No data was found

“กลิ่นปากบอกโรค” สัญญาณเตือนอาจป่วย 4 โรคนี้ เช็คก่อนสาย

กลิ่นปากบอกโรค

กดติดตาม TOP NEWS

"กลิ่นปากบอกโรค" กรมการแพทย์ ประกาศเตือน กลิ่นปากเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงสุขภาพช่องปาก ฟันผุ เหงือกอักเสบ และโรคทางระบบอื่น ๆ ย้ำอาจป่วย 4 โรคนี้ได้

“กลิ่นปากบอกโรค” กลิ่นปาก ลิ้น เป็น ฝ้า ขาว มี กลิ่น ปาก เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่ทำให้ใครหลายคนเสียความมั่นใจอยู่ไม่ใช่น้อย แต่งานนี้กลิ่นปากกลับกลายเป็นปัญหามากกว่าที่คิด เมื่อทางด้าน กรมการแพทย์ ได้ออกมาโพสต์ข้อมูลความรู้ กลิ่นปากเป็นสัญญาณเตือนว่าคุณอาจกำลังป่วยด้วยโรคเหล่านี้ มีอะไรบ้าง เกิดจากสาเหตุอะไร จะป้องกันและแก้ไขได้หรือไม่ ที่นี่ TOP News มีคำตอบ

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“กลิ่นปากบอกโรค” โดยทางด้านเพจเฟซบุ๊ก กรมการแพทย์ ได้ออกมาให้ข้อมูลความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า กรมการแพทย์ โดยสถาบันทันตกรรม เตือน กลิ่นปาก เป็นสัญญาณบ่งบอกถึงสุขภาพช่องปาก ฟันผุ เหงือกอักเสบ และโรคทางระบบอื่นๆ ควรใส่ใจดูแลสุขภาพช่องปากตนเอง และพบทันตแพทย์ทุก 6 เดือน นายแพทย์ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวถึง กลิ่นปาก เป็นปัญหาสำคัญที่ทำให้หลายคน เสียความมั่นใจ อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อคนรอบข้าง โดยกลิ่นปากเกิดจากเชื้อแบคทีเรียในปาก ทำการย่อยสลายสารประกอบประเภทโปรตีนที่ตกค้างอยู่ในช่องปากและลำคอ เมื่อมีการย่อยสลาย เศษอาหารที่ตกค้างอยู่ตามส่วนต่าง ๆ ของช่องปาก จะส่งผลให้เกิดกลิ่นเหม็นขึ้นได้

นอกจากนี้สาเหตุของกลิ่นปากยังพบได้จากปัญหาอื่น ๆ ในช่องปาก เช่น ฟันผุเป็นรูลึก ภาวะปากแห้ง น้ำลายน้อย รวมถึงโรคทางระบบต่างๆ เช่นไซนัส ต่อมทอนซิล โรคปอด โรคเบาหวาน โรคมะเร็ง และโรคกระเพาะอาหารอักเสบ รวมถึงการสูบบุหรี่ การกินอาหารที่มีกลิ่นแรง เช่น กระเทียม เครื่องเทศ หัวหอม เป็นต้น ควรใส่ใจดูแลสุขภาพช่องปากของตนเองอย่างสม่ำเสมอ และหากพบปัญหาควรไปพบทันตแพทย์เพื่อรับคำแนะนำและแก้ไข

