No data was found

แก้เกมตลบหลัง ประยุทธ์รับมือไง ?

กดติดตาม TOP NEWS

เปิดทฤษฎีสมคบคิด ยื้อกฎหมาย จงใจทำสภาล่ม หดวันประชุมร่วม  หมายคว่ำสูตรหาร 500 ปล่อยไหลเกิน 180 วัน  หวังกลับไปใช้สูตรหาร 100 คนข้างกายบิ๊กป้อมยังไม่หยุด ทะเยอทะยานหวังสูงไม่เลิก วางเกมหวังหักประยุทธ์  ระวังจะหงายหลัง  ด้อยค่าวางยานายกฯไปเรื่อยๆ เจอลุงตู่ทิ้งไพ่ยุบสภาแล้วจะหนาว

ชัดเจนเป็นอย่างยิ่งว่าการล่มของสภาเมื่อ 3 ส.ค.2565 ระหว่างการพิจารณาร่างพ.ร.บ.กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ. …  เป็น “ทฤษฎีสมคบคิด” กันระหว่าง 3 ฝ่าย  หนึ่งคือพรรคพลังประชารัฐ สองคือพรรคเพื่อไทย สามคือส.ว.สาย “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐที่มีเกือบ 100 คน   3 ขั้วใหญ่ และรวมถึงส.ส.พรรคเศรษฐกิจไทยบางคนจับมือกันทำให้เสียงในรัฐสภาหายไปเกินครึ่ง ด้วยการไม่แสดงตัวเป็นองค์ประชุม   ส่วนที่เหลืออยู่ในสภา 357 คน  ส่วนใหญ่ก็เป็นส.ว.สาย “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและรมว.กลาโหม ที่มีราว 150 คน  ที่เหลือก็เป็นส.ส.พรรคภูมิใจไทย พรรคประชาธิปัตย์  และบางส่วนของพรรคก้าวไกลสุดท้ายสภาก็ล่ม  ตามเกมการเมืองเข้าทางเรียบร้อยโรงเรียนป้อม บีบเวลาในการพิจารณาสูตรหาร 500 ให้เหลือน้อยวันเข้าไปอีกจากที่เหลือไม่กี่วันอยู่แล้ว

แถมล่าสุดนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทยก็ออกมายอมรับหน้าชื่นตาบานว่ากรณีสภาล่ม 3 ส.ค. เป็นการแสดงนัยนะทางการเมือง โดยใช้กลไกรัฐธรรมนูญมาตรา 132 (1) เพื่อให้กฏหมายลูกพิจารณาไม่ทันตามกำหนดระยะเวลา 180 วัน  เพราะฉะนั้นงานนี้ถ้ากฎหมายลูกพิจารณาไม่ทันวาระ 3 ในวันที่ 15 ส.ค.นี้ เรื่องสูตรหาร 500 ก็จะตกไป  หลักการของพรรคเพื่อไทยยืนกรานเอาสูตรหาร 100 ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว เพราะมั่นใจว่าจะต่อยอดให้พรรคชนะการเลือกตั้งแบบแลนด์สไลด์ถล่มทลายทั้งแผ่นดิน  ทั้งนี้หากปล่อยให้เลยเส้นตาย 180 วัน และกฎหมายตกไป  ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 132 (1)  จากนั้นก็จะไปเข้าลูปพรรคเพื่อไทยแบบเต็มๆ    เพราะในมราตราดังกล่าวเขียนทางออกไว้ชัดว่า  ให้ถือว่ารัฐสภาให้ความเห็นชอบตามร่างที่เสนอตามมาตรา 131 ซึ่งมีทั้ง (1) เสนอโดยครม. โดยข้อเสนอของศาลฏีกา ศาลรัฐธรรมนูญ หรือองค์กรอิสระ และ (2) ส.ส.จำนวนไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของจำนวนส.ส.ที่มีอยู่ในสภาผู้แทนราษฎร   พูดง่ายๆคือให้ไปเอาร่างที่เสนอโดยครม. ที่กกต.เป็นคนทำ หรือ ไม่ก็ร่างที่กมธ.วิสามัญฯ แก้ไขในวาระแรก เอมาใช้แทนได้เลย  ซึ่งทั้ง 2 ร่างก็ชัดเจนอยู่แล้วว่าเป็นสูตรหาร 100 ที่พรรคเพื่อไทยถวิลหาเช้าเย็น

