกลข้ามทวีป ไปจนถึงอาวุธนิวเคลียร์เชิงยุทธวิธีที่ใช้โจมตีระยะใกล้ เจ้าหน้าที่อาวุโสรัสเซียรวมถึงปูตินเอง เคยประกาศว่า หลักการเรื่องอาวุธนิวเคลียร์ของรัสเซียนั้น อนุญาตให้ใช้อาวุธเหล่านี้ได้หากการดำรงอยู่ของประเทศ ชาติ ตกอยู่ในความเสี่ยง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

โซเชียลแซวยับ "พิธา-ก้าวไกล" ดาหน้าโหนวาระสุดท้าย "บุ้ง" ซัดตอนมีชีวิตทำไมไม่ไปเยี่ยมในคุก
"อนุทิน" สั่งผู้ว่าฯทั่วประเทศ จัดทำแผนรับมืออุทกภัย ลดสูญเสียชีวิต-ทรัพย์สินประชาชน
พิธีมอบทุนการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2567 ให้กับนักเรียน 149 ทุน ที่โรงเรียนวัดศรัทธาภิรม ต.ม่วงหมู่ อ.เมือง จ.สิงห์บุรี
บุกจับ "น้องหญิง" เจ้าสำนักคลื่นพลังบุญ ร้องไห้โวยวายลั่น อึ้งบอกรู้อยู่แล้วพระพุทธเจ้าเมสเสจมาบอก
กรมราชทัณฑ์ แจงขั้นตอนช่วยชีวิต "บุ้ง ทะลุวัง" ย้ำใส่ท่อช่วยหายใจ ทำตามมาตรฐาน พร้อมให้ประวัติการรักษาญาติ
"โฆษกกองทัพอิสราเอล" ยืนยันพบศพตัวประกันฮามาสรายที่ 4 เตรียมนำร่างกลับบ้าน
สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" ประกาศฉบับ 2 เตือน 3 ภาคฝนถล่มหนัก เตรียมรับมือให้ดี เช็กเลยจังหวัดไหนโดนบ้าง
ชาวบ้านร้อง เด็กแว๊นป่วนเมือง สร้างความเดือดร้อนรำคาญ
ลุงเมาอาละวาดถือมีดไล่ถีบรถชาวบ้านพังเสียหาย
กองทัพเรือ ​ครองแชมป์กีฬาโดดร่มกองทัพไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ครั้งที่ 54 แชมป์คะแนนรวม เป็นปีที่ 10 ติดต่อกัน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น