กลิ่นปาก เป็นสัญญาณเตือนว่าอาจป่วยด้วยโรคเหล่านี้ ได้แก่

  • โรคไซนัส
  • โรคปอด
  • ต่อมทอนซิลอักเสบ
  • โรคเบาหวาน

กลิ่นปากบอกโรค

ทันตแพทย์หญิงสุมนา โพธิ์ศรีทอง ผู้อำนวยการสถาบันทันตกรรม กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัญหากลิ่นปาก สาเหตุที่สำคัญและพบได้บ่อยที่สุด คือปัญหาสุขภาพภายในช่องปาก จากการที่มีเศษอาหารและคราบจุลินทรีย์ตกค้างอยู่ตามซอกฟัน ลิ้น ร่องเหงือก และบริเวณฟันผุเป็นรูลึก อีกทั้งการเป็นโรคปริทันต์อักเสบ มักมีคราบฟันและหินปูนสะสม ที่เกิดจากการทำความสะอาดช่องปากที่ไม่ทั่วถึง ทำให้กลิ่นปากรุนแรงยิ่งขึ้น และในภาวะปากแห้ง น้ำลายน้อย ก็ทำให้การชะล้างจุลินทรีย์และเศษอาหารได้น้อยลง เกิดการหมักหมมได้มากขึ้น ซึ่งการที่มีน้ำลายน้อยอาจมีสาเหตุมาจากสภาวะของร่างกายเอง ผลจากยาที่ทานประจำ หรือการดื่มน้ำไม่เพียงพอ นอกเหนือจากสาเหตุภายในช่องปากแล้วกลิ่นปากอาจเกิดจากสาเหตุภายนอกช่องปากได้เช่นกัน เช่น จากระบบทางเดินหายใจ ซึ่งเกิดจากการมีน้ำมูกไหลลงคอทางด้านหลังโพรงจมูก และการมีเศษอาหารติดอยู่ตามร่องของต่อมทอนซิล โรคเกี่ยวการย่อยอาหารและระบบขับถ่าย

การรับประทานที่มีกลิ่น ซึ่งสามารถขับออกมาทางลมหายใจ เช่น กระเทียม ทุเรียน หัวหอม เครื่องเทศ ผู้ที่ดื่มสุรา หรือสูบบุหรี่เป็นประจำ ก็ทำให้เกิดกลิ่นปากได้เช่นกัน โดยการป้องกันและแก้ไขปัญหากลิ่นปากนั้น ควรหาสาเหตุว่าเกิดจากอะไร และทำการแก้ไข การใช้เพียงน้ำยาบ้วนปากหรือลูกอมเพื่อระงับกลิ่นปากนั้นทำได้เพียงชั่วคราว ควรดูแลทำความสะอาดช่องปากให้ทั่วถึง รวมทั้งร่องลึกบนลิ้นและโคนลิ้น หากมีฟันปลอมก็ควรถอดล้างทำความสะอาดทุกครั้งหลังรับประทานอาหาร ดื่มน้ำให้เพียงพอไม่ปล่อยให้ปากแห้ง และพบทันตแพทย์ทุก 6 เดือนอย่างสม่ำเสมอเพื่อตรวจสุขภาพช่องปาก ทำการรักษาฟันผุ และโรคเหงือกอักเสบ ขูดหินปูน รวมทั้งรับคำแนะนำเกี่ยวกับการดูแลช่องปากอย่างถูกวิธี

กลิ่นปากบอกโรค

กลิ่นปากบอกโรค

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"งูประหลาด" 2 หัว ปากกัด-หางต่อย? ตำนานเล่าขานจนแทบสูญพันธุ์
ระทึก เรือสปีดโบ๊ทรับส่งพนักงานล่มระหว่างทาง โชคดีไม่มีผู้เสียชีวิต
"หนุ่มคลั่ง" ซิ่งเก๋งชนรถตร.ทางหลวง พังยับ สุดท้ายไม่รอด โดนรวบทันควัน
"รถไฟฟ้าสีเหลือง" ขออภัยระบบรางนำไฟฟ้าขัดข้อง คมนาคมสั่งหยุดชั่วคราวเร่งสอบแก้ปัญหา
จีน ตากล้องจับภาพ 'ราชาแห่งภูเขาหิมะ' ระยะประชิด
"พระเลขาฯ" วัดเที่ยงพิมลมุข โต้กลับ “ทนายตั้ม” ยัน "บิ๊กตร." ไม่เคยโอนเงินให้วัด
"อัษฎางค์" ซัด UN สองมาตรฐาน หยุดสร้างความเหลื่อมล้ำ หลังจี้ยุติดำเนินคดี112 "อานนท์ นำภา"
ออสเตรเลีย ประกาศเคอร์ฟิวเมืองท่องเที่ยวหลังวัยรุ่นตีกัน
กลุ่มศปปส.นัดรวมพล 29 มี.ค.นี้ ยื่นหนังสือถึง UN ประจำประเทศไทย คัดค้านยุติช่วยเหลือ "อานนท์ นำภา" นักโทษคดี 112
"จักรภพ" มอบตัวกองปราบปฏิเสธทุกข้อหา เปิดใจได้คุยทักษิณ เลือกเลี่ยงทำตัวมีปัญหา พร้อมช่วยงานรัฐบาล

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น