No data was found

สาธารณสุข จ.ศรีสะเกษ คุมเข้มงานบุญบั้งไฟ ป้องการแพร่ระบาดโรคโควิด – 19

กดติดตาม TOP NEWS

สาธารณสุข จ.ศรีสะเกษ คุมเข้มบุญบั้งไฟป้องการแพร่ระบาดโรคโควิด – 19 หมู่บ้านที่จะจัดประเพณีบุญบั้งไฟต้องฉีดวัคซีนเข็ม 3 เกิน 30 % ขึ้นไป และผู้ที่เข้าไปร่วมงานจะต้องมีผลตรวจเอทีเคเป็นลบ

วันที่ 4 พ.ค.  2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นพ.ทนง วีระแสงพงษ์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า จากการที่ขณะนี้ในเขตพื้นที่ จ.ศรีสะเกษ กำลังมีการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ ในเขตหลายอำเภอ ซึ่งเมื่อวันก่อนได้ประชุมกันเกี่ยวกับเรื่องการขออนุญาตจัดงานประเพณีบุญบ้างไฟซึ่งทาง จ.ศรีสะเกษ ได้มีการออกมาตรการเกี่ยวกับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด – 19 ในการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ ซึ่งทาง จ.ศรีสะเกษได้ร่วมกับคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.ศรีสะเกษได้ออกมาตรการออกมา เช่น มีมาตรการเกี่ยวกับเรื่องการจำกัดจำนวนคน การห้ามเล่นการพนันและการกำหนดเรื่องขนาดของบั้งไฟไม่ให้เกิน 3 นิ้ว ในส่วนของการควบคุมป้องกันโรคจะมุ่งเน้นเกี่ยวกับการห้ามดื่ม ห้ามจำหน่ายแอลกอฮอล์ในการจัดงาน และไม่ให้โยนคนลงไปในดินโคลน ส่วนเรื่องอื่นเป็นมาตรการทั่วไป โดยหมู่บ้านที่จะจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟต้องฉีดวัคซีนเข็ม 3 เกิน 30 % ขึ้นไป ผู้ที่เข้าไปจัดงานร่วมงานจะต้องมีผลตรวจเอทีเคเป็นลบ โดยก่อนที่จะเข้าไปในบริเวณงานจะต้องเอาเอกสารหลักฐานว่า มีการตรวจเอทีเค หรือว่ามีการฉีดวัคซีนเข็ม 3 แล้วจึงจะให้เข้าไปในงานประเพณีบุญบั้งไฟได้ โดยทาง จ.ศรีสะเกษจะเข้าไปคุมเข้มตรวจเรื่องนี้โดยตรง โดยมี รองผู้บังคับการตำรวจศรีสะเกษและทางฝ่ายทหาร จะเข้าไปคุมเข้มเรื่องนี้ เนื่องจากว่าการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟเป็นอำนาจการอนุญาตของนายอำเภอ ดังนั้น ทางจังหวัดจึงจะต้องส่งคณะทำงานลงไปตรวจสอบแต่ละหมู่บ้าน จะจัดงานบุญบั้งไฟได้ หมู่บ้านละ 1 วันเท่านั้น

นพ.ทนง วีระแสงพงษ์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.ศรีสะเกษ กล่าวต่อไปว่า เพื่อเป็นการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) สำหรับการจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ จ.ศรีสะเกษ มีมาตรการดังนี้คือ ให้ผู้จัดงาน เจ้าของสถานที่ ผู้ประกอบการ ผู้เข้าร่วมงาน และผู้ที่เกี่ยวข้องถือปฏิบัติตามมาตรการเพื่อเฝ้าระวัง ป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด – 19) ในงานประเพณีบุญบั้งไฟ ประจำปี 2565 ในพื้นที่ จ.ศรีสะเกษอย่างเคร่งครัด โดยให้งดการจำหน่ายและบริโภคเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ภายในบริเวณสถานที่จัดกิจกรรมงดกิจกรรมโยนโคลนหรือกิจกรรมอื่น ๆ ที่อาจมีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โควิด – 19 โดยให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรม ดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรคติดเชื้อโควิด – 19 รวมทั้งให้ผู้ประกอบการหรือผู้มีหน้าที่รับผิดชอบขององค์กรหรือหน่วยงานตรวจสอบและกำกับดูแลให้มีการปฏิบัติตาม”มาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร” (Covid Free Setting) ตามที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดโดยเคร่งครัด

