No data was found

สหรัฐ ส.ส. 86 คนชี้ อิสราเอลจำกัดช่วยเหลือกาซา

กดติดตาม TOP NEWS

ส.ส. สหรัฐ 86 คนเห็นตรงกันว่า มีหลักฐานเพียงที่จะบ่งชี้ถึงการจำกัดความช่วยเหลือในกาซา ของอิสราเอล พร้อมทำจดหมายร้องเรียนถึงประธานาธิบดี

ส.ส. จากพรรคเดโมแครตของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐจำนวน 86 คน ส่งจดหมายถึงไบเดนระบุว่า พวกเขาเชื่อว่ามีหลักฐานเพียงพอที่จะแสดงให้เห็นว่า อิสราเอลได้ละเมิดกฎหมายของสหรัฐ ด้วยการจำกัดความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมที่ไหลเข้าสู่ฉนวนกาซา ที่กำลังประสบกับภาวะสงคราม ซึ่งข้อจำกัดในการช่วยเหลือของอิสราเอล ก่อให้เกิดคำถามต่างๆ เพราะอิสราเอลได้รับรองมาก่อนแล้วว่า อิสราเอลจะปฏิบัติตามบทบัญญัติว่าด้วยความช่วยเหลือจากต่างประเทศของสหรัฐ ที่กำหนดให้ผู้รับอาวุธที่ได้รับทุนสนับสนุนจากสหรัฐ ต้องปฏิบัติตามกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ และปล่อยให้ความช่วยเหลือของสหรัฐ ไหลเวียนเข้าไปได้อย่างเสรี

จดหมายระบุต่อว่า  รัฐบาลอิสราเอลต่อต้านคำขอของสหรัฐหลายต่อหลายครั้ง ในเรื่องของการเปิดเส้นทางทางทะเลและทางบกให้เพียงพอ เพื่อช่วยเหลือฉนวนกาซา รวมถึงล้มเหลวในการอนุญาตให้มีอาหารเข้าไปให้เพียงพอ เพื่อหลีกเลี่ยงการอดอยากด้วย นอกจากนี้ รัฐบาลยังล้มเหลวในการช่วยเหลือ ด้วยการบังคับใช้ข้อจำกัดแบบตามอำเภอใจ และกำหนดระบบการตรวจสอบต่างๆ ที่ล้วนแล้วแต่เป็นอุปสรรคต่อการส่งความช่วยเหลือ ทั้งนี้ ในจดหมายยังได้ระบุย้ำถึงความคาดหวังที่ว่า ฝ่ายบริหารของไบเดนจะดำเนินการทุกขั้นตอนที่เป็นไปได้ เพื่อป้องกันไม่ให้ภัยพิบัติด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซา เกิดขึ้นเพิ่มเข้าไปอีก รวมถึงให้ไบเดนชี้แจงกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู แห่งอิสราเอลด้วยว่า ตราบใดที่อิสราเอลจำกัดการช่วยเหลือฉนวนกาซา ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม รัฐบาลอิสราเอลก็กำลังเสี่ยงต่อการมีสิทธิ์ได้รับความช่วยเหลือด้านความมั่นคงเชิงรุกเพิ่มเติมจากสหรัฐด้วย

สำหรับบันทึกข้อตกลงของไบเดนนั้น ได้กำหนดให้นายแอนโทนี่ บลิงเคน รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐ รายงานต่อสภาคองเกรสภายในวันที่ 8 พฤษภาคมว่า ทางกระทรวงต่างประเทศได้พบคำรับรองที่น่าเชื่อถือของอิสราเอลหรือไม่ เกี่ยวกับการใช้อาวุธของสหรัฐ ว่าจะเป็นไปตามกฎหมายระหว่างประเทศ ซึ่งหากคำรับรองของอิสราเอลถูกตั้งคำถาม ไบเดนก็จะมีทางเลือกในการแก้ไขสถานการณ์นี้ ด้วยการดำเนินการต่างๆ ตั้งแต่การขอคำรับรองใหม่ ไปจนถึงการระงับการถ่ายโอนอาวุธของสหรัฐ ที่เป็นไปตามบันทึกข้อตกลง

ขณะเดียวกัน ทางด้านของซินดี้ แมคเคน ผู้อำนวยการบริหารโครงการอาหารโลกแห่งสหประชาชาติ ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว NBC ของสหรัฐ เพื่อจะนำมาเผยแพร่ในช่วงสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งข้อความช่วงหนึ่ง แมคเคนได้ระบุว่า ขณะนี้เกิดความอดอยากอย่างเต็มรูปแบบ ทางตอนเหนือของฉนวนกาซา และกำลังเคลื่อนตัวไปทางตอนใต้แล้วด้วย ดังนั้น สิ่งที่เราร้องขอและเป็นสิ่งที่เราร้องขอมาอย่างต่อเนื่องก็คือ การหยุดยิงและการที่สามารถเข้าถึงพื้นที่เหล่านั้นได้อย่างอิสระ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ตร.โต้สาวบางบ่อ อ้างทำแท้งลูก ผู้การฯยันเรียกสอบข้อเท็จจริงให้ความเป็นธรรมทั้ง 2 ฝ่าย
"แม่น้องไนซ์ เชื่อมจิต" ร่อนจดหมายขอพบ "รมต.-ผอ.สำนักพุทธฯ" โวยถูกโซเชียลและสื่อบิดเบือน
ประเทศไทย แถลงความสำเร็จ เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ระดับโลก คาดสร้างรายได้เข้าประเทศมหาศาล
ปัสสาวะเป็นเลือด สัญญาณอันตราย เสี่ยงภัยมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ
ผลสำเร็จ กระตุ้นศก.ไทย "นายกฯ" ดันส่งออกสินค้ากลุ่มคลายร้อน อันดับ 1 อาเซียน และ Top10 ของโลก
"ตร.พัทยา" บุกรวบ 9 นักพนันชาวต่างชาติ เปิดร้านกาแฟบังหน้า ยึดของกลางได้เพียบ
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯเผยอากาศร้อนจัดในตอนกลางวัน เตือน 61 จว.รับมือฝนถล่ม กทม.โดนด้วย
ปูตินไม่มีแผนยึดคาร์คิฟ รุกยึดพื้นชายแดนเพื่อสร้างเขตกันชน
จีนดัน "กุ้ยโจว" เมืองเสน่ห์ท่องเที่ยวธรรมชาติ-วัฒนธรรมยุคใหม่ เต็มไปด้วยมรดกธรรมชาติอันล้ำค่า สวยสดงดงาม
นาทีพายุกำลังแรงเทียบเฮอร์ริเคนถล่มเท็กซัส ตาย4 (คลิป)

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น