No data was found

เบลารุสชี้ เจรจานิวเคลียร์กับรัสเซีย เพราะโปแลนด์ก็ทำกับสหรัฐ

กดติดตาม TOP NEWS

ผู้นำเบลารุสเผย กำลังเจรจาสัมพันธ์นิวเคลียร์กับรัสเซีย หลังโปแลนด์ส่งสัญญาณ เปิดทางสหรัฐนำนิวเคลียร์เข้ามาประจำการในโปแลนด์ได้

ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก แห่งเบลารุส กล่าวสุนทรพจน์ในวันประกาศอิสรภาพของประเทศว่า แนวคิดในการคืนอาวุธนิวเคลียร์กลับสู่เบลารุสกับประธานาธิบดีรัสเซียนั้น เกิดขึ้นเนื่องจากโปแลนด์หันไปหาสหรัฐ และขอให้พวกเขานำอาวุธนิวเคลียร์เข้าไปยังโปแลนด์ ดังนั้นการเจรจาของตนกับปูตินในเรื่องนี้นั้น ไม่ควรถูกมองว่าเป็นการ “แบล็คเมล์นิวเคลียร์” เพราะเบลารุส ควรจะได้รับการตอบสนองลักษณะซึ่งกันและกัน ต่อการกระทำที่เป็นปรปักษ์ที่อาจเกิดขึ้นได้ การทำเช่นนี้ คือการเตรียมตัว ซึ่งเราไม่ได้ข่มขู่หรือแบล็คเมล์ใคร

ลูคาเชนโก ยังได้กล่าวต่อถึงข้อเท็จจริงที่ว่า ในอดีตเบลารุสได้ย้ายคลังอาวุธนิวเคลียร์ของตนไปยังรัสเซีย ดังนั้น เบลารุสจึงมีสิทธิที่จะเรียกร้องจากรัสเซีย เพื่อให้แน่ใจว่าพรมแดนของเบลารุสได้รับการคุ้มครองอย่างเหมาะสม ทั้งนี้ ลูคาเชนโก ได้พบกับประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย เมื่อวันที่ 25 มิถุนายนที่ผ่านมา โดยขอให้ปูตินช่วยเบลารุสในการปรับปรุงครื่องบิน Su-35 ซึ่งเป็นเครื่องบินที่สามารถบรรทุกนิวเคลียร์ได้ ซึ่งปูตินก็ไฟเขียว รับปากจะปรับให้

ในช่วงต้นเดือนเมษายน รองนายกรัฐมนตรียาโรสลอว์ คาซินสกี แห่งโปแลนด์ได้กล่าวว่า หากสหรัฐ ขอให้โปแลนด์จัดเก็บอาวุธนิวเคลียร์ โปแลนด์ก็พร้อมจะทำเช่นนั้น เพราะมันจะเพิ่มการยับยั้งรัสเซียได้อย่างมาก ซึ่งทางสหรัฐก็ได้ยืนยันว่า รัสเซียได้เพิ่มเรื่องนิวเคลียร์เข้ามาก่อน อย่างไรก็ดี ทางโฆษกของรัสเซียก็ออกมาตอบโต้ว่า แนวคิดนี้ทำให้เกิดความกังวลอย่างมาก และจะนำไปสู่ความตึงเครียดให้เพิ่มขึ้นในทวีปได้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"กมธ.อุตฯ" หนุน "นายกฯ" ดันแก้ไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมี เป็นปัญหาระดับชาติ
'ดร.เอ้ สุชัชวีร์' ลงพื้นที่ระยอง จี้ นายกรัฐมนตรี และ รัฐบาลแก้ไขปัญหาโรงงานเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรมวินโพรเสสไฟไหม้ 'ตรวจสุขภาพ ปชช.-เร่งขนย้ายสารเคมี-หาตัวคนผิดโดยเร็ว ล้อมคอกเหตุเกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า'
สวนนงนุชพัทยาเนรมิต “สวนมิตรภาพ” (Friendship Garden) สถานทูตคาซัคสถาน เป็นสถานฑูตล่าสุดลำดับที่ 15
"นายกฯ" เอาจริง ปราบมิจฉาชีพออนไลน์ ปิดบัญชีม้ากว่า 7 แสนบัญชี อายัดเงินเกือบ 1 พันล้าน
ตำรวจศรีราชา ตามล่านายไอซ์ ห้วยยายพรม หลังก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงขึ้นฟ้า จนชาวบ้านเอือมระอา
ฮูตี พร้อมตีทุกอย่างหากอิสราเอลตีราฟาห์
สหรัฐ ส.ส. 86 คนชี้ อิสราเอลจำกัดช่วยเหลือกาซา
สหรัฐ ปธน. เลี่ยงพูดถึงยูเครน ช่วงหาเสียง
สุดระทึก ไฟไหม้โกดังกระดาษรีไซเคิล จว.สมุทรสาคร ล่าสุดเพลิงยังไม่สงบ คาดใช้เวลา 1 วัน
"ลิณธิภรณ์" ปัด "อุ๊งอิ๊ง" แทรกแซงแบงก์ชาติ ชี้แค่อยากให้รับฟังเสียงรบ.

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น