No data was found

เปิดเบื้องลึก “รมว.ปุ๋ง” ถูกโยกนั่งวธ. รับงานใหญ่ ลุย Soft Power

กดติดตาม TOP NEWS

เปิดเบื้องลึก "รมว.ปุ๋ง" ถูกโยกนั่งวธ. รับงานใหญ่ ลุย Soft Power

สำหรับความคืบหน้าการปรับครม. เศรษฐา2 โผนิ่งนาทีสุดท้าย ก่อนที่นายกฯจะนำรายชื่อทูลเกล้าฯ รายชื่อปรับออก 4 ราย ปรับเข้าใหม่ 6 ราย เสี่ยเฮ้ง นั่ง รมช.พาณิชย์ ด้าน เสริมศักดิ์ สลับกระทรวง รมว.สุดาวรรณ ไปวัฒนธรรม ย้ำไม่ใช่ลดเกรด แต่ลุยงานใหญ่ Soft Power สนองนโยบายรัฐบาล

รมว.ปุ๋ง ถูกโยกนั่งวธ.

 

ข่าวที่น่าสนใจ

หลังจากที่มีรายงานจากทำเนียบรัฐบาล สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ได้ทำการตรวจสอบคุณสมบัติผู้มีรายชื่อดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี พบว่าทุกคนมีคุณสมบัติครบถ้วน จากนั้น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามก่อนนำความขึ้นทูลเกล้าฯ เรียบร้อยแล้ว

สำหรับโผ “ครม.เศรษฐา 2” มีผู้ที่ให้เข้ามารับตำแหน่งรัฐมนตรีใหม่ 6 คน ได้แก่
1.นายพิชัย ชุณหวชิร จะดำรงตำรองนายกรัฐมนตรี ควบ รมว.คลัง (เพื่อไทย)
2.นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล เลขานุการ รมว.คลัง เป็น รมช.คลัง (เพื่อไทย)
3 น.ส.จิราพร สินธุไพร รมช.เกษตรและสหกรณ์ (เพื่อไทย)
4.นายพิชิต ชื่นบาน รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (เพื่อไทย)
5.นายอรรถกร ศิริลัทธยากร รมช.เกษตรและสหกรณ์ (พลังประชารัฐ)
6.นายสุชาติ ชมกลิ่น รมช.พาณิชย์ (รวมไทยสร้างชาติ)

รัฐมนตรีเดิมที่ถูกปรับออก 4 คน ได้แก่
1.นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว รมว.สาธารณสุข (เพื่อไทย)
2.นายไชยา พรหมา รมช.เกษตรและสหกรณ์ (เพื่อไทย)
3.นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รมต.ประจำสำนักนายกฯ (เพื่อไทย)
4.นายอนุชา นาคาศัย รมช.เกษตรและสหกรณ์ (รวมไทยสร้างชาติ)

นอกจากการปรับเข้าออก ของรัฐมนตรีเศรษฐา2 แล้ว ในโควตาพรรคเพื่อไทยยังมีการสลับกระทรวงเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบบริหารงาน โดยให้ นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมว.วัฒนธรรม มาดำรงตำแหน่ง รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา และให้น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา สลับไปนั่ง รมว.วัฒนธรรม แทน

ซึ่งกระแสข่าวการโยกย้ายมีมาก่อนหน้านี้ว่า น.ส.สุดาวรรณ ไม่สามารถคอนโทรลการทำงานของข้าราชการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้ดีเท่าที่ควร อีกทั้งกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จะต้องเป็นกระทรวงหลักในการขับเคลื่อนนโยบายซอฟต์พาวเวอร์ จึงจำเป็นต้องหาคนที่สามารถสั่งการข้าราชการให้ทำช่วยขับเคลื่อนนโยบายได้มากำกับดูแล และพลังของนายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช ที่เป็นสายตรงของนายใหญ่ ทำงานกับพรรคตั้งแต่ยุคไทยรักไทย เคยเป็นอดีตปลัดกระทรวงมหาดไทย และอดีตรมช.มหาดไทย เมื่อต้องรับมือกับกระทรวงการทองเที่ยวฯ ก็น่าจะขับเคลื่อนงานได้ดี

 

 

ขณะที่แหล่งข่าว เปิดเผยเบื้องลึกปมสลับกระทรวงว่า ไม่ใช่เพราะน.ส.สุดาวรรณ บริหารข้าราชการกระทรวงการท่องเที่ยวไม่ได้ เพราะผลงานด้านการท่องเที่ยวโดดเด่น อย่างเช่นการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา โดยเฉพาะงานMaha Songkran World Water Festival 2024 เย็นทั่วหล้า มหาสงกรานต์ 2567 เสียงชื่นชมเป็นวงกว้าง หรือจะย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 2 เมษายน 2567 ในงานแสดงวิสัยทัศน์ Thailand Tourism 2025 ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.สุดาวรรณก็โชว์การพรีเซนต์แผนงานขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศ จนนายกฯเศรษฐาต้องยกนิ้วโป้งชม และให้คะแนน 10 เต็ม 10

