No data was found

“อนุทิน” มั่นใจร่วมงานผู้ว่าฯกทม.ได้ เตรียมความพร้อมก่อนปรับโควิด-19 สู่โรคประจำถิ่น

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผยแนวทางเตรียมความพร้อมการปรับโรคโควิดสู่โรคประจำถิ่น พร้อมร่วมงานกับผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ ด้านสาธารณสุขอย่างเต็มที่ เพื่อการรวมพลังยับยั้งการระบาดของโรค

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และคณะผู้บริหาร เข้าร่วมการประชุมผู้บริหารระดับสูงกระทรวงสาธารณสุข ครั้งที่ 6 โดยนายอนุทิน กล่าวถึงสถานการณ์การระบาดของโควิด 19 ว่าดีขึ้นตามลำดับ ส่วนใครที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีนก็ขอให้เข้ามารับ ซึ่งทางกระทรวงสาธารณสุขมีความพร้อมจะให้บริการกับประชาชนมารับเข็มบูสเตอร์ ยืนยันให้บริการวัคซีนอย่างเต็มที่ เพราะวัคซีนเป็นปัจจัยสำคัญในการควบคุมโรค และป้องกันการเสียชีวิต

กระทรวงสาธารณสุขมั่นใจว่าจะสามารถควบคุมสถานการณ์ต่างๆของโควิดได้เป็นอย่างดี ปัจจุบันพบจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ต่อวันลดลงต่ำกว่า 5,000 ราย พบผู้เสียชีวิตต่ำกว่า 50 ราย มีความครอบคลุมการฉีดวัคซีนป้องกันเกือบ 140 ล้านโดส และยังมีการรณรงค์ให้ฉีดเข็มกระตุ้นอย่างต่อเนื่องจนกว่าประชาชนจะมีความปลอดภัย

ทั้งนี้ ได้เสนอมาตรการผ่อนคลายต่างๆเพื่อคืนความเป็นปกติให้กับประชาชนโดยในวันนี้ 1 มิถุนายน รัฐบาลโดย ศบค. ได้ปรับมาตรการในระดับพื้นที่ให้กับพื้นที่นำร่อง และพื้นที่เฝ้าระวังสามารถเปิดสถานประกอบการที่มีลักษณะเป็นสถานบันเทิงผับบาร์คาราโอเกะและสถานบริการอาบอบนวดหรือสถานบริการอื่นๆที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน โดยขอให้ปฏิบัติตามมาตรการโควิด Free Setting ขอให้เปิดไม่เกินเที่ยงคืน หากเปิดเกินเข้าข่ายผิดกฎหมายทันที

ข่าวที่น่าสนใจ

ขอย้ำว่าหากเกิดการระบาดในโรคระบบทางเดินหายใจ กระทรวงสาธารณสุขพร้อมที่จะมีบุคลากรและยาไปส่งมอบให้กับประชาชน ได้อย่างเพียงพอ สำหรับนักเรียน ทางกรมอนามัยได้ปรับแนวทางการเรียนแบบ On Site โดยเปิดให้นักเรียนและครูประเมินความเสี่ยงอยู่เป็นประจำ และตรวจ ATK ทุกครั้งที่มีอาการ หรืออยู่ในความเสี่ยง และขอให้นักเรียนและครูได้รับการฉีดวัคซีนตามระยะเวลาที่กำหนด

