No data was found

สุรินทร์ ผู้ว่าฯ 2 ประเทศ ไทย-กัมพูชา จับมือเปิดด่านชายแดน พรุ่งนี้

กดติดตาม TOP NEWS

สุรินทร์-ผู้ว่า 2 ประเทศ ไทย - กัมพูชา จับมือเปิดด่านชายแดน พรุ่งนี้ ด้านผู้ว่าอุดรมีชัย ยืนยันเขมรฉีดครบ 2 เข็มทุกคนแล้ว ฝากผู้ว่าสุรินทร์ นำเรื่องเงินประกันภัยวงเงิน 1 หมื่นดอลลาร์เสนอรัฐบาลผ่อนปรน ระบุชาวบ้านกัมพูชาไม่มีเงินมากขนาดนั้น และขอให้บอเดอร์พาสสามารถเข้ามาอยู่ฝั่งไทยได้ 5 วัน เพราะบางคนต้องมารักมาหาหมอ รักษาหลายวัน

สุรินทร์-ผู้ว่า 2 ประเทศ กัมพูชา-ไทย จับมือเปิดด่านชายแดน พรุ่งนี้ ด้านผู้ว่าอุดรมีชัย ยืนยันเขมรฉีดครบ 2 เข็มทุกคนแล้ว ฝากผู้ว่าสุรินทร์ นำเรื่องเงินประกันภัยวงเงิน 1 หมื่นดอลลาร์เสนอรัฐบาลผ่อนปรน ระบุชาวบ้านกัมพูชาไม่มีเงินมากขนาดนั้น และขอให้บอเดอร์พาสสามารถเข้ามาอยู่ฝั่งไทยได้ 5 วัน เพราะบางคนต้องมารักมาหาหมอ รักษาหลายวัน

วันนี้ (5 พ.ค.2565) จากกรณีที่ทาง ศบค.และกระทรวงมหาดไทย ได้มีหนังสือลงวันที่ 26 เม.ย.2565 แจ้งไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดที่มีพื้นที่ติดแนวชายแดน ให้ผ่อนคลายมาตรการการเดินทางเข้าออกของบุคคลผ่านช่องทางผ่านแดนทางบก และให้พิจารณาเปิดด่านผ่านแดนถาวรทางบก ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 2565 เป็นต้นไปแบบเต็มรูปแบบ เพื่อรองรับมาตรการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวต่างชาติของรัฐบาลนั้น ทำให้ด่านผ่านแดนหลายแห่งทั่วประเทศขานรับและมีการเปิดด่านชายแดนไปแล้วนั้น ขณะที่ จ.สุรินทร์ ยังไม่ได้มีการเปิดด่านชายแดนไทย-กัมพูชา โดยเฉพาะที่จุดผ่านแดนถาวรช่องจอม ต.ด่าน อ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ แต่อย่างใด ซึ่งอยู่ระหว่างการประชุมเตรียมความพร้อม และคาดว่าจะเปิดชายแดนได้ภายในสัปดาห์นี้

โดยล่าสุด เมื่อ เวลา 14.30 น.วันนี้ (5 พ.ค.65) ที่ห้องประชุม หน่วยประสานงานชายแดนประจำพื้นที่ 2 -สำนักงานประสานงานชายแดนไทย-กัมพูชา ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพภาคที่ 1 หน้าประตูด่านจุดผ่านแดนถาวรช่องจอม ต.ด่านอ.กาบเชิง จ.สุรินทร์ นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผวจ.สุรินทร์ เป็นประธานประชุมหารือ เตรียมความพร้อมเปิดด่านชายแดนไทย-กัมพูชา บริเวณจุดผ่านแดนถาวรช่องจอม กับนายแปน โกะซอล ผวจ.อุดรมีชัย ประเทศกัมพูชา พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง อาทิ ฝ่ายปกครอง อ.กาบเชิง,กองกำลังสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 ,ตำรวจภูธร จ.สุรินทร์,สาธารณสุข จ.สุรินทร์,ตรวจคนเข้าเมือง จ.สุรินทร์,ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศช่องจอม ,ด่านศุลกากรช่องจอม และหน่วยงานในพื้นที่ที่เกี่ยวข้องต่างๆ รวมทั้งหัวหน้าส่วนราชการของฝั่งกัมพูชา เพื่อหารือถึงแนวทางและรับฟังอุปสรรคปัญหา เพื่อตกผลึกร่วมกัน และทำความเข้าใจถึงแนวทางมาตรการต่างๆของทั้ง 2 ประเทศ และเพื่อให้การบูรณาการร่วมกันของทุกภาคส่วนเกิดประสิทธิภาพและดำเนินการเปิดด่านชายแดนตามมาตรการได้อย่างสะดวกไม่ติดขัด ซึ่งข้อตกลงร่วมกันของทั้ง 2 ประเทศ จะให้มีการเปิดด่านให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวข้ามแดนในวันพรุ่งนี้ เวลา 10.30 น. โดยจะมีผู้ว่าราชการทั้ง 2 ประเทศ ทำพิธีเปิดด่านชายแดนร่วมกัน

นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์ ผวจ.สุรินทร์ กล่าวภายหลังประชุมว่า จ.อุดรมีชัย และ จ.สุรินทร์ ก็ได้เอากติกากลาง ที่ได้รับอำนาจจากรัฐบาลของแต่ละฝ่ายมาพูดคุยกัน วันนี้เราได้ตกลงกันในเบื้องต้น เราจะเปิดจุดผ่านแดนเพื่อให้ประชาชนทั้ง 2 ฝ่ายได้ไปมาหาสู่กันอย่างปกติ โดยใช้หลักเกณฑ์อย่างที่ทางรัฐบาลทั้ง 2 ฝ่ายอนุญาต ให้ทำได้ในเบื้องต้นก่อน ในส่วนอะไรที่ขัดข้องและมีความไม่สะดวก และเรื่องที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ทางทั้ง 2 ฝ่ายก็รับที่จะไปหารือกับหน่วยเหนือเพื่อผ่อนคลายมาตรการต่างๆ เพื่อให้การผ่านแดน ของประชาชนทัง้ 2 ฝ่าย กลับมาเหมือนสมัยที่ไม่มีโควิด และตกลงกันว่าจะเปิดจุดชายแดนพรุ่งนี้เลย เวลา 10.30 น.ทั้ง 2 ฝ่ายก็จะมาที่จุดผ่านแดน เพื่อเปิดจุดผ่านแดนให้ประชาชนเข้าออกร่วมกัน

ต่อข้อถามถึง ในข้อตกลงหรือรายละเอียดต่างๆมีอะไรเปลี่ยนแปลงหรือไม่ ผวจ.สุรินทร์ ตอบว่า ก็จะเป็นห้วงเวลา ประชาชนกัมพูชา ที่ใช้บอเดอร์พาส เมื่อก่อนเข้ามาได้ 7 วัน ตอนนี้ทางรัฐบาลไทย กำหนดให้เข้ามาได้แค่ 3 วัน ทาง จ.อุดรมีชัย บอกว่า บางทีประชาชนกัมพูชาเข้ามาหาหมอ การรักษาพยาบาลอาจจะต้องใช้เวลายาวนานกว่านั้น ก็อาจจะทำให้ประชาชนไม่สะดวก ก็เลยอยากจะขอเพิ่มวัน เบื้องต้น จะขอเพิ่มเป็น 5 วัน ซึ่งฝั่ง จ.อุดรมีชัย ยืนยันว่า ประชาชนชาวกัมพูชา ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ทั้งหมดทุกคนแล้ว ส่วน จ.สุรินทร์เอง ก็ฉีดเกิน 80 เปอร์เซ็นต์แล้ว เพราะฉะนั้นเรื่องการฉีดวัคซีนของทั้ง 2 จังหวัด ไม่น่ากังวล เพียงแต่ว่าในเรื่องของการตรวจสอบเอกสารเท่านั้นเองที่จะต้องใช้ความละเอียด ใช้วิชาชีพทั้ง 2 ผวจ.สุรินทร์ กล่าว

