No data was found

นครพนม ยอดติดเชื้อพุ่งสูงเป็นสถิติใหม่ เร่งสร้าง รพ.สนาม รองรับผู้มาจากพื้นที่เสี่ยง

กดติดตาม TOP NEWS

จ.นครพนม เร่งสร้างโรงพยาบาลสนามทุกอำเภอรองรับผู้มาจากพื้นที่เสี่ยง

วันที่ 11 กรกฎาคม 2564 ที่ห้องประชุมร่มฉัตร ชั้น 2 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม และนายแพทย์มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม ร่วมกันแถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิดในพื้นที่ ซึ่งในวันนี้กลายเป็นสถิติใหม่ของนครพนมที่พบผู้ป่วยโควิดสูงถึง 63 ราย แต่ทั้งหมดเป็นผู้ที่มาจากพื้นที่เสี่ยงที่ผ่านการตรวจคัดกรองและนำส่งจากทุกภาคส่วนที่ได้ร่วมกันพาคนนครพนมกับบ้าน ทำให้ทุกคนไม่ได้เข้าไปในชุมชนแต่เข้าสู่กระบวนการรักษาในโรงพยาบาลทันที และจากการบริหารจัดการที่ผ่านมาในการเตรียมเตียงสำหรับรองรับผู้ป่วย ซึ่งเดิมกำหนดไว้ว่าจะใช้อาคารของมหาวิทยาลัยนครพนมเป็นโรงพยาบาลสนาม มีการลงพื้นที่ตรวจสอบ ประเมิน และผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดแล้ว แต่เมื่อมีประชาชนส่วนน้อยไม่เห็นด้วย คณะกรรมการฯจึงมีมติให้ปรับเปลี่ยนสถานที่ใหม่เพื่อให้ทันรองรับประชาชนที่กลับมา ซึ่งจากข้อมูลการประสานงานพบว่าชาวนครพนมที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงหลาย ๆ คน ไม่มีที่พักรักษาตัว หลาย ๆ คน มีอาการหนักอยากกลับมารักษาตัวที่บ้าน

 

ดังนั้นทุกฝ่ายจึงพยายามเร่งดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อให้สามารถเปิดดำเนินการโรงพยาบาลสนามแห่งใหม่ได้ทันเวลาก่อนที่ผู้ป่วยจะไม่มีเตียงรักษา ทั้งนี้เบื้องต้นทางโรงพยาบาลต่าง ๆ ก็ได้มีการปรับเตียงในโรงพยาบาลที่จะสามารถลดการให้บริการที่ไม่จำเป็นได้มาเป็นเตียงเพื่อรองรับผู้ป่วย ทำให้ได้เตียงเพิ่มมาอีก 200 เตียง ทำให้ปัจจุบันมีเตียงรักษารวมทั้งสิ้น 404 เตียง แต่อย่างไรก็ดี ก็มียอดครองเตียงอยู่ที่ 322 เตียง ทำให้คงเหลือ 82 เตียง และในช่วงสายถึงค่ำวันนี้จะมียอดผู้ที่กลับมารักษาตัวเพิ่มอีกทำให้จะเหลือเตียงจริง ๆ ประมาณ 47 เตียง ซึ่งก่อนที่โรงพยาบาลสนามจแห่งใหม่จะเปิดได้ เพราะฉะนั้นทุกฝ่ายจึงต้องมีการบริหารจัดการเตียงแบบเรียลไทม์เพื่อหมุนปรับเปลี่ยนการครองเตียงในโซนต่าง ๆ ตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งนั้นหมายถึงคนไข้ที่อยู่อำเภอหนึ่งอาจจะต้องไปรักษาอยู่อีกอำเภอหนึ่ง โดยทีมแพทย์พยาบาลและบุคลากรด้านสาธารณสุขจะพิจารณาด้วยการให้คนป่วยอาการรุนแรง อาการปานกลางอยู่ที่โรงพยาบาลหลัก เพราะมีทุกอย่างพร้อมในการรักษาจะทำให้ทุกคนมีความปลอดภัยมากที่สุด ส่วนคนที่มีอาการเล็กน้อยหรือไม่มีอาการก็ต้องปรับให้ย้ายไปอยู่โรงพยาบาลสนามที่มีอยู่แทนจนกว่าจะรักษาหาย

สำหรับโรงพยาบาลสนามแห่งใหม่ที่ปรับเปลี่ยนมา อยู่ที่หอประชุมสนามกีฬากลางองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม คาดว่าไม่เกินวันพฤหัสบดีจะสามารถเปิดให้บริการได้ โดยได้มีการปรับให้มีลักษณะคล้ายกับโรงพยาบาลบุษราคัมที่กรุงเทพฯ ซึ่งจะสามารถรองรับได้ 160 เตียง นอกจากนี้ยังมีนโยบายให้โรงพยาบาลทุกแห่งสร้างโรงพยาบาลสนามขึ้นมารองรับผู้ป่วยเช่นเดียวกัน เบื้องต้นทางโรงพยาบาลเรณูนครได้เตียงมาเพิ่มอีก 100 เตียง โรงพยาบาลศรีสงคราม 30 – 50 เตียง โรงพยาบบาลอำเภอท่าอุเทนและอำเภอโพนสวรรค์อีกอำเภอละ 30 เตียง ขณะที่โรงพยาบาลอื่นก็พยายามหาสถานที่เพื่อสร้างโรงพยาบาลสนาม ทั้งนี้ทางคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครพนมได้ยืนยันว่า ณ ปัจจุบันยังสามารถบริหารจัดการเตียงให้เพียงพอต่อจำนวนผู้ป่วยได้อยู่ขอพี่น้องประชาชนอย่าได้ตื่นตกใจ

ข่าว/ภาพ ประทีป วชิระธัญญากุล ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.นครพนม

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปาเลสไตน์ ผู้นำลั่น สหรัฐคือผู้ที่หยุดอิสราเอลได้
ยูเครน ผู้นำบิดเบือนข้อมูลสูญเสียทางทหาร
หนุ่มดวงซวย ขึ้นเขาหาของป่าถูกปืนดักสัตว์ยิงเข้ากลางลำตัวทะลุ
คณะทำงานนายกฯ ติง "ปานปรีย์" ยื่นลาออกหลังโปรดเกล้าฯรมว.ต่างประเทศ เผยหารือก่อนหน้าไม่ปฏิเสธ
"ภูมิธรรม" รับเพิ่งทราบ "ปานปรีย์" ลาออกรมว.ต่างประเทศ เชื่อการทำงานไม่สะดุด ไม่กระทบเพื่อไทย
สลด ผู้สูงอายุ วัย 65 ปี เสียชีวิตปริศนากับพื้นปูนคอนกรีตตรวจสอบยังพบว่าผิวหนังลอกออกคาดเกิดจากสาเหตุอากาศร้อน
ชาวบ้านร้องเรียน น้ำเสียทะลักขึ้นจากพื้น ส่งกลิ่นเหม็น อวด นทท.
รู้จัก "จิราพร" รมต.ป้ายแดง DNA "สินธุไพร" อดีต สส.เสื้อแดง ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
"ครอบครัว" สุดเศร้าไร้ปาฎิหาริย์ ร่วมรับร่าง "ดาบตาร์" กลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด
"Thailand Biennale" Chiang Rai 2023 ฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จัดพิธีมอบธงสัญลักษณ์ให้ จ.ภูเก็ต เจ้าภาพจัดงานในปี 2025

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น