No data was found

ฝ่ายแค้นหมายหัว 2 “รมต.ล่อเป้า” จองกฐิน “พิชัย” แบกความหวังนโยบายเรือธง “แจกเงินดิจิทัล” จ้องเลื่อยขา “รมต.” มีมลทินพ้นเก้าอี้มือกฎหมายรัฐบาล

กดติดตาม TOP NEWS

ฝ่ายแค้นหมายหัว 2 "รมต.ล่อเป้า" จองกฐิน "พิชัย" แบกความหวังนโยบายเรือธง "แจกเงินดิจิทัล" จ้องเลื่อยขา "รมต." มีมลทินพ้นเก้าอี้มือกฎหมายรัฐบาล

TOP News รายงานข่าว หากส่องรัฐมนตรีใหม่แกะกล่องในคณะรัฐมนตรี “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี ชุดที่ 1/1 เช็กรายชื่อรัฐมนตรีที่น่าจะตกเป็นเป้านิ่งให้ฝ่ายค้านหรือฝ่ายแค้นหาเรื่องรุมถล่มตั้งแต่ยังไม่ได้ทันได้นั่งเก้าอี้รัฐมนตรีได้เต็มก้น มี 2 คน คือ “พิชัย ชุณหวชิร” และ “พิชิต ชื่นบาน” กำลังสร้างแรงสั่นสะเทือนรัฐบาลเขย่าเก้าอี้ นายกรัฐมนนรี กระทบชิ่งไปไกลถึง “บ้านจันทร์ส่องหล้า” ฐานทัพผู้นำสูงสุดพรรคเพื่อไทย นั้นคือ “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ขณะนี้กำลังเดินสายเช็กเรตติ้งประเดิมที่จังหวัดภูเก็ต ควงคู่ซูเปอร์บิ๊กนักการเมืองดัง “สุวัจน์ ลิปตพัลลภ” เจ้าของพรรพรรคชาติพัฒนา ร่วมลงพื้นที่บรรดาบิ๊กข้าราชการแห่กันมาต้อนรับล้นหลาม

ข่าวที่น่าสนใจ

ท้าท้าย”ขุนคลังใหม่”แบกความหวังนโยบายเรือธง”พท.”ทำสำเร็จลบคำสบประมาสได้หรือไม่?

คิวถัดไป “นายใหญ่” เตรียมบุกไปภาคอีสานฐานเสียงพรรคเพื่อไทย ล็อควันเวลาและสถานที่ไว้แล้วว่าจะไป จังหวัดนครราชสีมา เป็นจังหวัดที่พรรคเพื่อไทยชนะขาดลอยได้ 12 ที่นั่ง จากทั้งหมด 16 ที่นั่งเกือบชนะยกจังหวัด ส่วนพรรคชาติพัฒนาของ “สุวัจน์” คว้าน้ำเหลวไม่ได้ สส.สักที่นั่งเดียว ในทางการเมืองเริ่มเห็นแวว ว่า “สุวัจน์” กับ “ทักษิณ” ควงกันไปเที่ยวภูเก็ตและเตรียมไปหม่ำข้าวกันที่โคราช กำลังเปิดดีลลับทางการเมืองกันใช่หรือไม่

ระหว่างนายใหญ่เดินสายฉุดเรตติ้งพรรคเพื่อไทย แต่ในครม.เศรษฐา 1/1 กำลังเผชิญปัญหา “รัฐมนตรีล่อเป้า” ให้ฝ่ายตรงข้ามดาหน้ากันออกมาถล่ม นั้นคือ “พิชัย ชุณหวชิร” รองนายกรัฐมนตรีควบกระทรวงการคลัง แบกความหวังของรัฐบาลต้องนำพานโยบายเรือธง “แจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต1หมื่นบาท” ให้ได้ภายในสิ้นปีนี้และต้องไม่ทำให้ประชาชนหวังลม ๆ แล้ง ๆ