ทั้งนี้ นายแปน โกะซอล ผวจ.อุดรมีชัย ประเทศกัมพูชา กล่าวว่า ตนเองอยากให้มีการเปิดด่านเข้าออกได้เช่นเดิม โดยเฉพาะชาวไทยและชาวต่างชาติที่มาจากฝั่งไทย ที่ต้องการข้ามแดนไปยังกัมพูชา ก็จะเพิ่มเติมในเรื่องใบรับรองการฉีดวัคซีนเท่านั้น ไม่มีมาตรการอะไรมาก หากไม่ได้ฉีดวัคซีนก็จะต้องกักตัวตามมาตรการ แต่ฝากผู้ว่า จ.สุรินทร์ในเรื่อง เงินประกันภัยวงเงิน 1 หมื่นดอลล่า หรือกว่า 3 แสนบาทไทย ประชาชนชาวกัมพูชาที่อยู่ในพื้นที่ ไม่ใช่นักท่องเที่ยวที่มีเงิน และต้องการข้ามแดนเพื่อทำมาหากินในฝั่งไทย ก็อาจจะไม่มีเงินมากถึงขนาดนั้น จึงฝากให้ทาง จ.สุรินทร์ นำเรื่องดังกล่าวไปพิจารณาด้วย และทางกัมพูชาก็เข้าใจดีว่าเป็นมาตรการของหน่วยเหนือ และหลังจากเปิดด่านชายแดน ทางผู้ว่าของทั้ง 2 จังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะได้มีการประชุมหารือถึงมาตรการผ่อนคลายต่างๆอย่างต่อเนื่อง พรุ่งนี้เป็นการเริ่มต้นและต่างฝ่ายก็ยังคงมาตรการที่ทางรัฐบาลกำหนดมา ทดลอง 1-2 สัปดาห์ หรือ 1 เดือน เมื่อมีมาตรการอะไรเพิ่มเติมเพื่อผ่อนคลายให้ประชาชนทั้ง 2 ประเทศ ก็จะมีการประชุมหารือกันเป็นระยะๆต่อไป ซึ่งประชาชนชาวกัมพูชาห่างเหินกับฝั่งไทยมา 3 ปีแล้ว ประชาชนชาวกัมพูชาก็คิดถึงอาหารไทย คิดถึงการไปมาหาสู่กัน บางคนเจอกันแต่ในโลกออนไลน์ ผวจ.อุดรมีชัย กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับเรื่องของเงินประกันวงเงิน 1 หมื่นดอลลาร์ ที่ชาวกัมพูชาและชาวต่างชาติจะต้องมีเพื่อขอข้ามแดนมายังฝั่งไทยนั้น ตามที่ ผวจ.อุดรมีชัยให้เหตุผลว่าประชาชนในพื้นที่ไม่มีเงินถึงขนาดนั้น ผวจ. จ.สุรินทร์ ได้รับเรื่องเพื่อเสนอไปยังรัฐบาลเพื่อหาทางออกต่อไป

สำหรับมาตรการ และหลักเกณฑ์ผ่านแดน ที่รัฐบาลไทยกำหนด ประกอบด้วย หากเป็นคนไทยจะต้องลงทะเบียนผ่านระบบ thailand pass (https://land.tp.consular.go.th/home) พร้อมแสดงผลตรวจ ATK ภายใน 72 ชั่วโมง หากผลตรวจเป็นลบจะได้เข้าสู่กระบวนการตรวจคนเข้าเมืองตามปกติ แต่หากเป็นชาวต่างชาติเดินทางเข้าไทย จะต้องมีประกันภัยวงเงิน 10,000 US เพิ่มเข้ามาอีก 1 ขั้นตอน และหากชาวต่างชาติใช้บอเดอร์พาสในการผ่านแดนจะอยู่ได้ตามพื้นที่ที่กำหนดในระยะเวลาไม่เกิน 3 วัน

