No data was found

“อดีตปลัดมท.” แนะยุติรัฐรวมศูนย์ต้องศึกษารอบด้าน เหตุมีกฎหมายเกี่ยวข้องอื้อ

กดติดตาม TOP NEWS

"กฤษฎา บุญราช" อดีตปลัดมหาดไทย แนะเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด ยกเลิกนายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ต้องศึกษารอบคอบ-รอบด้าน เหตุมีกฎหมายเกี่ยวข้องอื้อ ไม่ใช่เน้นเพียงว่ามาจากการเลือกตั้งเท่านั้น ชี้ผู้เสนอควรมีรายละเอียดที่ชัดเจน ไม่เช่นนั้นประชาชนสับสน

เมื่อวันที่ 5 พ.ค. นายกฤษฎา บุญราช อดีตรมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะอดีตปลัดมหาดไทยและอดีตนายอำเภอหลายอำเภอ ให้สัมภาษณ์ “สำนักข่าว Top news” ถึงกรณีที่นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ชูประเด็นปลดล็อกท้องถิ่น ยุติระบบรัฐราชการรวมศูนย์ เสนอยกเลิกตำแหน่งนายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เนื่องจากซ้ำซ้อนกับการทำหน้าที่ของเทศบาล และองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) และยกเลิกผู้ว่าราชการจังหวัดแบบแต่งตั้งเป็นการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดพร้อมกันทั่วประเทศแทนนั้น พร้อมกับรณรงค์เชิญชวนประชาชนเข้าชื่อเสนอร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม หมวด 14 การปกครองส่วนท้องถิ่นว่า ก่อนที่จะให้มีการยุบตำแหน่งนายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดพร้อมกันทั่วประเทศนั้น ผู้เสนอต้องไปดำเนินการแก้ไขกฎหมายหลักที่เกี่ยวข้องกับการบริหารราชการแผ่นดินก่อน เริ่มตั้งแต่รัฐธรรมนูญ พระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พระราชบัญญัตติการแบ่งส่วนราชการหรือการจัดตั้งกระทรวง ทบวง กรม รวมทั้งกฎหมายลักษณะปกครองท้องที่ ให้สอดคล้องกับแนวคิดที่จะให้มีการกระจายการปกครองท้องถิ่นแบบเต็มรูปแบบโดยเลือกตั้งทั้งหมดเสียก่อน รวมทั้งต้องไปแก้กฎหมายการจัดตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด กฏหมายการจัดตั้งเทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบล เพื่อแบ่งอำนาจหน้าที่ ภารกิจและงบประมาณกันให้ชัดเจนว่าในจังหวัดหนึ่งๆจะให้หน่วยราชการปกครองท้องถิ่นใดบริหารการบริการประชาชนกันอย่างไร ระหว่างผู้ว่าราชการจังหวัดที่มาจากการเลือกตั้ง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดและนายกเทศมนตรีที่มาจากการเลือกตั้งเช่นกัน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายกฤษฎา กล่าวต่อว่า ถ้าแก้ไขเพียงให้เปลี่ยนการแต่งตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดมาเป็นเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดเท่านั้น ก็จะขัดกับหลักการปกครองท้องถิ่นหรือหลักการจังหวัดจัดการตนเอง ซึ่งก็ไม่น่าจะเป็นเป้าหมายและวัตถุประสงค์ของผู้ที่เสนอแนวคิดเรื่องการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดและยุบนายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านแต่อย่างใด ปัจจุบันผู้ว่าราชการจังหวัดที่มาจากการแต่งตั้งของราชการส่วนกลางนั้น ภารกิจสำคัญคือเป็นตัวแทนของรัฐบาลกลางหรือราชการส่วนกลางในการมาประจำพื้นที่เพื่อดูแลติดตามการทำงานของหน่วยงานในส่วนกลางที่มาตั้งในส่วนภูมิภาคหรือจังหวัดและอำเภอเท่านั้น ดังนั้นหากให้แค่ผู้ว่าราชการจังหวัดที่มาจากการเลือกตั้งทำงานเท่ากับภารกิจและหน้าที่ของผู้ว่าราชการจังหวัดที่มาจากการแต่งตั้งย่อมขัดกับหลักการปกครองท้องถิ่นอีกเช่นกัน ดังนั้นข้อเสนอเกี่ยวกับการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัดและยุบนายอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นั้น ผู้เสนอควรมีรายละเอียดที่ชัดเจนมิฉะนั้นประชาชนก็จะสับสน และข้อเสนอดังกล่าวก็จะไม่สามารถปฎิบัติได้จริง