เรื่องใบสั่งให้คว่ำสูตรหาร 500 นอกจากจะทำสภาล่มแล้ว ยังมีการรับลูกให้ชัดเจนขึ้นไปอีกหลังพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา  ที่ก่อนหน้านี้เคยรับปากในสภาต่อหน้าชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และส.ส.ผู้ทรงเกียรติ. ว่าจะเจียดเวลาอังคารที่ 9 ส.ค.ของวุฒิสภาให้กลายเป็นการประชุมร่วมรัฐสภาของส.ส.และส.ว.เพื่อได้พิจารณากฎหมายลูกที่ค้างอยู่ 9 มาตราให้จบไป   แต่จู่ๆ แว่วว่าตัวทั่นประธานพรเพชรเกิดกลับลำอ้างข้างๆคูๆว่าวันที่ 9 วุฒิสภามีกฎหมายมีระเบียบสำคัญต้องถกกัน  ทั้งๆที่อยู่มาเป็นปีเป็นชาติเวลามีตั้งเยอะไม่ยอมทำ  พอมีใบสั่งมาเท่านั้นแหละวันที่ว่าเลยเอามาใช้พิจารณากฎหมายลูกไม่ได้   ที่สุดผลประชุมวิป 3 ฝ่ายเลยต้องไปบรรจุการพิจารณากฎหมายลูกในวันพุธที่ 10 ส.ค. 2565  หนำซ้ำในตอนเช้าก็ต้องพิจารณาร่างพ.ร.บ.กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม พ.ศ. …  อีก 6 มาตราที่คาอยู่ให้จบก่อน กว่าจะไปพิจารณากฎหมายลูก  งานนี้ขนาดคนที่เห็นด้วยกับสูตรหาร 100 อย่างชินวรณ์ บุญยเกียรติ รองประธานวิปรัฐบาล  ยังออกมายอมรับเลยว่าโอกาสสภาล่มในวันที่ 10 ส.ค.2565 มีสูง

บอกเลยงานนี้ชินวรณ์ไม่ต้องมาพูด ชาวบ้านตาดำๆที่ตามข่าวก็อ่านเกมออก กฎหมายสำคัญขนาดนี้แต่ยื้อแล้วยื้ออีก เลื่อนออกไปจดสุดรางมาพิจารณาเอาวันสุดท้ายก่อนเส้นตาย 15 ส.ค.2565 ส่อเจตนาสุดๆพิรุธชัดเจน อย่าคิดว่าคนไทยโง่ตามไม่ทัน นิโรธ สุนทรเลขา ประธานวิปรัฐบาล ยังออกมาแถว่าประชุมล่มที่ผ่านมาไม่ได้สมคบคิดกันทำชั่ว  แต่ส.ส.ติดประชุมกมธ.งบประมาณทั้งวัน  วิ่งไปวิ่งมาไม่ทันจริงๆ  ไม่ได้สมรู้ร่วมคิดกับพรรคเพื่อไทยคิดการชั่วในสภา  พูดนะได้แต่ฟังไม่ขึ้น  ทำไมพรรคภูมิใจไทย พรรคประชาธิปัตย์ พรรคเล็กๆ แม้แต่พรรคก้าวไกลบางส่วนยังทำได้หมด  แต่ทำไมพรรคแกนนำรัฐบาลอย่างพรรคพลังประชารัฐกลับมากดบัตรแสดงตัวเป็นองค์ประชุมไม่ทัน   นี้ยังไม่นับรวมกระแสข่าวมี 2 บิ๊กผู้กวางขวางสภาสูง  คนหนึ่งเป็นนายทหารใหญ่เพื่อนซี้พล.อ.ประวิตร  กับอีกคนเป็นตำรวจน้องรักของบิ๊กป้อม  เดินเกมในสภาทั้งโทรสั่งไม่ให้กดโหวตทั้งเดินไปหาแบบปะหน้าไล่ตะเพิดให้กลับบ้าน  เอาสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ “สัปปายะสภาสถาน” มาทำชั่ว  รับลูกเล่นเกมอุบาทว์หยาบช้าแบบนี้ระวังกรรมจะตามทัน  วางเกมกันมาเป็นทอดๆแบบนี้สุดท้ายปลายทางต้องวัดใจประธานชวน เจ้าของตำนาน “มีดโกนอาบน้ำผึ้ง” ว่าจะเอายังไง จะปล่อยให้ฝ่ายค้านกับรัฐบาลจับมือกันใช้กลไกสภา ทำให้กฎหมายตกเป็นประวัติศาสตร์แบบมีนัยยะทางการเมือง  แปลงรัฐสภามาเป็นสนามเด็กเล่น  ปากว่าตาขยิบรู้เห็นเป็นใจกับฝ่ายการเมือง หรือจะรักษาเกียรติภูมิของสภา บรรจุประชุมร่วม 9-10 ส.ค. เดินหน้ากฎหมายลูกตามมติ 6 ก.ค.  ที่เสียงส่วนใหญ่ยืนยันสูตรหาร 500 ไปแล้ว ตรงนี้ก็ต้องลองวัดใจนายหัวนกันดูว่าจะเล่น “ตามน้ำ” ไปกับฝ่ายบิ๊กป้อมหดวันพิจารณาเหลือวันเดียวคือ 10 ส.ค.2565  หรือจะ “คัดง้าง” บรรจุวาระ 9-10 ส.ค. 2565 รักษาความถูกต้องให้กับสภาอันทรงเกียรติ

