logo

ซึ้งน้ำตาซึม “มูลนิธิยังมีเรา” ร่วมท็อป นิวส์ มอบทุนการศึกษา “น้องอุ๋มอิ๋ม” เด็กดีชัยภูมิ เล่าสุดทึ่งสู้ชีวิตสุดๆ

กดติดตาม TOP NEWS

“มูลนิธิยังมีเรา” โดยสถานีโทรทัศน์ ท็อปนิวส์ สานฝันการศึกษา เด็กเรียนดี มอบทุนการศึกษา ตามโครงการ “สานฝัน การศึกษา” ประจำปี 2567

ซึ้งน้ำตาซึม “มูลนิธิยังมีเรา” ร่วมท็อป นิวส์ มอบทุนการศึกษา “น้องอุ๋มอิ๋ม” เด็กดีชัยภูมิ เล่าสุดทึ่งสู้ชีวิตสุดๆ  Top News รายงาน 

มูลนิธิยังมีเรา

มูลนิธิยังมีเรา จัดโครงการ “สานฝัน การศึกษา” ประจำปี 2567 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 เพื่อมอบทุนการศึกษาให้กับเด็ก และเยาวชนทั่วประเทศ จำนวน 100 ทุน ในระดับประถมศึกษา ถึงอุดมศึกษา โดยเด็กและเยาวชนที่สนใจ ได้ส่งเอกสาร และเรียงความมาที่มูลนิธิยังมีเรา ตั้งแต่วันที่ 18 มีนาคม จนถึงวันที่ 26 เมษายน 2567 / เยาวชนที่ผ่านการคัดเลือก จะได้รับทุนการศึกษาตั้งแต่ 6,000 บาท ในระดับชั้นประถมศึกษา มัธยมศึกษา และในระดับอุดมศึกษาจะได้รับทุนละ 10,000 บาท ซึ่งจะเริ่มมอบทุนการศึกษาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2567 เป็นต้นไป

 

วานนี้ (24 พฤษภาคม 2567) ทีมข่าวท็อปนิวส์ ลงพื้นที่สำรวจเรื่องราวชีวิตครอบครัวของ ด.ญ.นลิน อุดมลาภ อา ยุ13 ปี หรือ น้องอุ๋มอิ๋ม อยู่บ้านเลขที่ 67 หมู่ 5 ต.บ้านแท่น อ.บ้านแท่น จ.ชัยภูมิ ปัจจุบันเรียนอยู่ ชั้น ม.1 โรงเรียนบ้านแท่นวิทยา

 

โดยน้องอุ๋มอิ๋ม ได้พักอาศัยอยู่กับนางอำภา แผ่นผา อายุ 42 ปี มารดา รวมทั้ง ตา ยาย และน้องสาวอายุ 9 ปี เรียนอยู่ชั้น ป.4 โรงเรียนชุมชนแท่นประจัน รวมทั้งหมด 5 คน ซึ่งแม่ของน้องอุ๋มอิ๋ม ไม่ได้ประกอบอาชีพอะไร เนื่องจากป่วยมานานกว่า 10 ปี ต้องเดินทางไปหาหมอตามนัดทุกเดือน ที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์ขอนแก่น ตาและยาย จึงเป็นเสาหลักของครับครัว รับจ้างทั่วไป ทั้งรับจ้างเกี่ยวข้าว รับจ้างตัดอ้อย เพื่อหารายได้มาเลี้ยงดูลูก และหลาน แต่หากไม่ใช้ฤดูกาลเกี่ยวข้าว และตัดอ้อย ก็จะทำให้รายได้ลดลง ไม่เพียงพอที่จะเลี้ยงครอบครัว

 

 

นางอำภา แผ่นผา อายุ 42 ปี แม่ของน้องอุ๋มอิ๋ม เล่าว่า แต่ก่อนตนเองก็อยู่บ้านกับพ่อ แม่ สามี และลูกสาวอีกสองคนด้วยความอบอุ่น แต่หลังจากตนเองเริ่มป่วยเป็นโรคแพ้ภูมิตนเอง ซึ่งทำให้เกิดอาการข้างเคียงต่าง จนไม่สามารถทำงานไม่ได้ สามีก็ตีจาก

