No data was found

“ChulaCov19” ลุ้นขึ้นทะเบียนสัญชาติไทย สกัดไวรัสดีกว่าทุกตัว

ChulaCov19, mRNA, อย., วัคซีนสัญชาติไทย

กดติดตาม TOP NEWS

"ChulaCov19" คนไทยเตรียมเฮ วัคซีนฝีมือไทยล็อตแรกออกแล้ว ผลวิจัยชี้สกัดไวรัสดีกว่า mRNA ทุกตัวในปัจจุบัน

“ChulaCov19” คนไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก งานนี้ของจริง หลังผลวิจัยยืนยัน สกัดไวรัสได้ดีกว่า mRNA ทุกตัวในปัจจุบัน ล่าสุด ผลิตล็อตอแรกแล้ว เตรียมยื่นอย. ขอทดสอบอาสาสมัครเร็ว ๆ นี้ TOP News

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคมที่ผ่านมา ศ.นพ.เกียรติ รักษ์รุ่งธรรม ผู้อำนวยการบริหารโครงการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ศูนย์วิจัยวัคซีน คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ และโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เผยความคืบหน้าเกี่ยวกับ “ChulaCov19” โดยระบุว่า วัคซีนสัญชาติไทยตัวนี้เป็น mRNA ภาพรวมถือว่าเป็นข่าวดี โดยแบ่งการพัฒนาเป็น 2 ระยะ คือ
  • ระยะแรก : ให้โรงงานในสหรัฐอเมริกาผลิตล็อตแรก ข่าวดีว่าผ่านการพิสูจน์ในอาสาสมัครระยะที่ 1 และระยะที่ 2 เรียบร้อยแล้ว พบว่าปลอดภัย กระตุ้นภูมิได้สูงเป็นที่น่าพอใจ ภูมิสูงกว่าไฟเซอร์อย่างชัดเจน
  • ระยะที่สอง : การผลิตวัคซีนโดยบริษัทไบโอเน็ตเอเชีย สามารถผลิตวัคซีนล็อตแรกในประเทศไทย ผ่านการประกันคุณภาพแล้ว ทีมวิจัยได้ส่งเอกสาร ข้อมูลต่าง ๆ เข้าไปที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เพื่อขอให้คณะกรรมการอาหารและยาอนุมัติให้ดำเนินการทดสอบในอาสาสมัครในระยะที่ 1 และระยะที่ 2
ขณะนี้ อยู่ระหว่างรอการอนุมัติจาก อย.ให้เริ่มทดสอบในอาสาสมัครได้ คาดว่าน่าจะได้รับคำตอบในเร็ว ๆ นี้ หากสามารถทดสอบได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ ก็คาดว่าน่าจะขอขึ้นทะเบียนวัคซีนได้ภายในปลายปี 2565
ChulaCov19, mRNA, อย., วัคซีนสัญชาติไทย
ศ.นพ.เกียรติกล่าวเพิ่มเติมว่า “สถานการณ์ระบาดในประเทศเริ่มดีขึ้นเรื่อย ๆ แต่การพัฒนาวัคซีนของทีมวิจัยก็ไม่ได้หยุด เราอยากเห็นวัคซีนรุ่นที่ 1 ที่ผลิตโดยคนไทยที่ตอนนี้พัฒนากันอยู่ 3 ชนิด ได้แก่
  • วัคซีนคณะแพทย์จุฬาฯ
  • วัคซีนใบยา
  • ฃวัคซีนขององค์การเภสัชกรรม (อภ.)

สามารถขึ้นทะเบียนได้ก่อน อย่างน้อย 1 ชนิด หรือได้ทั้งหมดก็จะยิ่งดี โดยวัคซีนรุ่นที่ 1 ตามขั้นตอนก็ควรได้รับการขึ้นทะเบียนก่อน ต้องผ่านการพิสูจน์ว่ามีความปลอดภัย ในระหว่างที่ขอขึ้นทะเบียนวัคซีนรุ่นที่ 1 เราก็มีการพัฒนาวัคซีนรุ่นที่ 2 เพื่อป้องกันเชื้อโอมิครอนไปพร้อมกัน เพื่อรอการขึ้นทะเบียนในลำดับต่อไป

 

 

 

ChulaCov19, mRNA, อย., วัคซีนสัญชาติไทย

 

 

 

ที่สำคัญการที่ประเทศไทยมีเทคโนโลยีที่เป็นของเราเอง ตั้งแต่การคิดค้น ออกแบบ ทดสอบ และผลิตได้ในโรงงานในประเทศ ทำให้เราสามารถพึ่งพาตัวเองได้ หากเกิดการระบาดของโควิด-19 กลับมาใหม่ ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์ไหนหรือเกิดโรคระบาดใหม่ ๆ ขึ้น เราก็จะสามารถพัฒนาวัคซีนได้เองในระยะเวลาที่เร็วขึ้น เพราะ เราสามารถพัฒนาได้ครบห่วงโซ่ด้วยตัวเราเอง”

 

 

 

ChulaCov19, mRNA, อย., วัคซีนสัญชาติไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ปลัด สธ.วางศิลาฤกษ์ศูนย์แพทย์แผนไทย
มาเลเซียขึ้นเงินเดือนข้าราชการครั้งใหญ่ 13%
เปิดใจ "ป้าติ๋ม" แม่บ้านรับทรัพย์ 100 ล้าน หลังเจ้านายฝรั่งเศสตอบแทนคุณความดี
ไต้หวัน เตือนภัยจีนซ้อมรบช่วงไล่ชิงเต๋อสาบานตน
คุมตัวชายคลั่ง คว้ามีดฟันตำรวจ ทำแผนประกอบคำรับสารภาพ อ้างไม่รู้คนที่ทำร้ายเป็นตำรวจ
"อนุทิน" สั่งเร่งสอบข่าวโซเชียล กล่าวหาสถ.เรียกเงินสอบข้าราชการท้องถิ่น
ตามหาวุ่น 4 ชีวิต นักดำน้ำชาวต่างชาติ หลังเรือลอยเคว้งกลางทะเล โชคช่วยพบติดเกาะมารวิชัย
ฝ่ายแค้นหมายหัว 2 "รมต.ล่อเป้า" จองกฐิน "พิชัย" แบกความหวังนโยบายเรือธง "แจกเงินดิจิทัล" จ้องเลื่อยขา "รมต." มีมลทินพ้นเก้าอี้มือกฎหมายรัฐบาล
สลด เก๋งแหกโค้งพ่อกอดร่างลูกสาวโดนทับคอหักดับ 2
ชาวสวนผลไม้ในจังหวัดจันทบุรีเดือดร้อนหนักต้องซื้อน้ำเพื่อประคองผลผลิตและต้นทุเรียนให้รอดพ้นฤดูแล้งบางสวนต้องเสียเงินจ่ายสูงถึง 5 แสนต่อปี

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น