No data was found

“วันซักผ้าและอาบน้ำแห่งชาติ” กทม. หนุนกิจกรรมช่วยคนไร้บ้าน

วันซักผ้าและอาบน้ำแห่งชาติ

กดติดตาม TOP NEWS

"วันซักผ้าและอาบน้ำแห่งชาติ" กทม. หนุนกิจกรรมที่จัดโดย มูลนิธิกระจกเงา ร่วมกับ บริษัท OTTERI (ร้านสะดวกซัก) หวังคนไร้บ้านเข้าถึงสิทธิพื้นฐาน

“วันซักผ้าและอาบน้ำแห่งชาติ” ข่าวคนไร้บ้าน คนไร้บ้านในไทย สืบเนื่องจากเมื่อวานนี้ 8 มิถุนายน 2565 มูลนิธิกระจกเงา ร่วมกับ บริษัท OTTERI (ร้านสะดวกซัก) จัดกิจกรรมให้บริการคนไร้บ้านเข้าถึงการซักผ้าและการอาบน้ำ ซึ่งเป็นสิทธิพื้นฐานที่ทุกคนควรได้รับ งานนี้ทางด้าน กทม. ก็ได้เข้าร่วมกิจกรรม พร้อมสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพชีวิต ยันคนไร้บ้านต้อง​ไม่ไร้สิทธิ์ ติดตามเรื่องราวนี้ที่ TOP News

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“วันซักผ้าและอาบน้ำแห่งชาติ” โดยทางด้านเพจเฟซบุ๊ก กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ ได้ระบุเรื่องราวดังกล่าวโดยมีใจความสำคัญว่า วันที่ 8 มิถุนายน 2565 เวลา 16.00 น. นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร​ ตรวจเยี่ยมจุดประสานงานเพื่อคนไร้บ้าน​ กรุงเทพมหานคร​ ​ณ​ สถานีรถไฟหัวลำโพง เขตปทุมวัน​ โดยมี ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์​ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร​ ผู้บริหารกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ ผู้บริหารสำนักพัฒนาสังคม​ กรุงเทพมหานคร และภาคีเครือข่าย อาทิ สำนักสนับสนุนสุขภาวะประชากรกลุ่มเฉพาะ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งกรุงเทพมหานคร กลุ่มเส้นด้าย ร่วมตรวจเยี่ยม​

 

 

วันซักผ้าและอาบน้ำแห่งชาติ

 

 

 

‘โดยกรุงเทพมหานครให้ความสำคัญกับปัญหา​คนไร้บ้าน ซึ่งคนไร้บ้านต้อง​ไม่ไร้สิทธิ์ ต้องรีบแก้ปัญหาตรงนี้​ ซึ่งขณะนี้เราให้ความสำคัญกับคนไร้บ้านหน้าใหม่ ซึ่งเป็นแค่กลุ่มเปราะบาง​ที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจ​ ปัญหาทางบ้าน​ ขาดแคลนที่อยู่อาศัย​ หรือโควิด-19 ไม่ให้กลายเป็น​คนไร้บ้านถาวร การแก้ปัญหาคนไร้บ้านในกรุงเทพมหานคร ผมเชื่อว่าต้องเกิดจากความร่วมมือของทุกฝ่าย ไม่ใช่เพียงคนใดคนหนึ่ง หรือหน่วยงานใดงานหนึ่ง​’ นายศานนท์ กล่าว

 

 

จากนั้นเดินทางไป ร่วมกิจกรรม “วันซักผ้าและอาบน้ำแห่งชาติ” หวังคนไร้บ้าน เข้าถึงสิทธิพื้นฐาน จัดโดย มูลนิธิกระจกเงา ร่วมกับ บริษัท OTTERI (ร้านสะดวกซัก) ที่ประกาศให้ วันพุธที่ 8 มิถุนายน 2565 เป็น “วันซักผ้าและอาบน้ำแห่งชาติ” โดยจัดกิจกรรมให้บริการคนไร้บ้าน เพื่อให้เข้าถึงการซักผ้าและการอาบน้ำ ซึ่งเป็นสิทธิพื้นฐานที่มนุษย์ทุกคนควรได้รับ ณ​ บริเวณหลังศาลพระแม่ธรณีบีบมวยผม เขตพระนคร

 

 

วันซักผ้าและอาบน้ำแห่งชาติ

 

 

 

โดยภายในงานมีการจัดห้องอาบน้ำให้กับคนไร้บ้าน ให้ได้มาชำระร่างกาย มีรถสุขาที่เอื้ออำนวยจากกรุงเทพมหานครมาบริการ และมีรถซักอบผ้าจากการจัดทำของบริษัท OTTERI (ร้านสะดวกซัก) ให้บริการซักผ้าอบแห้ง นอกจากนี้ยังมีร้านเสื้อผ้าที่ให้ผู้คนไร้บ้านเข้าไปเลือกสี เลือกไซส์ เลือกแบบตามที่ใจชอบ และมีรถ Food Truck จากกลุ่ม We Chef เข้ามาให้บริการด้านอาหารให้แก่ผู้คนไร้บ้านอย่างน้อย 3 คัน พร้อมกันนี้ยังมีการรับสมัครงาน จากโครงการจ้างวานข้าคอยรอผู้คนไร้บ้านให้ได้รับการพัฒนาคุณภาพชีวิตในอนาคต​ ซึ่งมีจุดประสงค์ให้เรื่องพื้นฐานของการใช้ชีวิตประจำวันอย่างการอาบน้ำและซักผ้าซึ่งต้องเป็นเรื่องสามัญสำหรับคนทุกคนซึ่งไม่ควรมีใครเข้าไม่ถึงสิ่งเหล่านี้ รวมถึงเป็นการเคารพต่อสิทธิความเป็นมนุษย์

