No data was found

ร่าง “พรบ.คู่ชีวิต” ครม. ไฟเขียวแล้ว เตรียมพิจารณาต่อ

พรบ.คู่ชีวิต

กดติดตาม TOP NEWS

ร่าง "พรบ.คู่ชีวิต" ล่าสุดวันนี้ 7 มิถุนายน 2565 ประชุมคณะรัฐมนตรี ประกาศข่าวดี ไฟเขียวแล้ว เข้าสู่กระบวนการสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาในขั้นต่อไป

“พรบ.คู่ชีวิต” พ.ร.บ. คู่ชีวิต สมรสเท่าเทียม พร บ. คู่ชีวิต เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ประชาชนต่างร่วมกันผลักดันอย่างต่อเนื่อง สำหรับการให้สิทธิคุ้มครองการสมรสเท่าเทียมของคู่รักทุกคู่ไม่ว่าเพศไหนก็ตาม ซึ่งล่าสุดทางด้าน นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างพรบ.คู่ชีวิตแล้ว ติดตามเรื่องราวทั้งหมดนี้ที่ TOP News

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยเมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2565 คณะโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ณ ศูนย์แถลงข่าวรัฐบาล ตึกนารีสโมสร ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งทางด้าน นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า เห็นชอบร่างพ.ร.บ.คู่ชีวิตและแก้ไขพ.ร.บ.แพ่งและพาณิชย์ ให้สอดคล้องกัน ซึ่งเป็นผลจากการทบทวน และรับฟังความเห็นจากประชาชน โดยจะเข้าสู่กระบวนการสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาในขั้นต่อไป

 

 

และสิทธิที่จะเกิดขึ้นหากจดทะเบียนภายใต้พรบ.คู่ ชีวิต หลัก ๆ ได้แก่ กฎหมายก็จะให้การคุ้มครองในหน้าที่อุปการะเลี้ยงดูซึ่งกันและกัน เช่นเดียวกับคู่สามีภรรยาต่างเพศ, มีสิทธิเรียกร้องค่าอุปการะเลี้ยงดู, มีสิทธิเรียกค่าทดแทนหรือค่าเลี้ยงชีพ, สามารถอุปการะเลี้ยงลูกบุญธรรมได้ รับมรดกได้, มีสิทธิยินยอมให้การรักษา ในกรณีที่คนหนึ่งเกิดเจ็บป่วยโรงพยาบาลอาการรุนแรง คู่ชีวิตสามารถเซ็นให้การยินยอมได้, สิทธิในการเป็นผู้อนุบาล ผู้พิทักษ์ หากอีกฝ่ายไปคนไร้หรือเสมือนไร้ความสามารถ, สิทธิที่จะได้รับมรดกในฐานะทายาทโดยธรรม เป็นต้น

 

 

พรบ.คู่ชีวิต

 

นอกจากนั้นทางด้าน พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อีกด้วยว่า วันนี้ในที่ประชุมได้มีการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พรบ.) คู่ชีวิต ซึ่งถือเป็นกฎหมายใหม่ สอดคล้องกับทิศทางการเปลี่ยนแปลงของโลก เรื่องความเสมอภาคทางเพศและความหลากหลายทางเพศ และถือเป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานที่ต้องได้รับความคุ้มครองตามหลักสากล การหมั้นหรือสมรสในเพศเดียวกันกระทบต่อกฎหมายเดิมหลายฉบับ จึงต้องปรับปรุงแก้ไขเพื่อไม่ให้มีอุปสรรคต่อกัน เพราะความเป็นครอบครัวส่งผลผูกพันในหลายเรื่อง เช่น มรดกทรัพย์สิน ความเป็นทายาท รวมไปถึงบุตรบุญธรรมและการอุ้มบุญ ตลอดจนมิติของสังคม

 

 

 

พรบ.คู่ชีวิต

 

 

 

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมารัฐบาลได้มอบหมายให้กระทรวงยุติธรรมศึกษาเรื่องนี้ โดยรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นประชาชน ผู้แทนศาสนาจากทุกศาสนา เพื่อปิดทุกจุดอ่อนให้เป็นกฎหมายที่สร้างสรรค์สังคม และเป็นสากลอย่างแท้จริง จึงเกิดร่าง พรบ.คู่ ชีวิต ที่นำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ ซึ่งผ่านความเห็นชอบจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีแล้ว และจะนำเข้าสู่การประชุมของรัฐสภาต่อไป

 

 

 

พรบ.คู่ชีวิต

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุรเชษฐ์" แขวะคมนาคม สร้างข่าวลดค่าทางด่วน เบื้องหลังแลกขยายสัมปทานBEM
"รมว.ยุติธรรม" เร่งแก้ปัญหายาเสพติดชายแดนใต้ ภาคประชาชน จำนวน 60 ตำบล 120 คน
เปิดใจครั้งแรก "สาวช้ำรัก" เจ้าของไวรัลกุสุมา สันป่าเหียง ถูกแฟนนอกใจ เจ้าตัวย้ำจำเป็นบทเรียนชีวิต เตรียมมูฟออน
วีซ่าฟรีหนุนคนไทยเที่ยวจีนคึกคัก
อินเดีย ร้อนจัด! ผู้ประกาศข่าวเป็นลมขณะออกอากาศ
ตำรวจสภ.เมืองขอนแก่น เร่งติดตาม น.ช.หนีศาล ตั้งรางวัลนำจับ 50,000 บาท
"นายกฯ" ขอบคุณ "สมาคมธนาคารไทย" ลดดอกเบี้ยช่วยลูกหนี้เปราะบาง
"พิพัฒน์"ย้ำ 1 พ.ค. ปักธงเดินหน้า ผลักดันขึ้นค่าแรงทั่วปท.เป็น 400 บาท
รองผู้บัญชาการทหารเรือรับการเยี่ยมคำนับจาก พล.ร.ต.Justin Jones , Deputy Chief joint operation (รองผู้บัญชาการหน่วยปฎิบัติการร่วม กองทัพออสเตรเลีย) ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย
"บิ๊กโจ๊ก" ร้องอุทธรณ์ ก.พ.ค.ตำรวจ โดนสั่งให้ออกราชการ ย้ำเบื้องหลังมีคนอยากเป็นผบ.ตร

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น