No data was found

ปลัด สธ.วางศิลาฤกษ์ศูนย์แพทย์แผนไทย

กดติดตาม TOP NEWS

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข ประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารศูนย์แพทย์แผนไทย โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สาขาเขตสุขภาพที่ 6 จังหวัดฉะเชิงเทรา

เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2567 ที่บริเวณวัดสมานรัตนาราม อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา // นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เดินทางมาเป็นประธานประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์อาคารศูนย์แพทย์แผนไทย โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สาขาเขตสุขภาพที่ 6 จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยมีนายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก , นายชลธี ยังตรง ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา , พลตรี เอกอนันต์ เหมะบุตร ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 11 ตลอดจนเจ้าหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมให้การต้อนรับ ด้านนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า โรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก สาขาเขตสุขภาพที่ 6 ซึ่งตั้งอยู่ในเขตพื้นที่วัดสมานรัตนาราม ได้จัดบริการดูแลส่งเสริมสุขภาพให้ประชาชนในเขตภาคตะวันออก 8 จังหวัด ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ปราจีนบุรี สระแก้ว สมุทรปราการ จันทบุรี ชลบุรี ตราด และระยอง รวมทั้งจังหวัดใกล้เคียง ตั้งแต่เดือนกันยายน 2566 มีผู้ป่วยเข้ารับบริการดูแลรักษา ส่งเสริมสุขภาพ ตามกลุ่มอาการต่างๆ อาทิ กลุ่มโรค/อาการทั่วไป กลุ่มโรคปวดเรื้อรัง กลุ่มโรคนอนไม่หลับ กลุ่มโรคอัมพฤกษ์อัมพาต รวม 1,978 ราย และยังจัดบริการเคลื่อนที่ บริการวิชาการ ตรวจ รักษา จ่ายยาสมุนไพรผ่านระบบ DTAM Telemedicine รวม 2,540 ราย (3,975 ครั้ง)

ข่าวที่น่าสนใจ

ซึ่งพบว่าผู้รับบริการมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จึงได้จัดสร้างอาคารหลังใหม่ขึ้นทดแทน โดยพระประชาธรรมนาถ เจ้าอาวาสวัดสมานรัตนาราม เจ้าคณะจังหวัดฉะเชิงเทรา (ธ) ได้กรุณาให้การสนับสนุนที่ดินจำนวน 5 ไร่ ในบริเวณ  วัดสมานรัตนาราม ซึ่งใกล้เคียงพื้นที่เดิม จัดสร้างเป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็กสูง 4 ชั้น พื้นที่ใช้สอย 2,1 70 ตารางเมตร เพื่อรองรับผู้รับบริการที่เพิ่มขึ้น และเป็นต้นแบบงานบริการด้านการแพทย์แผนไทยฯ เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านงานวิชาการฝึกอบรม ศึกษาดูงาน รวมทั้งการศึกษาวิจัยและพัฒนาอย่างครบวงจร ของภาคตะวันออก ด้าน นายแพทย์ทวีศิลป์ กล่าวว่า ปัจจุบัน กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก มีโรงพยาบาลการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกสาขา รวม 12 แห่งทั่วประเทศ

ได้แก่ สาขาเขตสุขภาพที่ 1 จังหวัดลำปาง,สาขาจังหวัดแพร่, สาขาเขตสุขภาพที่ 6 จังหวัดฉะเชิงเทรา, สาขาเขตสุขภาพที่ 8 จังหวัดอุดรธานี, สาขาเขตสุขภาพที่ 9 จังหวัดสุรินทร์, สาขาเขตสุขภาพที่ 11 จังหวัดชุมพร, สาขาเขตสุขภาพที่ 12 จังหวัดพัทลุง, สาขาศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ,สาขาลาดกระบัง, สาขามีนบุรี, ศูนย์ส่งเสริมสุขภาพแผนไทยฯ (อาคารพิพิธภัณฑ์การสาธารณสุขและการแพทย์ไทย) และเรือนเจ้าพระยาพิศนุประสาทเวช (เรือนหมอคง) (กระทรวงสาธารณสุข ให้บริการตรวจรักษา ส่งเสริม ป้องกันและฟื้นฟูสุขภาพ ด้วยการนวด อบ ประคบ ฝังเข็มและยาสมุนไพร สามารถเบิกค่ารักษาได้ตามสิทธิการรักษาของผู้ป่วย มีคลินิกเฉพาะทางโรคเรื้อรัง 5 กลุ่มโรค อาการ ได้แก่ 1.คลินิกรักษาอาการปวดเรื้อรังและนอนไม่หลับ (Chronicpain & Insomnia) 2.คลินิกอัมพฤกษ์ อัมพาต (Intermediate care) 3.คลินิกสะเก็ดเงิน 4.คลินิกมารดาหลังคลอด และ 5.คลินิกบำบัดยาเสพติดด้วยสมุนไพร (Harm reducion) รวมทั้งยังเป็นแหล่งฝึกอบรม ศึกษาดูงาน ศึกษาวิจัยและพัฒนาวิชาการตามมาตรฐานสากล ให้กับโรงพยาบาลของรัฐที่ให้บริการด้านการแพทย์แผนไทยฯ อีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อัษฏางค์" โต้ชุดใหญ่ "พิธา" จ้อสื่อเยอรมนี ด้อยค่าปท.ชูวีรกรรมเด็ก 3 นิ้ว
ถึงศาลรธน.แล้ว "40 สว." ยื่นสอบคุณสมบัติ "พิชิต" พ่วงวินิจฉัยความสิ้นสุดลงตำแหน่งนายกฯ
สืบนครบาล รวบ "แก้ว สวนหลวง" อดีตนางพยาบาล หลอกเหยื่อลงทุนซื้อ "โควต้าลอตเตอรี่" เสียหายกว่า 3 ล้านบาท
"หมอเหรียญฯ" ไม่หวั่นถูกโจ๋ 14 ฟ้องข้อหาหมิ่นประมาท ปมเรียก "กุ๊ย" ขอต่อสู้ตามกระบวนการกม.
"พิชิต"นำผอ.สำนักพุทธฯ แถลงยันเชื่อมจิต ไม่มีจริงในพระไตรปิฏก ไร้อำนาจหยุดยั้งทีม "น้องไนซ์"
พล.ต.ท.ธนายุตม์ ผู้ช่วย ผบ.ตร.เป็นผู้แทนเข้าร่วมประชุม อ.ก.ตร.กฎหมายครั้งที่ 5/2567
อดีตรองอธิการบดีมธ. เปิดความจริงปม "บุ้ง" เสียชีวิต ซัดกลุ่มบิดเบือน เลิกโหนตายเพราะเห็นต่าง
โปรดเกล้าฯ คืนสมณศักดิ์ "พระพรหมสิทธิ-พระศรีคุณาภรณ์" พ้นมลทินข้อกล่าวหาทุจริต
เกาหลีใต้ ศาลสูงตัดสินเห็นชอบแผนเพิ่มนศ.แพทย์
สโลวาเกีย เหตุลอบสังหารนายกฯ สะท้อนวิกฤตความรุนแรงการเมืองยุโรป

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น