 

นายกฤษฎา กล่าวอีกว่า ปัจจุบันมีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครมานานนับ 10 ปีแล้วก็ตามจะเห็นได้ว่าอำนาจหน้าที่ของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครก็ไม่เหมือนผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 76 จังหวัดแต่อย่างใด ซึ่งไม่ค่อยมีนักวิชาการหรือสถาบันการศึกษาใดมาศึกษาให้ท่องแท้ เช่น โรงพยาบาลในเขตกรุงเทพมหานคร ไม่ว่าเป็นรพ.ศิริราช รพ.จุฬาฯ รพ.มหิดลฯหรือโรงเรียนเตรียมอุดม โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย โรงเรียนสามเสนฯ ล้วนไม่ได้ขึ้นกับผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยโรงเรียน และโรงพยาบาลเหล่านี้ สังกัดราชการส่วนกลางใช้งบประมาณรัฐบาลกลางทั้งสิ้น แสดงว่าการดูแลชีวิตและความเป็นอยู่ของประชาชนในกรุงเทพฯนั้น ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครมีตัวช่วยคือหน่วยงานส่วนกลาง ในขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดในส่วนภูมิภาคไม่มีแต่อย่างใด ดังนั้นเรื่องการเลือกตั้งผู้ว่าราชการจังหวัด จึงต้องเป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการกันอย่างรอบคอบศึกษาให้รอบด้านไม่ใช่เน้นเพียงว่ามาจากการเลือกตั้งเท่านั้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ยูเครน ผู้นำบิดเบือนข้อมูลสูญเสียทางทหาร
หนุ่มดวงซวย ขึ้นเขาหาของป่าถูกปืนดักสัตว์ยิงเข้ากลางลำตัวทะลุ
คณะทำงานนายกฯ ติง "ปานปรีย์" ยื่นลาออกหลังโปรดเกล้าฯรมว.ต่างประเทศ เผยหารือก่อนหน้าไม่ปฏิเสธ
"ภูมิธรรม" รับเพิ่งทราบ "ปานปรีย์" ลาออกรมว.ต่างประเทศ เชื่อการทำงานไม่สะดุด ไม่กระทบเพื่อไทย
สลด ผู้สูงอายุ วัย 65 ปี เสียชีวิตปริศนากับพื้นปูนคอนกรีตตรวจสอบยังพบว่าผิวหนังลอกออกคาดเกิดจากสาเหตุอากาศร้อน
ชาวบ้านร้องเรียน น้ำเสียทะลักขึ้นจากพื้น ส่งกลิ่นเหม็น อวด นทท.
รู้จัก "จิราพร" รมต.ป้ายแดง DNA "สินธุไพร" อดีต สส.เสื้อแดง ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
"ครอบครัว" สุดเศร้าไร้ปาฎิหาริย์ ร่วมรับร่าง "ดาบตาร์" กลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด
"Thailand Biennale" Chiang Rai 2023 ฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จัดพิธีมอบธงสัญลักษณ์ให้ จ.ภูเก็ต เจ้าภาพจัดงานในปี 2025
"ท่านใหม่" ห่วงใยสุขภาพ "บิ๊กจิ๋ว" เตรียมเข้าเยี่ยมพร้อมอวยพรวันเกิด 2 พ.ค.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น