 

 

 

วันซักผ้าและอาบน้ำแห่งชาติ”

 

 

 

ทั้งนี้ มูลนิธิกระจกเงา เปิดเผยถึงเรื่องราวชีวิตคนไร้บ้านและการอาบน้ำซักผ้า ว่า คนไร้บ้านเข้าถึงการซักผ้าและการอาบน้ำด้วยความยากลำบาก ทั้งที่สิ่งนี้ควรเป็นกิจวัตรประจำวันพื้นฐานของมนุษย์ การซักผ้าของพวกเขาจะต้องไปหาซักในห้องน้ำปั๊มน้ำมัน ในห้องน้ำสวนสาธารณะ และที่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา บางคนซักผ้าเสร็จแล้วไม่สามารถหาที่สำหรับตากผ้าได้ต้องใช้วิธีสวมมันบนตัวทั้ง ๆ ที่เสื้อยังเปียกหมาด ๆ บนราวตากผ้าที่ชื่อว่า ‘มนุษย์’ หากจะอาบน้ำ ต้องออกเดินทางไปหาอาบ ลักอาบในห้องน้ำปั๊มน้ำมัน ในห้องน้ำสวนสาธารณะและที่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา โดยต้องลักลอบอาบอย่างรวดเร็วเพื่อไม่ให้ใครจับได้

วันซักผ้าและอาบน้ำแห่งชาติ”

 

 

 

จากสถิติพบว่า คนไร้บ้าน ซักผ้าอาทิตย์ละ 2 ครั้ง และอาบน้ำวันละ 2 ครั้ง แม้การหาที่ซักผ้าจะยากลำบากแต่พวกเขายังพยายามซักเสื้อผ้าของตนเอง 2 วันต่ออาทิตย์ รวมถึงการอาบน้ำที่ยากลำบากแต่ยังพยายามอาบน้ำวันละ 2 ครั้ง สถิตินี้บ่งบอกว่าคนไร้บ้านต้องการสุขอนามัยที่ดี ได้ใช้ชีวิตประจำวันที่ดี เพราะหมายถึงการมีสุขภาพกายและจิตที่ดี อีกทั้งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย์ ซึ่งเป็นหน้าที่ของสังคม ภาครัฐ หรือเพื่อนมนุษย์ ในการร่วมกันเป็นผู้ผลักดันให้เกิดการเข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานนั้น รวมถึงให้การสนับสนุนต่อไปในอนาคต

 

 

 

วันซักผ้าและอาบน้ำแห่งชาติ”

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อุปนายก "สมาคมคนพิการฯ" เสียงแข็งโควต้าสลากฯส่งแค่สมาชิก แจงละเอียด ทำไม "หวย" บางล็อต หลุดโผล่ยี่ปั๊ว นายทุนออนไลน์
ว่อนโซเชียล ! พระสงฆ์ใช้บาตรฟาดหัวโยม ล่าสุดเจ้าอาวาสสั่งให้ออกจากวัดแต่พระรูปดังกล่าวไม่ยอมชี้หน้าด่ากราดเจ้าอาวาสวัด
พัทยา ร้อนจัด ส่งผลกระทบ 2 อ่างหลักเก็บน้ำดิบ แห้งขอด หากฝนยังไม่ตก หวั่นกระทบต่อประชาชนและภาคท่องเที่ยว
อย่าเพิ่งรีบเติม พรุ่งนี้ “น้ำมันลดราคา” เบนซิน-แก๊สโซฮอล์ ปรับลง 0.50 บาทต่อลิตร
เปิดรายชื่อ 15 องค์กรหลัก รับโควต้าสลากฯ แค่ขายให้หมด กินส่วนต่าง 1.60 บาท/ใบ รายได้รวมเกือบ 30 ล้านต่อเดือน
จีน แก๊ง ‘โลมาหัวบาตรหลังเรียบแยงซี’ ว่ายน้ำเล่น
"สรรเพชญ" สวน "อุ๊งอิ๊ง" วิจารณ์แบงก์ชาติ ชี้ดื้อรั้นแจกเงินดิจิทัล กระทบการคลังปท.
กัมพูชาเตือนประชาชนเลี่ยง ‘แดด’ หลังอุณหภูมิพุ่ง 43°C
เกาหลีใต้ เตือนภัยสถานทูตใน 5 ประเทศ
หลายชาติส่ง 'ทุเรียน' ตีตลาดจีน ทุเรียนไทยเสี่ยงไม่ได้ 'ยืนหนึ่ง' ต่อ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น