ทั้งนี้ เงื่อนไขการเดินทางเข้าประเทศไทยผ่านจุดผ่านแดนถาวร 31 จุดใน 17 จังหวัดทั่งประเทศมีข้อกำหนดว่า ผู้มีสัญชาติไทยต้องเป็นผู้ที่ฉีดวัคซีนครบตามกำหนด และตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วย ATK ผลเป็นลบสามารถเดินทางเข้าราชอาณาจักรได้โดยไม่ต้องกักตัว หากพบเชื้อให้ส่งเข้ารับการรักษาตามสิทธิ ส่วนผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนครบตามกำหนด ต้องตรวจหาเชื้อและกักตัว 5 วัน หากพบเชื้อให้ส่งรักษาตามสิทธิ คนไทยมีวัคซีนครบเข้าได้เลย ต่างต้องชาติลงทะเบียน Thailand Pass

และสำหรับผู้ไม่มีสัญชาติไทยโดยเฉพาะชาวกัมพูชา และสัญชาติอื่นๆ แบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ ผู้เดินทางแบบระยะยาว พำนักในไทยมากกว่า 3 วัน ต้องเป็นผู้ฉีดวัคซีนครบตามกำหนด มีเอกสารการลงทะเบียน หนังสือเดินทางครบถ้วน และตรวจหาเชื้อด้วย ATK ไม่พบเชื้อ สามารถเดินทางเข้ามาได้โดยไม่ต้องกักตัว โดยสามารถเดินทางได้ทั่วราชอาณาจักร

ขณะที่ผู้ที่ไม่ได้ฉีดวัคซีน ต้องลงทะเบียนผ่านระบบ Thailand Pass มีหนังสือเดินทาง และตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วย ATK ไม่มีเชื้อ สามารถเดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรได้ โดยต้องกักตัว 5 วัน หากพบเชื้อส่งรักษาตามข้อตกลงเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายระหว่างโรงแรม หรือสถานที่พักกับผู้เดินทาง ยกเว้นผู้ที่มีผลตรวจด้วย RT-PCR ก่อนเดินทาง 72 ชั่วโมงว่าไม่พบเชื้อ สามารถเดินทางเข้าราชอาณาจักรโดยไม่ต้องกักตัว และสามารถเดินทางไปได้ทั่วราชอาณาจักร ขณะเดียวกัน ผู้ที่เดินทางแบบระยะสั้นพำนักอยู่ไทยไม่เกิน 3 วัน

 

ภาพ/ข่าว กฤษดากร กีรติธำรงค์เจริญ ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.สุรินทร์

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พิมพ์ภัทรา" ปัดกดดัน "อธิบดีกรมโรงงาน" ลาออก แจงแค่สั่งเร่งแก้กากแร่แคดเมียม ป้องกระทบปชช.
ซาอุฯ ฝนถล่มน้ำท่วมหนัก-ฮ่องกงฟ้าผ่าเฉียดหมื่นครั้ง
ม็อบหนุนยิวชนม็อบหนุนปาเลสไตน์ที่ UCLA ตีกันเละ (คลิป)
สุดมึน "หนุ่มหลอน" บุกยึดบ้านนอน-กิน แถมขับรถไปซื้อกาแฟ สุดท้ายอ้างเฉยเป็นเจ้าของบ้าน
"ทีมแอนิเมชั่น 2475" แจ้งข่าวดี ก.วัฒนธรรม ผ่านเรทติ้งเหมาะผู้ชม "ทั่วไป" แล้ว
"สำนักพุทธฯ" บุกสอบ "เจ้าอาวาส" ฉาวเปิดฮาเร็มเคลมเด็กหนุ่ม ว่อนโซเชียล
กวางตุ้งระทึก ถนนยุบพังถล่ม รถ 20 คันไถลลงข้างทาง ดับ 24 ศพ
เปิดภาพ "ทักษิณ” ควง “สุวัจน์” ทัวร์สวนน้ำอันดามันภูเก็ต หวังบูมท่องเที่ยว
ถนนในกวางตุ้งยุบตัว พังถล่มเป็นทางยาว18 เมตร ดับ 24 ศพ
"อธิบดีกรมโรงงาน" เครียดปัญหากากแร่แคดเมียม แจ้งลาออกกลางวงกมธ.อุตฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น