No data was found

“วินมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า” ไทยเปิดโครงการนำร่องแล้ว 50 คัน

วินมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

กดติดตาม TOP NEWS

"วินมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า" รัฐบาลไทยและโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) ร่วมเปิดตัวโครงการนำร่องราว 50 คัน ช่วยบรรลุเป้าปล่อยคาร์บอนต่ำ

“วินมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า” มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า รถมอเตอร์ไซต์ไฟฟ้า รถไฟฟ้า กลายเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคนรักษ์โลก อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่จะต้องหารถสักคันมาใช้ เพราะรถไฟฟ้านั้นจะไม่มีการปล่อยไอเสียหรือก๊าซเรือนกระจกออกมานั่นเอง ซึ่งล่าสุดนี้ สำนักข่าวซินหัว ก็ได้รายงานว่า รัฐบาลไทยและโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) ร่วมเปิดตัวโครงการนำร่องวินมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า เรื่องราวจะเป็นอย่างไร ติดตามได้ที่ TOP News

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

“วินมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า” กระแสรถไฟฟ้ากำลังมาแรงในประเทศไทยเป็นอย่างมาก สืบเนื่องจากช่วงที่ผ่านมาหลายหน่วยงานต่างออกมารณรงค์เรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม นอกจากนั้นปัญหาเรื่องราคาน้ำมันพุ่งสูงก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่่ทำให้คนสนใจรถไฟฟ้าเช่นกัน โดยทางด้าน กระทรวงพลังงาน เคยให้ข้อมูลเกี่ยวกับรถไฟฟ้าไว้ว่า

ข้อดีของรถยนต์ไฟฟ้า

  • เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รถยนต์ไฟฟ้านั้นจะทำงานด้วยการใช้พลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ ทำให้ไม่มีการปล่อยไอเสียหรือก๊าซเรือนกระจกออกมาและไม่สร้างมลพิษ
  • ลดมลพิษทางเสียง เนื่องจากกลไกในการขับเคลื่อนไม่ต้องใช้การจุดระเบิดเพื่อเผาไหม้ จึงทำให้ไม่มีเสียงเวลาขับ และการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้านั้น มีเสียงที่เงียบกว่าเครื่องยนต์มาก
  • ประสิทธิภาพสูงกว่า รถยนต์ไฟฟ้าใช้มอเตอร์ไฟฟ้าซึ่งมีแรงบิดมากกว่าโดยเริ่มตั้งแต่ออกตัว ทำให้อัตราเร่งดีกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมัน
  • ประหยัดค่าใช้จ่าย เนื่องจากรถยนต์ไฟฟ้านั้นไม่มีเครื่องยนต์ จึงไม่ต้องใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในการเผาไหม้ อีกทั้งพลังงานไฟฟ้ายังมีราคาถูกกว่า และผันผวนน้อยกว่าราคาน้ำมันส่วนในเรื่องของการบำรุงรักษานั้น ในรถยนต์ไฟฟ้ามีเพียงมอเตอร์ไฟฟ้าเท่านั้นที่เป็นส่วนกำลังทำให้รถเคลื่อนที่ไปได้ ไม่มีของเหลวหรือกรองของเหลวที่ต้องบำรุงรักษาตามวาระ
  • สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้จากที่บ้าน รถยนต์ไฟฟ้านั้น สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้จากที่บ้าน ซึ่งสามารถชาร์จได้ระหว่างที่นอนหลับ เมื่อถึงยามเช้ารถยนต์ไฟฟ้าก็จะอยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน จึงทำให้ไม่ต้องกังวลในเรื่องการเสียเวลาที่สถานีบริการน้ำมันอีกต่อไป

 

ข้อเสียของรถยนต์ไฟฟ้า

  • ราคาสูง ปัจจุบันรถยนต์ไฟฟ้ายังมีราคาที่ค่อนข้างแพง เนื่องจากกระบวนการผลิตจนถึงการวางจำหน่ายจำเป็นต้องใช้เทคโนโลยีที่มีราคาสูง ทำให้ตัวรถมีราคาสูงตามไปด้วย
  • ระยะการขับ เนื่องจากระยะทางในการขับขี่จะขึ้นอยู่กับขนาดความจุของแบตเตอรี่ ซึ่งอาจจะต้องมีการวางแผนการชาร์จระหว่างทาง สำหรับการขับขี่ในระยะไกล
  • สถานีอัดประจุ หากมีการเดินทางระยะยาวหรือข้ามจังหวัดนั้น ควรจะต้องมีการวางแผนหาตำแหน่งที่ตั้งของสถานีอัดประจุ เนื่องจากปัจจุบันสถานีอัดประจุในประเทศยังไม่ครอบคลุมทุกพื้นที่
  • การบำรุงรักษา รถยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยยังถือว่าเป็นเทคโนโลยีที่ใหม่มาก อาจจะต้องใช้เวลาเพื่อให้บุคลากรทางสายยานยนต์เรียนรู้เรื่องการบำรุงรักษาระบบต่าง ๆ
  • การจัดการขยะจากแบตเตอรี่ เนื่องจากแบตเตอรี่ที่ติดตั้งอยู่ในรถยนต์ไฟฟ้าปัจจุบันมีอายุการใช้งานที่จำกัด การเปลี่ยนแบตเตอรี่ใหม่เป็นเรื่องที่ทำได้ง่าย แต่การกำจัดแบตเตอรี่ที่เสื่อมสภาพไปแล้วนั้น ในปัจจุบันยังไม่มีมาตรการที่ชัดเจนในการกำจัดแบตเตอรี่ที่เป็นขยะเหล่านี้ ซึ่งเป็นความท้าทายที่จะต้องมีการดำเนินการต่อไป

