No data was found

“มดตะนอย” หากโดนพิษต้องทำอย่างไร หลังคร่าชีวิตเด็ก 11 ขวบ

มดตะนอย

กดติดตาม TOP NEWS

"มดตะนอย" หนึ่งในสัตว์อันตราย หากโดนกัดขึ้นมาต้องทำอย่างไร มีวิธีปฐมพยาบาลอย่างไรบ้าง หลังเพิ่งเกิดข่าวสลดคร่าชีวิตเด็กอายุเพียง 11 ขวบ

“มดตะนอย” มด ตะนอย ลักษณะ มดตะนอยกัด ถ้าให้เอ่ยถึงสัตว์ที่อันตรายเชื่อว่าหนึ่งในนั้นหลายคนต้องนึกถึง มด ตะนอย อย่างแน่นอน โดยล่าสุดนี้ก็เกิดข่าวสลดเมื่อเด็กอายุเพียง 11 ขวบ ถูกมดชนิดนี้กัดจนเป็นเหตุให้เสียชีวิต งานนี้เพื่อเป็นอุทาหรณ์หากเกิดเหตุโดนกัดเช่นนี้จะมีวิธีปฐมพยาบาลอย่างไรบ้าง เพื่อป้องกันเหตุร้ายที่จะถึงแก่ชีวิตได้ ติดตามที่นี่ TOP News

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สืบเนื่องจากกรณีที่เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา เกิดข่าวสลดเมื่อเด็กผู้หญิงอายุเพียง 11 ขวบ เสียชีวิตหลังเกิดเหตุถูก มด ตะนอย กัด ซึ่งหลังจากเกิดเหตุนั้นในวันรุ่งขึ้นตัวผู้เสียชีวิตก็มีอาการปวดบริเวณแผลที่กัด ปวดหัว อาเจียน ก่อนจะไปหาหมอและรับยากลับมาดูอาการที่บ้าน แต่ช่วงบ่ายวันต่อมาผู้เสียชีวิตกลับมีอาการแน่นหน้าอก หายใจไม่ออก จึงรีบนำส่งโรงพยาบาลและทำการปั๊มหัวใจช่วยชีวิตตลอดทั้งคืน แต่สุดท้ายไม่สามารถยื้อชีวิตได้จนเป็นเหตุให้เสียชีวิตนั่นเอง งานนี้หลายคนจึงกลับมาให้ความสนใจเกี่ยวกับภัยร้ายจากมดชนิดนี้อีกครั้ง

 

 

มดตะนอย

 

 

 

โดยทางด้าน กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้เปิดเผยความรู้เกี่ยวกับมดชนิดนี้ไว้ว่า ลักษณะ มด ตะนอย ลำตัวยาวประมาณ 5 มิลลิเมตร ส่วนหัวและส่วนท้องเป็นสีเข้มเกือบดำ ส่วนอกเป็นสีน้ำตาลเหลืองจนถึงสีส้ม รอยต่อระหว่างอกและท้องมีลักษณะเป็นปุ่มนูน 2 ปุ่มมีสีน้ำตาลเหลืองจนถึงสีส้มเช่นกัน หนวดมี 12 ปล้อง กรามมีขนาดใหญ่ ท้องมีลักษณะเป็นรูปไข่ โดยที่ปลายท้องจะมีเหล็กในยื่นออกมาให้เห็นได้เด่นชัด ชอบทำรังอยู่บริเวณบนต้นไม้ใหญ่และต้นไม้ที่ตายแล้ว โดยจะเห็นเป็นโพรงอยู่ภายในต้นไม้ มดชนิดนี้จะกินซากแมลงเล็ก ๆ เป็นอาหารและจะออกหากินอยู่บริเวณต้นไม้และพื้นดินใกล้เคียงที่อาศัย ดังนั้น จึงควรระมัดระวังและหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีมดตะนอยทำรังอยู่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งตามต้นไม้ใหญ่ หรือต้นไม้ที่ตายแล้ว

 

 

มดตะนอย

 

 

