No data was found

“อนุทิน” ฮึ่มยาบ้าครึ่งเม็ดก็ผิดกฎหมาย ย้ำนายกฯสั่งสธ.เขียนข้อบังคับให้ชัด เดินหน้าปราบยาเสพติด

กดติดตาม TOP NEWS

“อนุทิน” ฮึ่มยาบ้าครึ่งเม็ดก็ผิดกฎหมาย ย้ำนายกฯสั่งสธ.เขียนข้อบังคับให้ชัด เดินหน้าปราบยาเสพติด

“อนุทิน” ฮึ่มยาบ้าครึ่งเม็ดก็ผิดกฎหมาย ย้ำนายกฯสั่งสธ.เขียนข้อบังคับให้ชัด เดินหน้าปราบยาเสพติด    Top News รายงาน

 

ยาบ้า

ข่าวที่น่าสนใจ

 

 

 

8 พ.ค.2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมประชุมแก้ไขปัญหายาเสพติดที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ถึงข้อกำชับของนายกฯ ว่า ให้กระทรวงสาธารณสุขเขียนข้อบังคับให้ชัดเจนว่าหากตรวจเจอยาบ้า 1 เม็ด ก็ถือเป็นความผิด หากพฤติกรรมไปในทางผู้เสพหรือผู้ค้าด้วย ซึ่งเราจะดูพฤติกรรมเป็นหลัก ไม่ได้ดูจำนวนเม็ด ซึ่งนายกฯก็บอกว่าขอให้เขียนข้อบังคับต่างๆ ให้มีความชัดเจน จะได้หลีกเลี่ยงการตีความกัน และสั่งทุกหน่วยงานในเรื่องการร่วมมือปราบปรามยาเสพติด ตรงนี้เราถือปฏิบัติมาโดยตลอดอยู่แล้ว

 

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากดูพฤติกรรมจะสามารถช่วยได้หรือไม่ เพราะที่ผ่านมาไม่ได้กำหนดเรื่องของจำนวนเม็ด ระบุว่า 5 เม็ดอาจจะเป็นผู้ป่วย นายอนุทิน กล่าวว่า แน่นอน ผู้ค้าจะต้องมีความผิดมากกว่าผู้เสพ หากเราไปบอกว่า 5 เม็ดอาจเป็นผู้ค้า ก็อาจจะมีช่องเลี่ยงบาลีต่างๆ ได้ อยู่ที่ว่าตีความ หากวันนี้ไปเจอว่ามีประวัติค้ายาเสพติด แล้วพบว่ามียาบ้าครึ่งเม็ดก็ถือว่าผิดแล้ว ส่วนเรื่องการบำบัด นายกฯได้สั่งการให้ใช้รูปแบบการบำบัดโดยการร่วมมือกัน เช่น ในค่ายทหาร หรือฝ่ายปกครองตามพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ หากมีผู้ได้รับการบำบัดจำนวนมากก็ต้องร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุข เช่น การตั้งโรงพยาบาลสนาม แต่อาจจะไม่เข้มข้นเท่าช่วงโควิดระบาด

 

 

การดูพฤติกรรมจะต้องใช้กำลังกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เข้าช่วยเจ้าหน้าที่ตำรวจหรือไม่ นายอนุทิน เผยว่า ตอนนี้ต้องบูรณาการร่วมกัน เวลาเราไปจับอะไรก็ต้องมีทั้งตำรวจ ป.ป.ส. ฝ่ายปกครอง ทหาร เดี๋ยวนี้เขาทำงานเป็นทีม บางทีเขาไล่ติดตาม สะกดรอยกันมาตั้งแต่ลักลอบเข้าเขตแดนไทย พอช่วงจังหวะดีๆ ก็เข้าจับกุม ทำกันมาตลอด ซึ่งเดี๋ยวนี้เรามีการจับกุมมากขึ้น พวกที่ลักลอบก็ต้องเพิ่มจำนวนมากขึ้น เพื่อให้รอดการจับกุม แต่ส่วนใหญ่หากเข้ามาในปริมาณเยอะๆ ก็ไมค่อยหลุดลอดเข้ามา ตรงนี้ต้องเชื่อถือในความสามารถของผู้ปราบปราม ซึ่งเราบูรณาการร่วมกันไม่ได้เป็นผลงานใคร เราดำเนินการเฉียบขาดรุนแรง อาจจะมีการปะทะกัน ซึ่งความสูญเสียส่วนใหญ่เป็นผู้ค้า ฝ่ายปฏิบัติการของเราอยู่ในที่แจ้ง เรามีความปลอดภัยมากกว่า

 

 


ส่วนการปราบปรามยาเสพติดในรัฐบาลนี้ จะประสบความสำเร็จเหมือนยุครัฐบาลไทยรักไทยหรือไม่ นายอนุทิน ระบุว่า เอาอะไรเป็นตัววัด ความตั้งใจ ความชัดเจนที่ประกาศเป็นศัตรูกับยาเสพติด และผู้ค้ายาเสพติด มีความชัดเจน ไม่ได้แตกต่างจากในอดีต แต่การดำเนินการต้องยึดกฎหมายเป็นหลัก ทำตามใจชอบตามมิตรรักแฟนเพลงมากก็ไม่ได้ ทั้งที่อยากจะทำตามใจจะขาด แต่ว่ามันมีกฎหมาย และการตรวจสอบ เราทำเท่าที่กฎหมายอนุญาตให้เราทำ

“หากพบว่าการขอไฟฟ้า น้ำประปาข้ามแดนไปสนับสนุนการผลิต หรือการขนส่งยาเสพติด เราจะตัดไฟตัดน้ำทันที ฝั่งนู้นใครจะเดือดร้อนก็เป็นเรื่องของเขา ให้ไปจัดการกันเอง เราถือว่าเราไม่สนับสนุนในทุกกรณี”

ส่วนจะกลับไปเข้มงวดเหมือนตอนเป็น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หรือไม่นั้น มันก็เข้มอยู่แล้ว เหลืออย่างเดียวคือไม่เหมือนเหตุการณ์ตากใบ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น