No data was found

“ราคาน้ำมันปาล์ม” 65 เตรียมลง หลัง สนค.คาดวิกฤติใกล้คลี่คลาย

ราคาน้ำมันปาล์ม

กดติดตาม TOP NEWS

"ราคาน้ำมันปาล์ม" เตรียมลง สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า คาดวิกฤตด้านราคามีแนวโน้มคลี่คลายลงในอีก 1-2 เดือนข้างหน้า หลังอินโดฯ กลับมาส่งออก

“ราคาน้ำมันปาล์ม” ราคาน้ำมัน ราคาน้ำมันแพง เรียกได้ว่าเป็นข่าวดีอยู่ไม่ใช่น้อย เมื่อทางด้าน สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เผยว่า คาดวิกฤตด้านราคาของน้ำมันปาล์ม มีแนวโน้มคลี่คลายลงในอีก 1-2 เดือนข้างหน้า หลังประเทศอินโดนีเซีย กลับมาส่งออกน้ำมันปาล์มอีกครั้ง ทำให้ซัปพลายในตลาดโลกเพิ่มขึ้น ติดตามเรื่องราวทั้งหมดนี้ที่ TOP News

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เป็นที่รู้กันดีว่าตอนนี้ราคาสินค้าต่าง ๆ ในท้องตลาดพุ่งขึ้นสูงจนทำให้ประชาชนได้รับผลกระทบอยู่ไม่น้อย เช่นเดียวกับราคาของน้ำมันปาล์มที่สูงขึ้น จนเมื่อช่วงปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา นายกฯ ได้สั่งการเร่งพิจารณาราคาของน้ำมันปาล์ม เพื่อบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายของประชาชนต่อเนื่อง พร้อมกำชับให้ควบคุมไม่ให้ตั้งราคาสูงเกินมาตรฐาน นั่นเอง ซึ่งล่าสุดนี้ก็เรียกได้ว่าเป็นข่าวดีอยู่ไม่น้อย

 

 

สืบเนื่องจาก นายรณรงค์ พูลพิพัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า สนค.ได้ติดตามและประเมินสถานการณ์ราคาของน้ำมันปาล์ม ตามนโยบาย นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ทั้งสถานการณ์ในประเทศและต่างประเทศอย่างใกล้ชิด โดยพบว่า ราคาของน้ำมันปาล์มดิบเดือนพ.ค.2565 อยู่ที่เฉลี่ยขวดละ 68 บาท เพิ่มขึ้นจากปีเฉลี่ย 54-55 บาทในปี 2564 ตามการสูงขึ้นของผลปาล์มดิบที่ขยับจากราคาเฉลี่ย 6.5 บาทต่อกิโลกรัม (กก.) ในปี 2564 เป็น 9.6 บาทต่อกก. ในช่วง 4 เดือนของปี 2565 (มกราคม – เมษายน)

 

 

ขณะที่สถานการณ์ในต่างประเทศ ราคาของน้ำมันปาล์มในตลาดโลกเพิ่มสูงขึ้นจาก 4 สาเหตุหลัก คือ

  1. การฟื้นตัวของความต้องการน้ำมันปาล์มในตลาดโลก โดยเฉพาะตลาดอินเดีย
  2. มาตรการห้ามส่งออกน้ำมันปาล์มของอินโดนีเซียเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนในประเทศ โดยในปี 2565 ได้ออกมาตรการห้ามส่งออกน้ำมันปาล์มแล้ว 2 ครั้ง คือ เดือนมกราคม – มีนาคม และเดือนพฤษภาคม
  3. ผลกระทบด้านพลังงานที่เกิดจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน ส่งผลให้มีการใช้น้ำมันปาล์มผสมเป็นไบโอดีเซลเพิ่มขึ้นในฐานะพลังงานทดแทน
  4. ผลกระทบจากภัยแล้งในแอฟริกาใต้ ทำให้ปริมาณผลผลิตถั่วเหลืองลดลง ภาคการผลิตอาหารส่วนใหญ่จึงจำเป็นต้องหันมาใช้น้ำมันปาล์มเป็นทางเลือกมากขึ้น

 

 

ราคาน้ำมันปาล์ม

 

 

อย่างไรก็ตามล่าสุด อินโดนีเซีย ได้ประกาศยกเลิกคำสั่งห้ามส่งออกน้ำมันปาล์ม ซึ่งมีผลบังคับใช้ไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 23 พ.ค.2565 ประเมินว่า แม้ว่าอินโดนีเซียจะเริ่มส่งออกน้ำมันปาล์มอีกครั้ง แต่ราคาของน้ำมันปาล์มในตลาดโลกจะยังคงทรงตัวระดับสูงในระยะสั้น วิกฤติด้านราคาน่าจะคลี่คลายลงในอีก 1-2 เดือนข้างหน้า เมื่ออุปทานน้ำมันปาล์มจากอินโดนีเซียเข้าสู่ตลาดอย่างเต็มที่ โดยคาดการณ์ว่าจะมีอุปทานน้ำมันปาล์มจากอินโดนีเซียเข้าสู่ตลาดเพิ่มขึ้นในช่วง 1-2 เดือนนับจากนี้ เนื่องจากมีผลผลิตปาล์มส่วนหนึ่งที่เกษตรกรเก็บไว้ในช่วงที่มีประกาศห้ามส่งออก เมื่อรวมกับผลผลิตปัจจุบันด้วยแล้ว ทำให้นักวิเคราะห์ต่างคาดหมายว่าจะมีอุปทานน้ำมันปาล์มเข้าสู่ระบบมากขึ้น

 

 

 