นพ.ทนง วีระแสงพงษ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ ยังกล่าวด้วยว่า ตนขอฝากถึงพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดศรีสะเกษว่า ขณะนี้สถานการณ์การการติดเชื้อ โควิด-19 ของ จ.ศรีสะเกษมีแนวโน้มลดลง สถิติการติดเชื้ออยู่มีประมาณ 200 คนเศษต่อวันซึ่งประมาณเดือนกรกฎาคม 2565 นี้ ทางส่วนกลางจะให้โรคโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นแล้ว ตนขอฝากเน้นย้ำเรื่องการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 จะต้องมีจำนวนให้มากที่สุด จึงขอเชิญชวนให้พี่น้องประชาชนชาว จ.ศรีสะเกษไปฉีดวัคซีนเข็ม 3 เข็มกระตุ้น ใครที่ยังไม่ฉีดวัคซีน ก็ขอให้ไปฉีดเหมือน เดิมใครยังไม่ฉีดเข็ม 1 ก็ให้ไปฉีด เข็ม 2 ก็ให้ไปฉีดเข็ม 2 และให้ไปฉีดเข็มกระตุ้นเข็มที่ 3 ถือว่าเป็นเข็มบูสเตอร์ซึ่งเข็ม 3 นี้เป้าหมายต้องการให้เกิน 30 % ของประชากรโดยขณะนี้ค่าเฉลี่ยของทั้งประเทศอยู่ที่ประมาณ 37 % แต่ในส่วนของ จ.ศรีสะเกษ มีเพียงแค่ 29 % เท่านั้น ตรงนี้จะต้องให้เกิน 30% ขึ้นไป จึงขอเชิญชวนประชาชนชาวศรีสะเกษทุกคน ไปฉีดวัคซีนให้ครบทุกคนด้วย.

 

ภาพ/ข่าว ศิริเกษ หมายสุข ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ศรีสะเกษ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

วธ.ปลื้มประชาชนแห่ร่วมงานวันสุดท้าย "ใต้ร่มพระบารมี 242 ปี กรุงรัตนโกสินทร์" ส่งเสริมท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม กระตุ้นเศรษฐกิจชาติ
Top News เดินหน้าชำแหละซ้ำ ปัญหาสลากฯแพง ผู้พิการร้องเข้าไม่ถึงโควต้าโดนสมาคมฯปิดกั้น "นอท" โผล่ขายเย้ยกม.
"ผบก.น.2" ยันไม่มี 2 มาตรฐาน ชี้พบเส้นเงิน 32 เส้นเชื่อมโยงเว็บพนัน BNK จ่อเรียกสอบ "บิ๊กต่อ"
"ทนาย แอมไซยาไนด์" จ่อเอาผิด "บิ๊กโจ๊ก-ทีมสืบสวน" ตามพ.ร.บ.อุ้มหายฯ อ้างถูกย่ำยีศักดิ์ศรี ทำร้ายจิตใจจนแท้งลูก
ผู้ประกอบการ รวมตัวร้องทุกข์ ตำรวจแหลมฉบัง หลังถูกบริษัทรับเหมาก่อสร้างเบี้ยวจ่ายค่าวัสดุอุปกรณ์ เสียหายมากกว่า 15 ล้าน
"สุลต่านบรูไน" เสด็จเยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้ ร่วมลงนามความร่วมมือไทย-บรูไน 2 ฉบับ
ชื่นมื่น “บิ๊กป้อม” เปิดบ้านป่ารอยต่อ กินข้าวร่วมวง “รมต.-สส.พรรคพปชร." ย้ำตั้งใจทำงานเพื่อปชช.
ประชุมเพื่อหาแนวทางการบริหารจัดการน้ำและผลกระทบในเขตพื้นที่ 7 ตำบล
"บุ้ง" อดอาหาร 91 วันแล้ว ล่าสุดแน่นหน้าอก ชามือเท้า ปวดขามาก
คดีสะเทือนขวัญ ตร.เร่งล่าตัว 2 หนุ่มญี่ปุ่น ฆ่าหั่นศพเพื่อนร่วมชาติ หนีซุกประเทศเพื่อนบ้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น