คนที่ 2 คือ “พิชิต ชื่นบาน” จากทนายประจำตัวนายใหญ่ ผงาดเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ยังไม่ทันได้ตั้งหลักทำงานโชว์ฟอร์มต้องมาสะดุดขาตัวเองจากไปรับงานนายใหญ่เป็นทนายหน้าหอ จนต้องตกเป็นจำเลยในคดีถือถุงขนมขึ้นศาลจนกลายเป็นชนักติดหลังให้บรรดาฝ่ายตรงข้ามพาเหรดกันออกมาเลื่อยขาเก้าอี้ จึงต้องจับตาดูอนาคตรัฐมนตรีใหม่แกะกล่อง 2 ท่านนี้ พาตัวเองเอาตัวรอดได้หรือไม่

เป้าถล่มแรกที่ฝ่ายค้านจองกฐิน คือ โครงการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 1 หมื่นบาท ขาประจำที่รอขย่มเก้าอี้ ขุนคลัง 1 ซึ่งมักจะออกมาวิจารณ์อย่างเนือง ๆ อาทิ “ธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล” เคยปรามาสว่าแจกเงินดิจิทัลนโยบายเรือธงของรัฐบาลไม่ใช่พายุหมุนฉุดเศรษฐกิจให้เติบโตแบบก้าวกระโดดแต่เป็นเพียงลมพัดโชยเท่านั้น

หรือแม้แต่ “คุณหญิงหน่อย” สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย รู้กันดีว่ายืนฝั่งตรงข้ามรัฐบาล “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกรัฐมนตรี ยังถึงกับเห็นว่า ควรแจกเงินสดยัดเงินใส่ “เป๋าตัง” แบบรัฐบาล “บิ๊กตู่” ทำแจกผ่าน “นโยบายคนละครึ่ง” ที่ทยอยแจกอัดฉีดเม็ดเงินเข้าระบบเศรษฐกิจชาวบ้านร้านตลาดหาบเร่แผงลอยได้ประโยชน์กันถ้วนหน้า แต่หาก “แจกเงินดิจิทัล” แม้จะแจกตูมเดียว 1 หมื่นบาท แต่ต้องเอาเงินดิจิทัลไปแลกเป็นสินค้า หวั่นเกรงว่าจะเข้าทางเจ้าสัวเสียมากกว่า ขณะที่ “กรณ์ จาติกวณิช” อดีตขุนคลังหนึ่งในกูรูเศรษฐกิจ ยังฟันธงล่วงหน้าไว้เลยว่ารัฐบาลไม่สามารถกู้เงิน ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ หรือ ธกส.1 ใน 3 แหล่งเงิน 5 แสนล้านบาทไม่มีทางทำได้ เพราะผิดวัตถุประสงค์และข้อกฎหมาย

 

ฝ่ายตรงข้ามจ้องเด็ดปีก “พิชิต” หลุดเก้าอี้ มือกฎหมายรัฐบาล

รัฐมนตรีอีกคนที่จะกลายเป็นเป้านิ่งให้กองแช่งฝ่ายตรงข้ามรัฐบาลพรรคเพื่อไทย ยกโขยงกันมารุมกินโต๊ะ นั้นคือ “พิชิต ชื่นบาน” เพราะมีมลทินในคดีฉาว งานนี้จึงไม่พลาดขาประจำสายแซะรัฐบาล ต้องยกให้ “สมชัย ศรีสุทธิยากร” ลงทุนงัดข้อกฎหมายความผิดฉกรรจ์ใน “คดีถุงขนม” ไล่เรียงเป็นข้อ ๆ พร้อมชี้เป้าให้บรรดานักร้องตัวตึง ที่คันมืออยากเลื่อยขาเก้าอี้ทนายความบอดี้การ์ดนายใหญ่เพื่อไทย ต้องไปร้อง 3 แห่งดังนี้ คือ 1.คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. 2.คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. และ 3.ผู้ตรวจการแผ่นดิน ในข้อหาจงใจปฏิบัติหน้าที่หรือใช้อำนาจขัดต่อรัฐธรรมนูญ หรือฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามจริยธรรมอย่างร้ายแรง