นายรณรงค์ กล่าวว่า ปัจจุบันอินโดนีเซียมีการเก็บสต็อกน้ำมันปาล์มอยู่แล้วประมาณ 5 ล้านตัน ขณะที่ความสามารถในการกักเก็บเต็มที่อยู่ที่ประมาณ 6-7 ล้านตัน ซึ่งจะเต็มความจุภายในสิ้นเดือนมิถุนายน 2565 และเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้อินโดนีเซียต้องหันกลับมาส่งออกน้ำมันปาล์มอีกครั้ง เพราะหากยังไม่มีการส่งออก ก็จะไม่มีการรับซื้อผลผลิตจากเกษตรกรในช่วงถัดไป เมื่อผลผลิตล้นตลาดและไม่มีสถานที่เก็บสต็อกจะเกิดการเน่าเสีย นอกจากเหตุผลในด้านปริมาณส่วนเกินในตลาดอินโดนีเซียแล้ว การเก็บสต็อกน้ำมันปาล์มเป็นเวลานาน ยังส่งผลให้น้ำมันปาล์มเสื่อมคุณภาพลงอย่างรวดเร็วด้วย

 

 

ทั้งนี้ จากสถิติด้านการผลิตและการบริโภคน้ำมันปาล์มของอินโดนีเซีย พบว่า อินโดนีเซียมีความสามารถในการผลิต 4 ล้านตันต่อเดือน ใช้บริโภคในประเทศเพียง 1.5 ล้านตันต่อเดือนเท่านั้น ส่วนที่เหลือจะถูกส่งออกในปริมาณ 2.5 ล้านตันต่อเดือน ข้อมูลนี้บ่งชี้ว่าปริมาณน้ำมันปาล์มส่วนเกินเหล่านี้ และความสามารถในการเก็บสต็อกที่มีอยู่อย่างจำกัด เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้อินโดนีเซียต้องกลับมาส่งออกน้ำมันปาล์มอีกครั้ง แต่ราคาอาจยังไม่ลดลงในทันที เนื่องจากข้อบังคับของรัฐบาลอินโดนีเซียที่ยังกำหนดเพดานการส่งออกเพื่อป้องกันการขาดแคลนในประเทศ ขณะเดียวกัน ในด้านอุปสงค์ของผู้นำเข้าจากอินเดียจีน และสหภาพยุโรป ต่างคาดการณ์ว่าราคาน้ำมันปาล์มในอนาคตจะอยู่ในช่วงขาลง ทำให้ผู้นำเข้าส่วนหนึ่งชะลอการนำเข้าเพื่อรอราคาที่เหมาะสม

 

 

ราคาน้ำมันปาล์ม

 

 

ทางด้านสถานการณ์ตลาดน้ำมันปาล์มของไทย มีข้อมูลจากกรมการค้าภายใน ระบุว่า ณ วันที่ 31 พฤษภาคม 2565 ไทยมีสต็อกของน้ำมันปาล์มต่อเดือนอยู่ที่ระดับ 190,000-200,000 ตัน ซึ่งนอกจากจะเพียงพอต่อความต้องการในประเทศแล้ว ไทยยังสามารถส่งออกไปยังต่างประเทศเพื่อสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรและประเทศได้อีกด้วย โดยตลาดส่งออกหลักของไทย คือ อินเดีย มีมูลค่าส่งออกในสัดส่วน 74.7% ของการส่งออกน้ำมันปาล์มทั้งหมดของไทยในไตรมาสแรก ปี 2565 ขณะที่ราคาน้ำมันปาล์มดิบของไทย อยู่ที่ 54-55 บาทต่อลิตร ใกล้เคียงกับราคาน้ำมันปาล์มดิบของมาเลเซียที่ 55-56 บาทต่อลิตร

 

 

ราคาน้ำมันปาล์ม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

พายุลมฝนพัดถล่มหนองบัวลำภู บ้านเรือนได้รับความเสียหาย 1,913 หลังคาเรือน
"ดร.อานนท์" สรุปคลิปสนทนา "แอนิเมชั่น 2475" ชี้ชัด "อ.สุลักษณ์" ควรอ่านหนังสือให้มากกว่านี้
ไฟไหม้โกดังกระดาษ สมุทรสาคร ชาวบ้านหวั่นลามชุมชน ผู้ว่าฯประกาศเขตพื้นที่ประสบสาธารณภัย
"อินโดนีเซีย" เจอโคลนถล่ม น้ำท่วมครั้งใหญ่ ประชาชนเสียชีวิตแล้ว 20 ราย
สภาพอากาศวันนี้ "อุตุฯ" ประกาศฉบับ 9 เตือน 43 จังหวัด "พายุฤดูร้อน" ถล่มหนัก-ลมกระโชกแรง เช็กเลยที่ไหนโดนบ้าง
สิบล้อหลับในพุ่งชนท้ายพ่วง18ล้อดับคาพวงมาลัย
“อำพร แก้วแสง” นายก สมาคมผู้ประกอบการสถานบันเทิงเมืองพัทยา จัดใหญ่ต่อเนื่องเปิดโรงทานกลางถนนวอล์คกิ้งสตรีท แจก อาหาร เครื่องดื่ม ให้ประชาชนนักท่องเที่ยว เนื่องในวันคล้ายวันเกิด
รมต.เฮ้ง ขอทำงานให้ประเทศชาติ ไม่ยึดติด จาก รมว.มาเป็น รมช.
เมืองทองแทบแตก ชาวบ้านนับหมื่นแห่เข้าแถว กินทุเรียนฟรี 10 ตัน
"ดร.อานนท์" จวกหนัก "โน้ส อุดม" ปัญญาตื้นเขิน พูดเสียดสีศก.พอเพียง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น