No data was found

สหรัฐ ยืนยันชลอขายระเบิดหนักให้อิสราเอล

กดติดตาม TOP NEWS

สหรัฐออกมายืนยันเรื่องการชลอส่งระเบิดหนักล็อตใหญ่ให้กับอิสราเอล เพราะกลัวถูกนำไปใช้ในราฟาห์ ขณะที่นานาชาติเรียกร้องอิสราเอลให้เปิดเส้นทางส่งความช่วยเหลือเข้าสู่กาซาอย่างเร่งด่วนหลังปิดจุดผ่านแดนราฟาห์

The Times of Israel, AFP และอัลจาซีร่า รายงานว่า รัฐบาลสหรัฐออกมายืนยันเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา (อังคารที่ 7 พค.) ตามเวลาท้องถิ่นว่าสหรัฐได้มีคำสั่งให้ระงับการส่งอาวุธหนัก 2 ล็อต เป็นระเบิดจำนวน 1 พัน 800 ลูก น้ำหนักราว 900 กิโลกรัมและอีกล็อตเป็นระเบิด 1 พัน 700 ลูก น้ำหนักราว 230 กิโลกรัมให้กับอิสราเอลเมื่อสัปดาห์ที่แล้วจริง เพราะวิตกว่าระเบิดจะถูกนำไปใช้ในเมืองราฟาห์ ซึ่งมีประชากรหนาแน่นกว่า 1 ล้านคน

การส่งระงับส่งระเบิดให้อิสราเอลของสหรัฐถือเป็นครั้งแรก หลังจากที่ส่งมาสนับสนุน อย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ฮามาสโจมตีอิสราเอลวันที่ 7 ตุลาคม 2566 ซึ่งการตัดสินใจของสหรัฐมีขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากที่สหรัฐส่งสัญญานอนุมัติให้อิสราเอลเปิดปฏิบัติการภาคพื้นดินในราฟาห์ โดยยืนยันว่าปฏิบัติการในราฟาห์ของอิสราเอลมีขึ้นในวงจำกัดและเป็นไปอย่างชอบธรรม แต่สหรัฐจะเฝ้าจับตาและประเมินสถานการณ์ต่อไป

ทั้งนี้จอห์น เคอร์บี้ โฆษกสำนักงานความมั่นคงสหรัฐกล่าวว่าการยึดจุดผ่านแดนราฟาห์ของอิสราเอลมีเป้าหมายเพื่อตัดเส้นทางการลักลอบนำเข้าอาวุธและเงินทุนของกลุ่มฮามาสเข้าสู่กาซา เนื่องจากฮามาสจะมาเก็บเงินรายได้ค่าธรรมเนียมการผ่านแดนที่ราฟาห์ การยึดจุดผ่านแดนราฟาห์จึงเป็นการตัดเส้นทางการเงิน

ขณะที่ AFP เผยคลิปทหารราบอิสราเอลขณะปฏิบัติการภาคพื้นดินในราฟาห์ เพื่อสำรวจหาฐานปฏิบัติการของฮามาส หลังจากอิสราเอลได้ทิ้งระเบิดโจมตีพื้นที่ตะวันออกและตอนกลางของราฟาห์ จนพังราบเป็นหน้ากลองเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ยูเอ็นต้องนำตัวผู้บาดเจ็บนำส่งโรงพยาบาลทางฝั่งตะวันตกของราฟาห์ หลังจากโรงพยาบาลในพื้นที่ตะวันออกพังเสียหายและปิดให้บริการแล้ว

ด้านเลขาธิการสหประชาชาติเรียกร้องให้อิสราเอลเร่งเปิดพรมแดนจุดอื่นทดแทนราฟาห์ เพื่อเปิดเส้นทางนำสิ่งของบรรเทาทุกข์เข้าสู่กาซาอย่างเร่งด่วน รวมทั้งจุดผ่านแดนเคเร็ม ชาลอม ทั้งนี้คาดว่าอิสราเอลจะยอมเปิดจุดผ่านแดนที่นี่ในวันนี้ ขณะที่ชาวปาเลสไตน์ที่อพยพจากราฟาห์ตะวันออกจำนวนมากพากันไปตั้งเต๊นท์หลบภัยที่ราฟาห์ตะวันตก ขณะที่บางส่วนอพยพไปยังเมืองเดียร์ เอล-บาลาห์ ทางตอนกลางของกาซา ทำให้กลายเป็นพื้นที่แออัด ผู้ลี้ภัยอยู่กันอย่างหนาแน่น

และในวันนี้ มาเรีย ซาคาโรว่า โฆษกหญิงกระทรวงต่างประเทศรัสเซียออกมาแถลงข่าวเรียกร้องอิสราเอลให้ปฏิบัติตามกฎหมายมนุษยธรรมสากลอย่างเคร่งครัด พร้อมเตือนว่าการบุกรุกราฟาห์จะยิ่งสร้างความเสียหายให้กับกาซาหนักขึ้นไปอีก และว่าจนถึงขณะนี้รัสเซียยังไม่เห็นเค้าโครงแผนสันติภาพในกาซาหรือตะวันออกกลางของอิสราเอลเลย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุชาติ" เปิดบ้านชื่นมื่น ชาวชลบุรีแห่ยินดี รับตำแหน่งรมช.พาณิชย์ ลั่นมุ่งมั่นทำงานเพื่อประชาชน สถาบันหลักชาติ
รอง ผอ.ศรชล.จว.สป. เป็นประธานจัดกิจกรรม "วันอาภากร"
ยายวัย 82 โชคดีหวิดดับ หลังมายืนรดน้ำต้นไม้
ผู้กำกับพัทยาจัดพิธีบวงสรวง เสด็จเตี่ย เนื่องในวันอาภากร
สพป.ขอนแก่น สั่งเด้ง "ผอ." ซื้อบริการเด็ก 12 ปี ตั้งคกก.สอบ เข้าข่ายผิดวินิยร้ายแรง
"โฆษกศธ." ย้ำนโยบายลดภาระเปิดเทอม ผ่อนผัน ยกเว้นแต่งชุดนร.ไม่ใช่ยกเลิก
"ทนายด่าง" เตรียมนำทีมครอบครัว ทวงถามรพ.ราชทัณฑ์ ขอเอกสารก่อน "บุ้ง" เสียชีวิต 5 วัน ยังคาใจใส่ท่อผิดจุด
เตรียมพิธีรับมอบ "Golden Boy–สตรีพนมมือ" หวนคืนแผ่นดินไทย 21 พ.ค.นี้
"นักโบราณคดี" ยืนยัน "โกลเด้นบอย" ถูกค้นพบที่ จ.บุรีรัมย์ ถือเป็นหลักฐานใหม่ พลิกหน้าประวัติศาสตร์
คลิปนี้ชัดมาก “แม่น้องไนซ์” พูดเต็มปากเต็มคำ เชื่อมจิตมีในพระไตรปิฎก โซเชียลจับตาส่อผิด พ.ร.บ.คอมพ์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น