No data was found

“โรคหลอดเลือดแข็ง” ใครเจอ 3 อาการนี้ต้องระวัง ความจริงหรือ

โรคหลอดเลือดแข็ง

กดติดตาม TOP NEWS

"โรคหลอดเลือดแข็ง" ชาวเน็ตแห่แชร์สนั่นโซเชียล ใครมีอาการขี้ลืม มีไขมันสูง และเป็นตะคริวบ่อย มีความเสี่ยงเป็น สถาบันประสาทวิทยาชี้แจงแล้วความจริงหรือ

“โรคหลอดเลือดแข็ง” โรคหลอดเลือด คอเลสเตอรอลในเลือดสูง โรคเกี่ยวกับหลอดเลือดเป็นสิ่งที่น่ากังวลอยู่ไม่ใช่น้อย จนตอนนี้เกิดข่าวลือสนั่นโซเชียลที่มีการอ้างว่า อาการขี้ลืม มีไขมันสูง และเป็นตะคริวบ่อย เสี่ยงเป็น โรค หลอดเลือด แข็ง ทำให้ต่อมาทางด้าน ศูนย์ต่อต้านข้าวปลอมประเทศไทย ได้เผยความจริงข้อมูลจาก สถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข จะเป็นอย่างไร ติดตามได้ที่ TOP News

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา เพจเฟซบุ๊ก Anti-Fake News Center Thailand ของ ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย ได้ออกมาโพสต์ข้อความชี้แจงข้อมูลว่า ตามที่มีข้อมูลในสังคมออนไลน์เกี่ยวกับประเด็นเรื่อง อาการขี้ลืม มีไขมันสูง และเป็นตะคริวบ่อย เสี่ยงเป็นโรค หลอดเลือด แข็ง ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลบิดเบือน

 

จากกรณีที่มีการโพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กโดยระบุว่า ขี้ลืมบ่อย ๆ ไขมันสูง เป็นตะคริว ปวดเมื่อยเนื้อตัว ระวังโรคหลอดเลือดแข็ง ทางสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ตรวจสอบและชี้แจงว่า ภาวะไขมันและคอเลสเตอรอลในเลือดสูง มีการศึกษาที่ชัดเจนว่านำไปสู่การสะสมของตะกรันชั้นไขมันภายในผนังหลอดเลือดจริง เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคหลอดเลือดสมองและหลอดเลือดที่แขนขาตีบหรืออุดตัน การเกิดภาวะขาดเลือดไปเลี้ยงสมองหรือกล้ามเนื้อแขนขา ส่งผลให้เกิดภาวะสมองเสื่อมหลงลืมง่าย ปวดขาและน่องเวลาเดินได้ ในรายที่รุนแรงอาจเป็นอัมพฤกษ์อัมพาต หรือกล้ามเนื้อตายบริเวณขา อาจถึงขั้นสูญเสียขาได้

 

 

โรคหลอดเลือดแข็ง

 

 

 

อย่างไรก็ตาม ภาวะนอนไม่หลับ มึนหัว เป็นตะคริว ส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดจากโรคหลอดเลือดตีบตัน และมักสัมพันธ์กับการเจ็บป่วยที่ไม่รุนแรง โดยการควบคุมอาหารมันเป็นคำแนะนำที่ดี แต่การอ้างว่ายาสมุนไพรสามารถทะลวงไขมันได้ เป็นการกล่าวอ้างที่เกินจริง เพราะปัจจุบันยังไม่มียาสมุนไพรชนิดใดที่มีฤทธิ์ลดระดับไขมันในเลือดและป้องกันโรคหลอดเลือดตีบตันได้อย่างมีนัยสำคัญในการศึกษาวิจัยขนาดใหญ่ที่น่าเชื่อถือได้ แตกต่างจากยากินลดระดับไขมันปกติที่มีการศึกษามาอย่างยาวนานและมีผู้เข้าร่วมการศึกษาในระดับหมื่นถึงแสนคน ซึ่งการอ้างว่ายาลดไขมันแผนปัจจุบัน (ยาเคมี) ทำให้ตับพังไตพัง ก็เป็นข้อกล่าวอ้างที่เกินจริง ยากลุ่มนี้สามารถมีผลข้างเคียงได้บ้าง แต่สามารถใช้ได้อย่างปลอดภัยถ้าอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์และติดตามอาการอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนั้นกลายเป็นยาสมุนไพรที่อาจไม่ได้มาตรฐานหลายชนิดด้วยซ้ำ ที่ทำให้เกิดภาวะตับวายและไตวายได้
โรคหลอดเลือดแข็ง
ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าวเพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.pni.go.th หรือโทร. 02 3069899
บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ภาวะไขมันและคอเลสเตอรอลในเลือดสูงเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดสมองส่งผลให้เกิดภาวะสมองเสื่อมหลงลืมง่าย ส่วนภาวะมึนหัว เป็นตะคริว ส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดจากโรคหลอดเลือดตีบตัน
หน่วยงานที่ตรวจสอบ : สถาบันประสาทวิทยา กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข
โรคหลอดเลือดแข็ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

วันไหลแห่เจ้าพ่อพระปรง หรือ วันไหล สงกรานต์ สระแก้ว อย่างยิ่งใหญ่
สื่อยิวเผยอิสราเอลยิงขีปนาวุธพิสัยไกลเข้าอิหร่านไม่ใช่โดรน
"ธีรยุทธ" ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นศาลรธน.วินิจฉัยพรป.เลือกสว.เอื้อระบบฮั้วขัดกม.
"ก้าวไกล" หัวร้อนหนัก แจงโต้ "ชัยวัฒน์" กล่าวหาฝ่ายค้านเอี่ยวเผาป่าหวังผลการเมือง
“เสรีพิศุทธ์” ตอบทุกคำถาม หลังถูกมองเข้าข้าง “บิ๊กโจ๊ก” มีความเป็นกลางหรือไม่ในการวิเคราะห์
นานาชาติเรียกร้องอิหร่าน-อิสราเอลยุติการตอบโต้
ภาพวงจรปิดจับชัด 3 โจ๋ควงมีด บุกปล้นร้านค้ากลางวันแสกๆ ไม่เกรงกลัวกฎหมาย
"พชร" ปลุกทุกองค์กรเร่งสร้างบุคลากรดิจิทัล สู้ภัยคุกคาม AI ย้ำกสทช.ร่วมป้องปชช. เข้าถึงระบบสื่อสารปลอดภัย
ก.แรงงานลงนาม MOU ร่วมกับ CPF ขับเคลื่อนองค์กรสีขาว เพื่อย่างก้าวที่ยั่งยืน ต้นแบบสถานประกอบกิจการดูแลพนักงานปลอดยาเสพติด
"จักรภพ" ให้ปากคำเพิ่ม ยันเป็นผู้บริสุทธิ์ ลั่นตนเองไม่ได้ทำผิด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น