ส่วนโควิด 19 จะเข้าสู่การเป็นโรคประจำถิ่นคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติจะมีการพิจารณาอย่างรอบคอบเสนอให้มีการปรับโควิด 19 จากโรคติดต่ออันตรายเป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวังและจะมีการกำหนดแนวทางควบคุมป้องกันให้คล้ายกับโรคติดต่อทั่วไป ก็ยังคงต้องทำการเสนอนโยบายแนวทางปฏิบัติต่างๆผ่านที่ประชุมสปกเพราะว่ายังอยู่ภายใต้พระราชกำหนดสถานการณ์ฉุกเฉินอยู่ ส่วนนโยบายที่จะประกาศอย่างไร หรือประกาศเมื่อไหร่ให้เป็นโรคประจำถิ่นนั้นยังต้องคงมีอีกหลายขั้นตอน ต้องนำเสนอให้ได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุมสปกเท่านั้นและขอความร่วมมือกับประชาชนถือเป็นสิ่งสำคัญคือช่วงการเตรียมเข้าสู่โรคประจำถิ่นขอให้พี่น้องประชาชนยังคงปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคในการใช้ชีวิตแบบใส่หน้ากากอนามัยล้างมือเว้นระยะห่างทางสังคมและประเมินความเสี่ยงอยู่บ่อยครั้ง

ทั้งนี้ นายอนุทิน กล่าวในช่วงท้ายถึงกรณีว่าราชการกรุงเทพมหานครคนใหม่ที่จะเข้ามาทำงานนั้น ทางกระทรวงสาธารณสุขพร้อมจะให้ความร่วมมืออย่างเต็มที่ในการที่จะให้บริการด้านสาธารณสุขแก่พี่น้องประชาชนชาวกรุงเทพมหานคร ตามนโยบายผู้ว่าฯกทม. ให้เกิดการรวมพลังต่อไปไม่ต้องแบ่งแยกงานกันทำเหมือนที่ผ่านมาเพราะกระทรวงสาธารณสุขยังคงต้องรับผิดชอบภาพรวมแต่ก็ไม่สามารถที่จะสั่งการบริหารเฉพาะเจาะจงในพื้นที่ใดๆได้ควบคุมกทมได้เป็นอย่างดีก็สามารถควบคุมได้เกือบครึ่งประเทศ เป็นปัจจัยสำคัญในการระบาดของโรคหากทุกคนให้ความร่วมมือซึ่งกันและกันเป็นอย่างดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เปิดแล้ว! เทศกาลปลาหมึกฯ @ หาดจอมเทียน ครั้งที่ 3
ช็อกเลย หนุ่มโอนเงินผิดบัญชี เจอคู่กรณีหัวหมอ ขอผ่อนจ่ายคืนวันละ 20 บาท “ทนายดัง” ตอบแล้ว ทำได้หรือไม่
มท.1 แถลงผลปฏิบัติการ "ดับควัน วันเปิดเทอม" จับโกดังบุหรี่ไฟฟ้ามูลค่า 100 ล้าน
"พิพัฒน์" ประชุมรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ เห็นชอบขึ้นค่าตอบแทน ให้องค์การเภสัช ไปรษณีย์ไทย มีผลตั้งแต่วันมติครม.เห็นชอบ
ซีพีเอฟ เดินหน้าช่วยคนตัวเล็กต่อเนื่อง เสริมทักษะคู่ค้าธุรกิจ ยกระดับประสิทธิภาพการผลิตอาหารสู่มาตรฐานสากล
กรมพัฒน์ จับมือกองทัพอากาศ อัพสกิลทหารสร้างอาชีพ-ช่วยเหลือประชาชน
"หนุ่ม กรรชัย" โพสต์ขยี้เจ็บ หลังรู้ผลศาลยกฟ้อง "ทนายธรรมราช" เอาผิด "อ.จตุรงค์" พูดหมิ่น
สลด หนุ่มคลั่งคว้าไม้หน้าสามฟาดชายวัย 59 ดับ ขณะนั่งกินข้าวร้านอาหาร ย่านภาษีเจริญ
"นายกฯ" กังวลปมศาลรธน.รับคำร้อง 40 สว. นัดคุยทีมกม.หลายชุด เตรียมพร้อมแจงทุกประเด็น
ชาวบ้านหลาย 10 หลังคาเรือนรวมตัวกันเรียกร้อง หลังทนกับสภาพกลิ่นเหม็นขี้ไก่ไม่ได้ เคยร้อง องค์การบริหารส่วนตำบลนาเริก และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มาหลายปี แต่ แต่เรื่องกลับเงียบหาย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น