No data was found

อนุกมธ.ครุภัณฑ์ ถกงบเหล่าทัพ-เรือดำน้ำ เลื่อนออกไป 1 สัปดาห์

กดติดตาม TOP NEWS

รัฐสภา 5 ก.ค.- อนุฯ ครุภัณฑ์ ในกมธ.งบประมาณ 65  ถกงบเหล่าทัพ-เรือดำน้ำ เลื่อนออกไป 1 สัปดาห์ เหตุงดประชุมสัปดาห์ที่ผ่านมา “สรวุฒิ” ยันพร้อมรับฟังทุกความเห็นต่อการจัดซื้อเรือดำน้ำ หาวิธีรับมือหากเลื่อนชำระไม่ได้ ย้ำยึดประโยชน์ชาติเป็นหลัก

นายสรวุฒิ เนื่องจำนงค์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ ICT ในกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2565 เปิดเผยว่า การพิจารณาเสนอของบประมาณของเหล่าทัพ ซึ่งจะขยับการพิจารณาออกไป 1 สัปดาห์ เดิมจะพิจารณาในวันที่ 12 ก.ค. เนื่องจากงดการประชุม กมธ.มา 1 สัปดาห์ และขณะนี้เหล่าทัพยังไม่ได้แจ้งรายละเอียดการจัดซื้อครุภัณฑ์มา แต่เบื้องต้นอนุกรรมาธิการจะพิจารณา 2 ส่วนว่าเป็นงบประมาณที่ตั้งขอรับใหม่หรือเป็นงบประมาณในโครงการผูกพัน

เมื่อถามถึงข้อทักท้วง ข้อเสนอแนะสะท้อนจากสังคมและฝ่ายต่าง ๆ ให้ชะลอเลื่อนการชำระค่าเรือดำน้ำออกไป นายสรวุฒิ กล่าวว่า ยังไม่ได้ดูรายละเอียดโครงการเรือดำน้ำ แต่ท่ามกลางประเทศได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และทั่วโลกยังเผชิญความเดือดร้อน และข้อกังวลใจของประชาชนในประเด็นอ่อนไหว อนุกมธ.จะนำมาประกอบการพิจารณาด้วย แต่ไม่ได้นำมาเป็นธงหลัก แต่ต้องชั่งน้ำหนักของเหตุผลความจำเป็น

“ในการพิจารณาต้องขอศึกษาอย่างรอบคอบ เพราะไม่ได้พิจารณามิติด้านความมั่นคงเท่านั้น แต่มีปัจจัยทางเศรษฐกิจด้วย รวมถึงมิติอำนาจต่อรองระหว่างประเทศ ที่สำคัญต้องยึดผลประโยชน์ของชาติเป็นหลัก ซึ่งไม่อยากให้มีประเด็นดราม่าทางการเมือง เช่น กรณีประเทศสวิตเซอร์แลนด์ที่เป็นประเทศเป็นกลางมานานกว่าร้อยปี และล่าสุดก็มีการจัดซื้อเครื่องบินจากสหรัฐอเมริกาไว้ป้องกันตัวเองและรักษาผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ รักษาอำนาจการต่อรอง ”นายสรวุฒิ กล่าว

นายสรวุฒิ กล่าวว่า ทั้งนี้เมื่อหน่วยงานเสนอมาอนุกมธ.จะพิจารณาตามจำเป็น และส่วนตัวมีหลักการว่าหากเป็นงบผูกพันสัญญาไว้และต้องปฏิบัติตาม หากไม่สามารถเลื่อนออกไปได้จะมีวิธีรับมืออย่างไร ซึ่งต้องสอบถามทางหน่วยงานขอรับงบประมาณ ซึ่งผู้ตัดสินใจนอกจากมธ.แล้ว ขั้นสุดท้ายอยู่ที่สภาผู้แทนราษฎรให้ความเห็นชอบด้วย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"บัสบาส" ประกาศยุติอดอาหารแล้ว ยันสู้ต่อในเรือนจำ
รวบตัวได้แล้ว "ไอ้อาร์ต" นักโทษหนีศาล จนมุมพร้อมคู่หูคารีสอร์ท
ไล่ล่าระทึก 13 กม. จับหนุ่มปลอมสลิปซื้อทองกว่า 200 ใบ ซ้ำในรถเจอยาอื้อ ประวัติสุดโชกโชน
งามหน้า "ผู้บริหารสาว" บริษัทดังระดับโลก เมาแล้วขับ ด่ากราด-ถีบหน้าตร.กลางด่าน พบประวัติเคยถูกจับมาแล้ว
"นายกฯ" ร่วมผู้นำ 17 ชาติ ออกแถลงการณ์ ร้องปล่อยตัวประกันในกาซา
"ทนายอนันต์ชัย" ขีดเส้นไว้เวลาแค่ 15 วัน หน่วยงานรัฐจัดการ "เชื่อมจิต" ลั่นแล้วเจอกันถ้าทำไม่ได้
จับได้แล้ว คนร้ายทุบหัว "นายกฯ อบต.บางไผ่" เจ็บสาหัสริมหาดชะอำ หลักฐานมัดตัวแน่น
กกต.ประกาศ 20 กลุ่มอาชีพ มีสิทธิสมัครเลือกตั้งสว. หลากหลายสุด รวมไรเดอร์ส่งอาหาร
นาทีเฉียดตาย "2 หนูน้อย" ตกบ่อน้ำลึกกว่า 10 เมตร รอดตายปาฏิหาริย์
สภาพอากาศวันนี้ อุตุฯ เผยรับมืออากาศร้อนจัด อุณหภูมิพีคสุด 43 องศาฯ เตือน 35 จว. เจอฝน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น