ที่ผ่านมา มีพ่อและแม่ ออกไปรับจ้าง หาเงินมาจุนเจือครอบครัว และส่งหลานเรียน ซึ่งฐานะทางครอบครัวเป็นไปด้วยความลำบาก ต่อมาได้เห็นประกาศ สถานีโทรทัศน์ท็อปนิวส์ ระบุว่า มูลนิธิยังมีเรา มีโครงการสานฝัน การศึกษาประจำปี 2567 จึงตัดสินใจเขียนเรื่องราวชีวิต เพื่อขอรับทุนดังกล่าว จากนั้นได้มีเจ้าหน้าที่ติดต่อกลับมา ทำให้ทางครอบครัวรู้สึกดีใจมาก ที่ทำให้ลูก ๆ มีความหวังที่จะมีทุนการศึกษาต่อไปในอนาคต ขอบคุณทางมูลนิธิยังมีเรา และสถานีโทรทัศน์ท็อปนิวส์ ที่ให้โอกาสในการศึกษากับลูกของตนเอง และหวังว่าจะได้มีโอกาสนี้ในปีต่อไป

 

 

 

 

ด.ญ.นลิน อุดมลาภ บอกว่า สึกดีใจมาก ที่มีผู้ใหญ่ใจดีได้เล็งเห็นความสำคัญ เด็ก ๆ ที่ต้องการโอกาสเรียนเช่นตนเอง ที่ผ่านมาเห็นตา ยาย และแม่ ลำบากมาโดยตลอด โดยเฉพาะตา ยาย ที่แก่แล้ว แต่ยังต้องออกไปรับจ้างหารายได้ เพื่อนำเงินมาเลี้ยงดูส่งเสียให้ได้เรียน ตนเองจึงช่วยเหลืองานบ้านทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ รวมทั้งช่วยสอนการบ้านน้อง ที่ผ่านมาตนเองตั้งใจเรียนจนสอบได้เกรดเฉลี่ย 4.00 และได้เป็นตัวแทนโรงเรียนเข้าประกวดเขียนเรียงความ และแข่งขันทักษะต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ล่าสุด สามารถคว้ารางวัลที่ 1 เวทีหัตถกรรม

ส่วนตัวมีความฝัน อยากเป็นคุณครู เพราะอยากสอนให้เด็ก ๆ อ่านออกเขียนได้ รวมทั้งเป็นอาชีพที่มั่นคง ที่สำคัญตนเองอยากมีรายได้เยอะ ๆ เพื่อเก็บเงินไว้รักษาแม่ที่ป่วยให้หาย

 

 

ขณะที่น.ส.สุภา มาสูงเนิน ครูประจำชั้นของน้องอุ๋มอิ๋ม ช่วงที่เรียนอยู่ชั้นประถมศึกษา โรงเรียนชุมชนแท่นประจัน บอกว่า ตนเองสังเกตเห็นน้องไม่ค่อยยิ้ม และไม่ร่าเริงเหมือนเพื่อนรุ่นเดียวกัน จึงมาเยี่ยมที่บ้าน ทำให้ทราบว่า ครอบครัวของน้องมีความเป็นอยู่ที่ลำบาก ทางโรงเรียนจึงพยายามหาทุน เพื่อสนับสนุนการศึกษา ที่ผ่านมาน้องเป็นคนขยัน ตั้งใจเรียน และเรียนเก่ง สามารถคว้าชัยชนะในการแข่งขันทักษะต่าง ๆ หลายรายการ

 

 

ก่อนที่จะจบ ป.6 น้องได้มาพูดคุยกับครูว่า คงจะไม่ได้เรียนต่อชั้น ม. 1 เนื่องจากฐานะทางบ้านยากจน แม่ไม่มีเงินที่จะส่งเสียให้เรียนต่อ คุณครูจึงช่วยผลักดันให้ได้เข้าทดสอบความสามารถ และสามารถสอบติดห้องเด็กเรียนดี (ห้องคิง) แต่ก็ไม่สามารถเรียนได้ เนื่องจากห้องนี้เป็นห้องพิเศษที่จะต้องมีครูภาษาอังกฤษและค่าใช้จ่ายอื่นๆ จึงทำให้น้องต้องสละสิทธิ์ และไปเรียนห้องธรรมดา แทน แต่น้องก็พอใจและมีความสุขที่ได้เข้าเรียนหนังสือ

ท่านผู้ชมสามารถร่วมบริจาคเงิน เป็นทุนการศึกษาตามกำลังศรัทธา ผ่านบัญชีเลขที่ 02-039-542-8277 ชื่อบัญชี มูลนิธิยังมีเรา ธนาคารออมสิน สาขา มาร์เก็ตวิลเลจ สุวรรณภูมิ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น