ทั้ง 3 หน่วยงานที่กล่าวมาเป็นองค์กรอิสระที่มีอำนาจเด็ดปีกนักการเมืองที่มีมลทินได้ จึงเข้าทางนักร้องตัวตึงไปดักฟ้องร้องกันหมดแล้ว นั้นคือ คปท.และ กองทัพธรรม ที่มี “พิชิต ไชยมงคล” เป็นแกนนำยกพลไปไล่บี้คุณสมบัติรัฐมนตรี ต่อ “กกต.” ให้เช็กประวัติย้อนหลัง ขณะที่ “วัชระ เพชรทอง” ตามจิกไม่ปล่อยบุกไปร้องที่ ป.ป.ช.สอยปัญหาจริยธรรม แถมพ่วงร้องคนแต่งตั้งด้วยนั้นคือ “นายกรัฐมนตรี” พลอยติดร่างแหตามไปด้วย ขณะที่ “วิรังรอง ทัพพะรังสี” ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ยื่นร้องผู้ตรวจการแผ่นดินให้ส่งไม้ต่อไปศาลรัฐธรรมนูญ เด็ดปีก “พิชิต” ว่ามีคุณสมบัติต้องห้าม หรือไม่

เช่นเดียวกับขาประจำให้ความเห็นขัดใจรัฐบาลอยู่บ่อย ๆ นั้นคือ “พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์” งัดหลักการและสอนมวยข้อกฎหมายแก่ นายกรัฐมนตรี ว่าโปรดอย่าอ้าง “สำนักงานกฤษฎีกา” มาเป็นเกราะป้องกันตัวเอง เพื่อใช้เป็นตรายางแสตมป์รับรอง “พิชิต” คุณสมบัติรัฐมนตรีผ่านฉลุย เพราะขนาด “สภาทนายความฯ” ยังไม่กล้าต่อตั๋วทนายความให้ “พิชิต” นั้นแปลว่าอะไร

คำปรามาสของฝ่ายตรงข้ามที่ดาหน้ากันมารับน้องรัฐมนตรีใหม่แกะกล่องที่แบกความหวัง “โครงการแจกเงินดิจิทัล” ว่าทำไม่ได้ไปไม่รอด นับเป็นบทพิสูจน์ฝีมือ “พิชัย ชุณหวชิร” ขุนคลังคนใหม่จะทำสำเร็จลบคำสบประมาทเย้ยหยันได้หรือไม่ เช่นเดียวกับ “พิชิต ชื่นบาน” จะรอดเงื้อมือนักร้องตัวตึงที่แห่กันไปฟ้องยืมมือองค์กรอิสระเลื่อยขาเก้าอี้รัฐมนตรีล่อเป้า จะรอดหรือร่วงยังไม่รู้ แต่นับจากนี้ไปในเก้าอี้รัฐมนตรีคงต้องเสียวสันหลังวาบแน่นอน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สโลวาเกีย เหตุลอบสังหารนายกฯ สะท้อนวิกฤตความรุนแรงการเมืองยุโรป
พรรคใหญ่งัดข้อ วัดขุมกำลังการเมืองท้องถิ่น ตะลุมบอนชิง "นายกอบจ.ปทุมธานี"
สหรัฐ สภาผู้แทนฯผ่านร่างกม.บีบไบเดนส่งอาวุธอิสราเอล
ปูตินเยือนจีน ชูยุคใหม่แห่งความสัมพันธ์
"ชัยธวัช" ยันมติก้าวไกลไม่ส่งชิงนายกอบจ.ปทุมฯโบ้ยผิด "คำรณวิทย์" ลาออกกระทันหัน
หนีตายอลหม่านเพลิงไหม้คอนโดฯ เมืองพัทยา กลางดึก
“ชาญวิทย์” เปิดภาพเปิดบ้าน “อองโตนี” กินมื้อเที่ยงพร้อมหน้า 3 นิ้วรุ่นใหญ่ โซเชียลคอมเมนต์แซะเดือด
ซีพีเอฟ ส่งเสริมโรงเรียน-ชุมชน บริหารจัดการขยะยั่งยืน มุ่งสร้างสังคม Zero Waste
"หมอเหรียญฯ" จวกอย่าโลกสวยปล่อยโจ๋ 14 ทำผิด "ทนายรัชพล" โพสต์ผลตรวจฉี่ไม่เจอสารเสพติด
พศ.เคลื่อนไหว แถลงชัดทุกประเด็น ยกเนื้อหา “พระไตรปิฎก” หักล้างคำสอน “ลัทธิเชื่อมจิต”

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น