 

 

วินมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า

 

 

 

และเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัว ก็ได้รายงานว่า ไทยเปิดโครงการนำร่อง ‘วินมอเตอร์ไซค์ ไฟฟ้า’ เมื่อวันพฤหัสบดี (5 พฤษภาคม) รัฐบาลไทยและโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ (UNEP) ร่วมเปิดตัวโครงการนำร่องรถจักรยานยนต์ไฟฟ้ารับจ้างในไทย ซึ่งจะใช้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าที่บริจาคโดยเทลจี (TAILG) บริษัทของจีนราว 50 คัน ภายใต้การวิจัยและศึกษากรณีตัวอย่างร่วมกัน

ศูนย์เทคโนโลยีพลังงานแห่งชาติ (เอ็นเทค) และการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ลงนามบันทึกข้อตกลงกับเทลจี เพื่อส่งเสริมการใช้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าในไทย โดยสุมิตรา จรสโรจน์กุล ผู้อำนวยการศูนย์ฯ ขอบคุณการสนับสนุนของเทลจีในโครงการยานยนต์ไฟฟ้าของสหประชาชาติ และการปรับเปลี่ยนจากยานยนต์เชื้อเพลิงทั่วไปสู่ยานยนต์ไฟฟ้าของไทย เทลจีเป็นหุ้นส่วนโครงการยานยนต์ไฟฟ้าข้างต้นตั้งแต่ปี 2018 โดยมีแผนนำร่องการใช้งานใน 6 ประเทศ ได้แก่ เอธิโอเปีย เคนยา ยูกันดา ฟิลิปปินส์ ไทย และเวียดนาม เพื่อบูรณาการยานยนต์ไฟฟ้า 2-3 ล้อ เข้าสู่ระบบคมนาคมขนส่งที่มีอยู่ในปัจจุบัน
มัชทัก เมมอน ผู้ประสานงานระดับภูมิภาคด้านประสิทธิภาพทรัพยากรของสำนักงานโครงการสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ ประจำภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก คาดการณ์ว่าไทยจะปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานสำหรับการคมนาคมขนส่งในเมืองอย่างมากด้วยความพยายามของภาครัฐและเอกชน หลี่เหยา ประธานเทลจี กล่าวว่าบริษัทฯ จะจัดตั้งศูนย์เทคนิคและฐานการผลิตในไทย เพื่อยกระดับการใช้รถจักรยานยนต์ไฟฟ้าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และช่วยให้ภูมิภาคนี้บรรลุเป้าหมายการจราจรบนท้องถนนที่ปล่อยคาร์บอนต่ำ
วินมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า
วินมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า
ขอขอบคุณข้อมูลจาก : China Xinhua News

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แม่ช็อค ติดต่อลูกชายไม่ได้ พบกลายเป็นศพ รมควันคาห้องพัก
หนุ่มชัยภูมิลูกอีสาน แรงงานไทยหนีภัยสงคราม กลับมาปลูกองุ่นขาย รายได้งาม
ดื่มกาแฟจากตู้กด เจอแมลงไม่รู้ตัว แพ้เกือบตาย
ตัวประกันในเงื้อมมือฮามาส เจรจากันถึงไหนแล้ว
“พาณิชย์” ลุยต่อ จัดธงฟ้าราคาประหยัด ลดภาระค่าครองชีพพี่น้องประชาชน จ.นครพนม
แล้งจัด ชุมชนโบราณ 300 ปีโผล่กลางเขื่อนฟิลิปปินส์
หลุดโผ!ปรับครม.เศรษฐา 2 ปลอบใจ "เจ๊แจ๋น" หาเก้าอี้ใหม่รองก้น "กุนซือนายกฯ"
"คณะก้าวหน้า" ไม่แยแสกฎเหล็ก "กกต." เดินหน้ารณรงค์หาแนวร่วมลงสมัครส.ว.ทำเป็นฟุ้งคงกลัว "ส.ว.ส้ม" พาเหรดเข้าสภาสูง
"ปคบ." ยันฟ้องศาลทุกคดี "นอท" เฉพาะค่าปรับเกือบ 2 ล้านไม่เข็ด ซิกแซกเปลี่ยนชื่อ "ลอตเตอรี่พลัส"ขายออนไลน์เร่งสอบเอาผิดเพิ่ม
สอบสวนกลาง รวบแก๊ง “ซ้อส้ม” ทวงหนี้เงินกู้โหดรุมซ้อมผู้เสียหายปางตาย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น