ข้ามฝั่งมาที่ทำเนียบรัฐบาล เจอเกมตลบหลังของพี่ใหญ่กับบรรดาลูกขุนพลอยพยัคฆ์แบบนี้  คนใหญ่ตึกไทยผู้นำแห่งหอคอยงาช้างอย่างบิ๊กตู่จะแก้เกมนี้ยังไง  ชัดเจนว่าเปิดเกมล้มหาร 500 คราวนี้ เป้าหมายคือหักพล.อ.ประยุทธ์อีกตามเคย  พี่ใหญ่ทะเยอทะยานอยากเป็นใหญ่อยากนั่งที่สูงเพราะสร้างลิฟท์รอไว้แล้ว  ฝ่ายคนใกล้ตัวก็สอพลอหาทางเลื่อยขาบิ๊กตู่อยู่ตลอด ปีแล้วปีเล่าก็ยังไม่หยุดทั้งๆที่ก็รู้ว่าไม่มีทางล้มคว่ำคนดีอย่างบิ๊กตู่ไม่ได้  เที่ยวนี้คงเป็นศึกสุดท้ายเลยตั้งใจทิ้งไพ่หมดหน้าตัก  หวังล้มพล.อ.ประยุทธ์ให้ได้กลับสูตรจากหาร 500 ไปหาร 100 ชัดเจนว่าเข้าทางตีนแม้วเข้าปากอุ๊งอิ๊งแบบอมแล้วกลืนไม่ต้องเคี้ยว  วิ่งตรงจะถึงเส้นชัยแล้วยังเสือกเลี้ยวหัวกลับมาตีโง่โชว์เขลาอีก  ก๊วนนี้กลุ่มนี้มีอยู่เจ้าเดียวทำการเมืองแบบไหนมีแต่คนด่าสาละวันเตี้ยลงทุกปี  เข้ามาเล่นการเมืองจนพรรคพลังประชารัฐเสื่อมทรุดหมดแล้ว  เจอตลบหลังเสือไปรอบนี้พล.อ.ประยุทธ์คงจุก ก่อนหน้านี้ก็ให้ส.ส.พลังประชารัฐ สายปากน้ำไล่ตะเพิด “บิ๊กป็อก” พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา มท.1 มาหนหนึ่งแล้ว  หวังเอาเก้าอี้คลองหลอดประเคนให้พี่ใหญ่หากระสุนสร้างกระแสเตรียมพร้อมเลือกตั้ง  เที่ยวนี้เล่นใหญ่ถึงขั้นไล่บิ๊กตู่ผ่านกุศโลบายสูตรการเมือง

