No data was found

รัสเซียส่งบินรบ บินเหนือน่านน้ำสหรัฐ

กดติดตาม TOP NEWS

เครื่องบินรบสหรัฐ เผชิญหน้ากับเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ของรัสเซีย 2 ลำ ใกล้อลาสก้า ด้านรัสเซียเผย ทำเป็นประจำอยู่แล้ว ไม่ได้ละเมิดน่านฟ้าของสหรัฐ

กระทรวงกลาโหมรัสเซียออกแถลงการณ์ระบุว่า เครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ Tu-95MS (ทู – 95 เอ็มเอส) จำนวน 2 ลำ ที่บรรทุกขีปนาวุธของการบินระยะไกล ในกองกำลังการบินและอวกาศรัสเซีย ได้ดำเนินการบินตามกำหนด บนน่านฟ้าเหนือน่านน้ำกลางของทะเลแบริ่ง ใกล้ชายฝั่งตะวันตกของอลาสก้า เที่ยวบินนี้กินเวลานานกว่า 11 ชั่วโมง ทั้งนี้ เครื่องบินข้างต้น มีลูกเรือของ Su-30SM (ซู – 30 เอสเอ็ม) ของกองกำลังการบินและอวกาศ ให้การสนับสนุนในเครื่องบินรบ

ต่อมาในการโพสต์ลงบนแพลตฟอร์มเทเลแกรม ทางกระทรวงฯก็ระบุว่า เครื่องบินทิ้งระเบิดนิวเคลียร์ 2 ลำของพวกเขา บินนอกชายฝั่งตะวันตกของอลาสก้าเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา โดยเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ Tu-95MS ทั้ง 2 ลำนั้น ได้เผชิญหน้าและบินเบียดกันไปกับเครื่องบินรบของสหรัฐ นอกจากนี้ในบางช่วง ก็มีเรือบรรทุกขีปนาวุธ พร้อมกับเครื่องบินรบของต่างประเทศ ติดตามเครื่องบินทั้ง 2 ลำด้วย ทั้งนี้ ยังไม่ชัดเจนว่า เป็นประเทศรายใด ที่ส่งเครื่องบินรบของตน ไปสกัดกั้นเครื่องบินทิ้งระเบิดของรัสเซีย แต่รายงานของสื่อต่างๆคาดการณ์ว่า อาจเป็นเครื่องบินรบของแคนาดา เนื่องจากตั้งอยู่ใกล้กับอลาสก้า

อย่างไรก็ดี ทางกระทรวงฯ ก็ระบุย้ำว่า ลูกเรือของเครื่องบินพิสัยไกลของรัสเซีย ทำการบินเหนือน่านน้ำเป็นกลางของอาร์กติก แอตแลนติกตอนเหนือ ทะเลดำและทะเลบอลติก รวมถึงมหาสมุทรแปซิฟิกอยู่เป็นประจำ ภารกิจนี้ไม่ได้ละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศใดๆ และภารกิจดังกล่าวก็ดำเนินไปโดยปฏิบัติตามกฎเกณฑ์การใช้น่านฟ้าระหว่างประเทศอย่างเคร่งครัดด้วย

ขณะเดียวกัน ศูนย์บัญชาการป้องกันอวกาศแห่งทวีปอเมริกาเหนือ หรือ NORAD (นอราด) ก็ออกแถลงการณ์ระบุว่า มีการตรวจพบและติดตามเครื่องบินกองทัพรัสเซีย 4 ลำ ปฏิบัติภารกิจในเขตจำเพาะการป้องกันทางอากาศอลาสก้า ทั้งนี้ เครื่องบินรัสเซียยังคงอยู่ในน่านฟ้าสากล แต่ก็ไม่ได้เข้าสู่น่านฟ้าอธิปไตยของอเมริกาหรือแคนาดาแต่อย่างใด นอกจากนี้ กิจกรรมของเครื่องบินรบรัสเซียในเขตอลาสก้านั้น ก็เกิดขึ้นอยู่เป็นประจำ และไม่ได้ถูกมองว่าเป็นภัยคุกคามด้วย

ทั้งนี้ เหตุการณ์บนน่านฟ้าล่าสุดนี้ เกิดขึ้นในขณะที่ความตึงเครียดในรัสเซีย กำลังทวีความรุนแรงขึ้น ภายหลังการตัดสินใจของสหรัฐ ที่จะเริ่มการส่งมอบอาวุธจำนวนมากไปยังยูเครนอีกครั้ง โดยเป็นส่วนหนึ่งของแพ็คเกจช่วยเหลือสงครามมูลค่า 6.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

และสำหรับเครื่องบินทิ้งระเบิด ทู-95 นั้น ก็ยังคงเป็นองค์ประกอบสำคัญของความสามารถด้านคลังแสงนิวเคลียร์ของรัสเซีย โดยเริ่มต้นมาตั้งแต่ยุคโซเวียต บินขึ้นสู่ท้องฟ้าครั้งแรกเมื่อประมาณ 70 ปีที่แล้ว ซึ่งในขณะนี้ เครื่องบินดังกล่าว ก็ยังถือว่าเป็นเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์ ที่ขับเคลื่อนด้วยใบพัดเพียงลำเดียว ที่ยังคงออกปฏิบัติการอยู่ทั่วโลก

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จนท.รับกำจัดกากสารเคมีโรงงานวินโพรเสส จว.ระยอง เร่งขนย้าย อะลูมิเนียม ดรอส - กรดกัดแก้ว ล็อตแรก 100 ตัน
"ตร.ไซเบอร์" รวบแก๊งคอลเซ็นเตอร์โหด ทุบตี-ชอร์ตไฟ บังคับสมุนทำยอดสัปดาห์ละ 20 ล้านบาท
ล่าระทึก กระโดดลงจับพ่อค้ายาพลังม้ากลางแม่น้ำปัตตานี สอบสวนกลาง ยึดของกลางยาบ้าได้ 42 เม็ด
อัปเดตอาการล่าสุด “ตะวัน” แพทย์ดูแลใกล้ชิด เศร้าหนักอยากมาส่ง "บุ้ง" เป็นครั้งสุดท้าย
นักตกปลาขับรถมาจอดตกปลา ลืมเสียบกุญแจทิ้งไว้ที่รถ เจอกัมพูชาติดยาขโมยรถขับเที่ยว
"ก้าวไกล" หักในไม่ส่ง "ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง" ชิงนายกอบจ.อดดู "ศึกสายเลือด" เปิดทาง "บิ๊กแจ๊ส" ยืนซดหมัด "ลุงชาญ"
"ตำรวจกองปราบ" รวบบัญชีม้าแก๊งคอลฯ อ้างเป็นตำรวจ ลวงเหยื่อสูญเงินนับแสน
จิตใจทำด้วยอะไร หนุ่มพบ "ศพทารก" ถูกยัดใส่ถุงโยนทิ้งคลอง เชื่อแม่เด็กต้องเป็นคนในพื้นที่
กรมอุตุฯ เตือน ไทยฝนตกหนักถึงหนักมาก 20-23 พ.ค.นี้ ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก
จยย.ปริศนาถูกทิ้งให้จมน้ำท่าขึ้น-ลง เรือเจ็ทสกี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น