สำหรับ อันตรายของ มด ตะนอย เกิดจากการที่มดชนิดนี้ต่อยด้วยเหล็กใน ซึ่งการต่อยของมดจะแตกต่างจากผึ้ง คือมดเมื่อต่อยแล้วจะสามารถดึงเหล็กในกลับ ทำให้สามารถต่อยได้หลายครั้ง ผู้ถูกต่อยจะถูกต่อยซ้ำ ๆ ด้วยมดตัวเดิม ในขณะที่ผึ้งจะต่อยเพียงครั้งเดียวแล้วทิ้งเหล็กในไว้ที่แผลของผู้ถูกต่อย เหล็กในที่ยื่นออกมาจากปลายท้องมดจะเชื่อมต่อกับต่อมพิษที่อยู่ภายในท้อง ซึ่งต่อมพิษจะผลิตสารประกอบโปรตีนและสารอัลคาลอยด์ และสารที่ทำให้ผู้ถูกต่อยเกิดอาการแพ้คือสารประกอบพวกโปรตีน โดยสารโปรตีนเหล่านี้จะทำให้ผู้ถูกต่อยมีอาการต่างๆ เช่น เจ็บปวดบริเวณแผล แน่นหน้าอก หายใจไม่ออก อาเจียน ซึ่งหากบางรายที่แพ้รุนแรงถ้ารักษาไม่ทันอาจทำให้เสียชีวิตได้ และไม่เฉพาะแต่มดชนิดนี้เท่านั้นที่มีเหล็กในและมีต่อมพิษ มดชนิดอื่น ๆ เช่นมดคันไฟก็มีสารพิษที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ได้เช่นกัน

 

 

วิธีปฐมพยาบาล มด ตะนอย กัด ทำได้ดังนี้

  • มีเหล็กในอยู่ในแผลจะต้องเอาเหล็กในออกให้หมด
  • ล้างแผลด้วยน้ำสะอาดและสบู่
  • ประคบแผลด้วยน้ำแข็งหรือเจลเย็นนาน 20 นาที เพื่อลดอาการบวมและอาการปวด โดยควรประคบเย็นซ้ำทุกชั่วโมงจนกว่าอาการจะทุเลา
  • ทาครีมสเตียรอยด์เพื่อลดอาการปวดได้ แต่ไม่ควรใช้ยาทาที่ทำให้เกิดความร้อน เพราะจะทำให้มีการแพร่กระจายของพิษอย่างรวดเร็ว
  • หากมีอาการปวดมากให้กินยาพาราเซตามอลช่วยบรรเทา
  • ควรรับประทานยาแก้แพ้ร่วมด้วย
  • ถ้าผื่นมีเส้นผ่านศูนย์กลางมากกว่า 2 นิ้ว หรือรู้สึกคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้องหรือมีอาการแน่นหน้าอก หายใจลำบาก หรือถูกกัดหลายจุด ควรรีบนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลทันที

 

 

มดตะนอย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สตช.ปลดป้ายชื่อ “บิ๊กโจ๊ก” หน้าห้องทำงาน ถอดรูปออกจากทำเนียบผู้บังคับบัญชาบนเว็บไซต์ด้วย
สหรัฐ กระแสต้านยิวลามเข้ามหาวิทยาลัยชั้นนำ
โคราชประกอบพิธีบรรพชา สามเณรปลูกปัญญาธรรม 1ทศวรรษแห่งความดี 10 ปีแห่งความยั่งยืน
"สุรพงษ์" ลุยปัตตานี พัฒนาระบบขนส่งรถสาธารณะ เชื่อมแหล่งท่องเที่ยว อำนวยความสะดวกนทท.-ปชช.ในพื้นที่
ผู้โดยสารอินเดีย ซุกงูอนาคอนดาเหลือง 10 ตัวจากไทย
"3 รัฐมนตรี" ยืนยันไทยไม่แทรกแซงกิจการในเมียนมา พร้อมช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ย้ำจุดยืนห้ามรุกล้ำดินแดน
"หมอเหรียญฯ" ลั่นสัญญาลูกผู้ชาย รับปาก "ลุงตู่" สร้างโครงการวิสาหกิจการแพทย์ วันนี้ทำจริงไม่ขายฝัน
ภาคเอกชน เผยสถานการณ์เมียนมากระทบค้าชายแดน ลดลงร้อยละ 30 หากยืดยื้อส่อส่งผลรุนแรง
อากาศร้อนทำพ่อค้าแม่ค้าตลาดใหม่ชลบุรีบ่นอุบผักขึ้น กก. ละ 50 บาทไข่ขึ้นราคาแผงละ 6 บาท ทำคนจับจ่ายน้อยขายของยากไม่คึกคัก
แคมป์ปิ้งจีนที่ไห่หนานสุดคึกคัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น