No data was found

“โรคตาบอดทางพันธุกรรมลอน” ม.มหิดล ใช้ยาเบาหวานรักษาสำเร็จ

โรคตาบอดทางพันธุกรรมลอน

กดติดตาม TOP NEWS

"โรคตาบอดทางพันธุกรรมลอน" ม.มหิดล ค้นพบใช้ยาเบาหวานรักษาในห้องปฏิบัติการสำเร็จ หลัง 1 ใน 45,000 คนทั่วโลกตาพร่ามัวเฉียบพลันจนบอดจากพันธุกรรม

“โรคตาบอดทางพันธุกรรมลอน” โรคตา ตาบอด ความผิดปกติทางพันธุกรรม เรียกได้ว่าเป็นข่าวดีแก่วงการแพทย์เลยทีเดียว เมื่อทางด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นายแพทย์ชยานนท์ พีระพิทยมงคล อาจารย์แพทย์ประจำภาควิชาชีวเคมี คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลมหาวิทยาลัยมหิดล ได้ค้นพบใช้ยาเบาหวานรักษาโรคตาบอด ทางพันธุกรรมลอน ในห้องปฏิบัติการสำเร็จ และเป็นครั้งแรกของโลก ติดตามเรื่องราวนี้ที่ TOP News

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม 2565 ทางด้านเพจเฟซบุ๊ก รัชดา ธนาดิเรก – รองโฆษกรัฐบาล ได้โพสต์ข้อความว่า ครั้งแรกของโลก ม.มหิดล ค้นพบใช้ยาเบาหวานรักษาโรคตาบอดทางพันธุกรรมลอนในห้องปฏิบัติการสำเร็จ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นายแพทย์ชยานนท์ พีระพิทยมงคล อาจารย์แพทย์ประจำภาควิชาชีวเคมี คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล เจ้าของผลงานวิจัย ‘การศึกษาผลของเมทฟอร์มินต่อความผิดปกติของไมโทคอนเดรียของเซลล์สร้างเส้นใยที่ได้จากผู้ป่วย โรคตาบอด ทางพันธุกรรมลอน’ ได้ค้นพบวิธีการรักษาโรคตาบอด ทางพันธุกรรมลอน  (Leber heredity optic neuropathy (LHON) จากการทดลองใช้ยาเมทฟอร์มิน (metformin) ซึ่งใช้รักษาผู้ป่วยโรคเบาหวานชนิดที่ 2 ที่ไม่พึ่งอินซูลิน นับเป็นครั้งแรกของโลก ซึ่งล่าสุดที่ได้รับการตีพิมพ์ในวารสารระดับโลก MethodsX – journal elsevier (open access)

 

 

 

แม้จะเป็นเพียงการทดลองกับเซลล์ผู้ป่วย โรคตาบอด ทางพันธุกรรมลอน ที่เพาะเลี้ยงในห้องปฏิบัติการ แต่ถือเป็นความสำเร็จที่จะสามารถขยายผลสู่การพัฒนายาเพื่อการรักษาโรคทางพันธุกรรมดังกล่าวอย่างจริงจังต่อไป ซึ่งช่วยป้องกัน โรคตาบอด ทางพันธุกรรมลอน ได้อย่างเห็นผลต่อไป ทั้งนี้ 1 ใน 45,000 คนทั่วโลกมีอาการตาพร่ามัวเฉียบพลันจนกระทั่งตาบอดสนิทจากการถ่ายทอดความผิดปกติทางพันธุกรรมตั้งแต่วัยเยาว์

 

 

โรคตาบอดทางพันธุกรรมลอน

 

 

โรคตาบอดทางพันธุกรรมลอน

 

 

โรคตาบอดทางพันธุกรรมลอน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์เพลิงไหม้โรงงานเก็บการสารเคมีอุตสาหกรรมวินโพรเสส สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งควบคุมสถานการณ์ไฟที่ปะทุ และจัดทำแผนการเยียวยา ปชช.
กองทัพเรือ ร่วมมูลนิธิ รพ.สิริกิติ์ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ทอดผ้าป่าสามัคคีการกุศล
"บีทีเอส" แจงปมผู้โดยสารติดลิฟต์ สถานีแบริ่ง จนท.เร่งช่วยเหลือปลอดภัย
"ตร.ไซเบอร์" บุกทลาย 2 เหมืองบิทคอยน์ ภาคตะวันตก ลักไฟหลวง 2 เดือน กว่า 5 ล้านบาท
"กกต." เตือน จูงใจ ชี้ชวนให้คนลงสมัครสว.เสี่ยงผิดกฎหมาย
ข่าวดี "นายกฯ" เผยยางพาราแตะ กก. 100 บาทเร็วๆนี้ ลั่นมาจากการทุ่มเททำงาน ไม่ใช่โชคช่วย
สอบสวนกลาง รวบ "หนุ่มดาวทวิต" ลวงเด็กชายถ่ายคลิปสร้างคอนเทนต์ ขายในกลุ่มลับ
จนท.ชุดลาดตระเวนกว่า 20 นาย เร่งติดตาม "แก๊งผ้าเหลือง" ลอบล่าสัตว์ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว
สอบสวนกลาง บุกค้นโรงงานรีไซเคิลพลาสติกเถื่อน ชลบุรี สร้างความเดือนร้อนให้ชุมชน
เปิดเบื้องลึก "รมว.ปุ๋ง" ถูกโยกนั่งวธ. รับงานใหญ่ ลุย Soft Power

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น