No data was found

“มะเร็งลำไส้ใหญ่” คนไทยอายุ 50-70 ปี ตรวจคัดกรองฟรีได้เลย

มะเร็งลำไส้ใหญ่

กดติดตาม TOP NEWS

"มะเร็งลำไส้ใหญ่" คร่าชีวิตคนไทยสูงเป็นอันดับ 3 ของโรคมะเร็งทุกชนิด งานนี้ สปสช. เปิดให้คนไทยอายุ 50-70 ปี ตรวจคัดกรองฟรีได้เลย ลดอัตราการเสียชีวิต

“มะเร็งลำไส้ใหญ่” อาการ มะเร็ง ลำไส้ใหญ่ โรคมะเร็ง เป็นอีกหนึ่งโรคร้ายที่คร่าชีวิตคนไทยเป็นอันดับต้น ๆ เลยทีเดียว ทำให้งานนี้ทางด้าน สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้ประชาสัมพันธ์ เชิญชวนคนไทยอายุ 50-70 ปี ตรวจคัดกรองมะเร็งลำไส้ใหญ่ ที่คร่าชีวิตคนไทยสูงเป็นอันดับ 3 ของโรคมะเร็งทุกชนิด ตรวจฟรีไม่มีค่าใช่จ่าย ติดตามเรื่องราวนี้ที่ TOP News

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยทางด้านเพจเฟซบุ๊ก สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ได้ระบุข้อความไว้ว่า มะเร็ง ลำไส้ใหญ่ คือ โรคที่เกิดจากการมีก้อนหรือติ่งเนื้อลักษณะผิดปกติเกิดขึ้นด้านในเยื่อบุผิวของลำไส้ใหญ่ โดยลำไส้ใหญ่มีลักษณะคล้ายท่อ เมื่อมีก้อนเนื้อเกิดขึ้นก็จะทำให้ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางภายในลำไส้ใหญ่ตีบแคบลง อุจจาระที่เคลื่อนผ่านก็จะออกลำบาก ส่งผลให้ปวดแน่นท้อง ท้องอืด ร่วมกับอุจจระที่ออกมาจะมีขนาดลำที่เล็กลง และ มีโอกาสเลือดออกได้ง่าย ทำให้อุจจาระมีเลือดออกปนออกมาได้

 

 

ปัจจุบันพบว่าคนไทยป่วยและเสียชีวิตด้วย โรคมะเร็ง ลำไส้ใหญ่ สูงเป็นอันดับ 3 ของโรคมะเร็งทุกชนิด แนะนำเข้ารับการตรวจคัดกรอง มะเร็ง ลำไส้ใหญ่ ด้วยวิธีการตรวจหาเลือดแฝงในอุจจาระ (FIT test) เป็นวิธีการตรวจตามมาตรฐานทางการแพทย์ เมื่อพบความผิดปกติ แพทย์จะพิจารณาทำการตรวจยืนยันด้วยการส่องกล้องตรวจลำไส้ใหญ่ (Colonoscopy) ในบางรายอาจจะตรวจชิ้นเนื้อ (Biopsy) ร่วมด้วย

 

 

มะเร็งลำไส้ใหญ่

 

 

 

เพื่อเป็นการดูแลคนไทยในการค้นหาผู้ป่วย มะเร็ง ลำไส้ใหญ่ ระยะแรกเริ่ม สปสช. จัดสิทธิประโยชน์บริการตรวจคัดกรองและตรวจยืนยัน มะเร็ง ลำไส้ใหญ่ ด้วยวิธีการตรวจหาเลือดแฝงในอุจจาระ ให้กับคนไทยอายุระหว่าง 50-70 ปี ทุกคน หากพบความผิดปกติสามารถเข้ารับการรักษาพยาบาลตามสิทธิ เป็นการเพิ่มโอกาสการรักษาให้หายขาดและลดอัตราการเสียชีวิต

 

 

 

มะเร็งลำไส้ใหญ่

 

 

 

วิธีการเข้ารับบริการตรวจคัดกรอง
  1. สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สิทธิบัตรทอง หรือ สิทธิ 30 บาท สามารถเข้ารับบริการหน่วยบริการประจำตามสิทธิของตนเองก่อน หรือหากมีความจำเป็นสามารถติดต่อติดต่อเข้ารับบริการที่หน่วยบริการของรัฐได้ทุกแห่ง
  2. สิทธิประกันสังคม เข้ารับบริการหน่วยบริการตามสิทธิ (ที่อยู่ในระบบ สปสช.) หรือติดต่อหน่วยบริการของรัฐได้ทุกแห่ง
  3. สิทธิข้าราชการ/อปท. สามารถติดต่อเข้ารับบริการที่หน่วยบริการของรัฐใกล้บ้านทุกแห่ง

หมายเหตุ: กรณีผู้เข้ารับบริการตรวจคัดกรองและตรวจยืนยัน มะเร็ง ลำไส้ใหญ่ ที่ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายอายุ 50-70 ปี กรณีสิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ แนะนำให้เข้ารับบริการหน่วยบริการตามสิทธิ

 

ทั้งนี้ สอบถามเพิ่มเติมการใช้สิทธิบัตรทอง สายด่วน สปสช. 1330 หรือช่องทางระบบออนไลน์ทั้งไลน์ สปสช. @nhso หรือคลิก https://lin.ee/zzn3pU6 และ Facebook : สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ https://www.facebook.com/NHSO.Thailand

 

 

 

มะเร็งลำไส้ใหญ่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

รวบแล้ว "จักร เขาบายศรี" มือกราดยิงกลางงานสงกรานต์สัตหีบ ทำคนเสียชีวิต
อิหร่าน เตรียมพร้อม รับมืออิสราเอล
ยูเครนร้องขอ ประกันความปลอดภัยเหมือนอิสราเอล
อิสราเอลมีทางเลือกอะไรบ้างที่จะใช้ตอบโต้อิหร่าน
ยูเออียืนยัน ไม่ได้ทำฝนเทียมก่อนน้ำท่วมดูไบ
ผู้ช่วย ผบ.ตร.เปิดการประะชุมคณะกรรมการเปรียบเทียบปรับตามพระราชกำหนดบริษัทบริหารสินทรัพย์
กต.ตร.พัทยา สืบสานวัฒนธรรม รดน้ำขอพรผู้ใหญ่เทศกาลสงกรานต์
นายก อบจ. ฉะเชิงเทรา ลงพื้นที่ บางเตย รับฟังความเดือดร้อนประชาชน กระทบหนักจากน้ำเค็ม ทะลักเข้าพื้นที่
ทนายกระดูกเหล็ก พาผู้รับมอบอำนาจ จากเจ้าของที่ดินบนเกาะล้าน ติดตามความคืบหน้า การดำเนินคดีเอาผิด ผู้บุกรุกที่ดิน 1 ไร่เศษ
สืบจังหวัดชลบุรี รวบแล้ว จักร เขาบายศรี หลังกราดยิงงานสงกรานต์สัตหีบ ตาย 1 เจ็บ 3 หลังหนีกบดาน อ.เขาชะเมา จ.ระยอง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น