ตามดูรอบนี้พล.อ.ประยุทธ์  “บูรพาพยัคฆ์พันธุ์แท้”  จะหาทางออกเอาตัวรอดอย่างไร  อย่าลืมป่วนมากๆป่วนหนักๆ  ด้อยค่านายกฯไปเรื่อยๆ  เล่นบีบบิ๊กตู่จนหน้าเขียว ระวังเจอลุงตู่ผ่าทางตันโยนไพ่เด็ดในมือ ชิง “ยุบสภา” แล้วจะหนาว ถึงตอนนั้นบิ๊กตู่ใช้อำนาจรักษาการเลือกกติกาเองมาเลือกตั้ง เจอไม้นี้ไประวังจะหงายหลัง  ฝ่ายพรรคพลังประชารัฐก็เช่นกันอย่าหวังว่าพล.อ.ประยุทธ์เป็น “ของตาย”  มีของดีแล้วไม่รักษามีของแท้แล้วไม่ดูแล ระวังบิ๊กตู่จะตีจาก   ลำพังตัวพรรคพลังประชารัฐเองก็ไม่ได้ดีเด่อะไร  หลังๆคนก็เสื่อมศรัทธาไปมาก  คะแนนนิยมตกไปเยอะ  เพราะคนใกล้ชิดลุงป้อมทำจนเละ  รอบหน้าถ้าไม่มีบิ๊กตู่เป็นจุดขาย แถมว่าจะเอาอะไรไปหากิน  ชูลุงป้อมเป็นนายกฯเหรอลองดูแล้วจะรู้ว่านรกมีจริง   พรรคใหม่อย่างรวมไทยสร้างชาติรอปูพรหมแดงรับพล.อ.ประยุทธ์อยู่  ฝ่ายพี่ใหญ่อย่าคิดว่าถือแต้มต่อแล้วจะทำอะไรก็ได้ตามใจชอบ   หักหลังกันมาก็หลายครั้ง แทงหลังกันมาก็หลายดอก บิ๊กตู่ไม่เคยเอาคืน ได้คืบจะเอาศอก ถ้าหักหาญกันมากไประวัง พล.อ.ประยุทธ์สวมวิญญาณพยัคฆ์คำรามขึ้นมาจะหนาวกันทั้งบาง

////////////////////////

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีน ทึ่ง! โรงงานรถอีวี Xiaomi ใช้หุ่นยนต์กว่า 700 ตัว ในการผลิต
จีน เฉิงตูเปิดตัว ‘รถไฟขบวนแพนด้า’ หนุนท่องเที่ยวจีน-ลาว
"กมธ.แรงงาน" ถกเดือดปมลูกน้อง สส.ก้าวไกล ตบทรัพย์ไซต์งาน ซัดทำองค์กรเสียหาย ควรเข้าคุก
4 คนร้ายลักรถจักรยานยนต์คาลานจอดในคอนโดแห่งหนึ่งย่านบ่อวิน
"พิพัฒน์" นำทีมหารือรมว.พาณิชย์ซาอุฯ เพิ่มกระชับสัมพันธ์ ขยายโอกาสแรงงาน ภาคท่องเที่ยว สุขภาพ
สหรัฐ ยืนยันชลอขายระเบิดหนักให้อิสราเอล
พายุถล่มเมืองตราด ต้นจาจุรีร้อยปีหน้าจวนผู้ว่าฯ โค่นทับถนน-รถยนต์ 2 คัน โชคดีไม่มีคนเจ็บ ยายวัย 77 ปี เล่าวินาทีเฉียดตาย เดินหลบฝนหลบลมออกมานิดเดียวได้ยินต้นไม้ฉีกโค่นทับ
“อนุทิน” ฮึ่มยาบ้าครึ่งเม็ดก็ผิดกฎหมาย ย้ำนายกฯสั่งสธ.เขียนข้อบังคับให้ชัด เดินหน้าปราบยาเสพติด
เจ้าของร้านซักรีด เล่านาทีอาคารย่านจรัญฯถล่ม ต้องหนีเอาชีวิตรอดสุดชุลมุน เขตบางพลัดสั่งยุติรื้อถอนเป็นเวลา 7 วัน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น