สำหรับกระทรวงวัฒนธรรมแม้จะดูเป็นกระทรวงเล็ก แต่ก็ต้องรับผิดชอบภารกิจลุยนโยบาย วัฒนธรรมนำเศรษฐกิจ ที่ต้องขับเคลื่อน Soft Power สร้างเสน่ห์วิถีไทย ครองใจคนทั้งโลก ที่ต้องส่งเสริม 1 ครอบครัว 1 ทักษะ Soft Power ,การผลักดันโครงการครัวไทยสู่ครัวโลก ,ผลักดัน Bangkok เมืองแฟชั่น ,ส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชนเชิงวัฒนธรรมและสิ่งแวดล้อม,ผลักดันมวยไทยสู่สากลในทุกมิติ ,ให้การสนับสนุนอุตสาหกรรมภาพยนตร์ให้มีศักยภาพสามารถแข่งขันกับนานาชาติได้ ซึ่งล้วนแต่เป็นภารกิจที่สำคัญไม่แพ้กระทรวงการท่องเที่ยวฯ

แต่หากจะมองว่ามือใหม่อายุยังน้อยไม่มีประสบการณ์นั้น แม้ว่า รัฐมนตรีปุ๋ง อายุเพียง 41 ปี ผลงานที่ผ่านมาก็ไม่ใช่ไร้ผลงาน น.ส.สุดาวรรณ เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร(สส.) แบบบัญชีรายชื่อ ลำดับที่ 21 ของพรรคเพื่อไทย

 

จบปริญญาตรี วิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี และยังเป็นนักธุรกิจธุรกิจรุ่นใหม่ที่ประสบความสำเร็จ จากการงานบริหารภาคเอกชนระดับประเทศและเติบโตอย่างรวดเร็ว ได้รับการยอมรับในแวดวงธุรกิจ โดยเป็น กรรมการผู้จัดการ บริษัท แป้งมันเอี่ยมเฮงอุตสาหกรรม จำกัด ปัจจุบันอายุ 41ปี

น.ส.สุดาวรรณ เป็นทายาทคนโตของ วีระศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล อดีตรมช.พาณิชย์ (กำนันป้อ เสี่ยโรงแป้งมัน) และนางยลดา หวังศุภกิจโกศล นายกอบจ.นครราชสีมา โดยเฉพาะศึกการเลือกตั้งที่ผ่านมา กลุ่มกำนันป้อ มีสส.จำนวน 14 คน เป็น สส.เขต 12 และสส.บัญชีรายชื่อ 2 และยังดูแลสส.ต่างพรรคอีก 6 คน รวมแล้วกลุ่มสส.สังกัดกำนันป้อ 20 คน และยังมีพลังหนุนใหญ่จากเจ้าสัวที่มีพลังหนักแน่นดั่งหินผา อีก ก็ถือว่า รมต.ปุ๋ง เป็นรัฐมนตรีมีของ ที่จะสามารถบริหารงานกระทรวงวัฒนธรรมที่ผลักดันผลงานตอบสนองงานรัฐบาลได้ดีไม่แพ้บริหารกระทรวงท่องเที่ยวแน่นอน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สุดาวรรณ" เข้าปฏิบัติงานกระทรวงวธ.วันแรก ผลักดันวัฒนธรรมขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทย ตั้งเป้า 1 ภาค 1 มรดกโลก
วิเคราะห์แล้ว คลิปโดรนปริศนาล้วงตับเรือรบญี่ปุ่น ของจริง (คลิป)
คนชลบุรี ค้านเลือกตั้งซ่อม สจ.เขต 5 ศรีราชา หลังสจ.คณะก้าวหน้าลาออก ชี้รัฐต้องเสียงบ 3 ล้าน
อัปเดตล่าสุด คุมเพลิงได้แล้ว เหตุไฟไหม้ถังเก็บสารเคมี นิคมอุตฯมาบตาพุด
จีน ทัวร์ชิมของอร่อยดันธุรกิจอาหารเติบโตช่วงหยุดยาว
"ภูมิธรรม" ขอหยุดดราม่าปมข้าวค้างโกดัง ย้ำมีหน่วยงานเข้าตรวจสอบก่อนส่งขาย จ่อเปิดประมูลต้นมิ.ย.นี้
จีน แน่นเอี๊ยด! นทท.เที่ยว ‘ทะเลหน้าร้อน’ ในชิงเต่า
อันตรายต่อระบบประสาท “อ.อ๊อด” เตือนเหตุไฟไหม้ถัง “แก๊สโซลีน” มาบตาพุด สูดดมเข้าไปอาจถึงตาย
"มนัส โกศล" รุดรับหนังสือดูแล "ลูกจ้างห้างดัง" เดือดร้อนเหตุนายจ้างเบี้ยวค่าจ้าง ลั่นให้ความช่วยเหลือตามกฎหมายเต็มที่
รับสมัคร คนไทยเก่งภาษาอังกฤษ บินทำงานคาสิโนมาเก๊า เงินเดือนเกือบแสน จำนวน 46 อัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น