No data was found

เลี้ยงหอยโข่งขายทั่วไทยกำไรงาม

กดติดตาม TOP NEWS

วันที่ 23  เม.ย. 2565 ที่บ้านเลขที่ 11 หมู่ที่ 3 ต.บ้านควน อ.เมือง จ.ตรัง ซึ่งเป็นบ้านของนายทัศไนย ส่งศรี(บังไนย) อายุ 43 ปีกับ น.ส วิกันดา คชพงษ์(อันนา) อายุ 43 ปีสองสามีภรรยา ซึ่งอดีตเคยเป็นเจ้าของธุรกิจทัวร์อยู่ที่ตำบลอ่าวนาง จ.กระบี่ แต่เมื่อเจอพิษโควิด-19 ทำให้ต้องตกงานและหอบหิ้ว 5 ชีวิตรวมถึงลูก ๆ อีก 3 คนกลับบ้านเกิดที่จ.ตรัง ระหว่างว่างงานเมื่อปีที่แล้ว ก็นึกอยากจะกินแกงหอยโข่ง จึงไปหาซื้อในตลาดหลายแห่งไม่มีขาย เลยขับรถตระเวนไปหาตามแหล่งน้ำต่าง ๆ ทั้งห้วย หนอง คลองบึง ในหลายพื้นที่ จนได้มาส่วนหนึ่ง จึงเกิดความคิดจะเพาะเลี้ยงหอยโข่งขึ้น เพื่อป้องกันการสูญพันธุ์ เนื่องจากแหล่งน้ำตามธรรมชาติมักจะมีสารเคมีที่ใช้ในสวนยางพารา สวนปาล์มน้ำมันหรือตามอาคารบ้านเรือน ไหลงลงสู่แหล่งน้ำ ทำให้หอยโข่งตาย ส่วนที่มีก็หากินได้ยากมากขึ้น นอกจากจะเพาะไว้เพื่อการอนุรักษ์แล้ว ยังเพาะไว้กินและขายเป็นรายได้เสริมอีกทางหนึ่งด้วย ซึ่งตอนนี้มีพ่อแม่พันธุ์และหอยโข่งพร้อมขายอยู่ประมาณ 500 ตัว ไซส์กินประมาณ 1,000 ตัวและลูกหอยอีกประมาณ 2,000 ตัว โดยขายตั้งแต่ลูกหอยอายุ 1 เดือนราคาคู่ละ 3 บาทไปจนถึงพ่อแม่พันธุ์อายุ 5-6 เดือนราคาคู่ละ 80 บาท แต่หากเป็นหอยโข่งที่จะซื้อไปเป็นอาหารขนาด 20-25 ตัวต่อกิโล ราคากิโลกรัมละ 100 บาท และขายทางออนไลน์ โดยมีลูกค้าอยู่ทั่วประเทศ ทั้งภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลางและภาคใต้ สร้างรายได้ไม่ต่ำกว่า 10,000 บาทต่อเดือน


สำหรับหอยโข่งของบังไนย ไม่เหม็นไม่คาว เนื้อแน่น ตัวใหญ่ รสชาติดี เหมาะสำหรับนำไปทำอาหารได้หลากหลายเมนู ซึ่งนอกจากจะขายเป็นตัวหอยแล้ว ยังขายชุดสำหรับเพาะไข่หอยแบบครบวงจรด้วย ส่วนใครที่รับซื้อพ่อแม่พันธุ์ไป บังไนยรับรองว่าได้ทั้งตัวผู้และตัวเมียไปแน่นอน หลังจากเพาะเลี้ยงไม่นานก็จะออกไข่ สามารถนำไปขยายพันธุ์ได้ ส่วนอาหารแทบไม่ต้องซื้อ เพราะหาได้จากในท้องถิ่น เช่น ทางมะพร้าว ต้นกล้วย ใบมันสำปะหลัง ใบหม่อน ต้นผงชูรส เปลือกแตงโม เปลือกขนุนและอื่น ๆ ที่เป็นพืชอวบน้ำ เลี้ยงง่าย โตเร็ว เหมะสำหรับคนที่ไม่ค่อยมีเวลาว่างก็สามารถเลี้ยงได้ แถมสร้างรายได้ดี ส่วนใครสนใจสามารถติดต่อได้ที่ช่องทาง เพจเฟสบุ๊ค “บ้านสวนบังไนยตามใจอันนา_เพาะเลี้ยงหอยโข่งใต้เมืองตรัง” หรือหมายเลขโทรศัพท์ 089-537-2967 จ๊ะอันดา 086-515-3018 บังไนย


นายทัศไนย ส่งศรี (บังไนย) กล่าวว่า ตนเพิ่งจะมาเลี้ยงเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เริ่มต้นได้หอยโข่งมาจากคลองแถวบ้าน เพราะอยากกินหอยโข่งจึงไปหาในคลองซึ่งหายาก จึงคิดว่าน่าจะมีการเพาะเลี้ยงเอาไว้และน่าจะสร้างรายได้ให้กับตนได้ในช่วงโควิด เลยมาเพาะเลี้ยงจนถึงทุกวันนี้ โดยตอนนี้มีพ่อแม่พันธุ์ที่เป็นบ่ออยู่ประมาณ 3 บ่อมี 3 ไซส์ ไซส์ใหญ่มีอยู่ประมาณ 500 ตัวอายุตั้งแต่ 6-8 เดือน ส่วนไซส์กลางประมาณ 1,000 ตัวและลูกหอยอีกประมาณ 2,000 ตัว ซึ่งลูกหอยอายุ 1 เดือนขายคู่ละ 3 บาท ไซส์กินอยู่ที่ 20-25 ตัวต่อกิโล ๆ ละ 100 บาท พ่อแม่พันธุ์คู่ละ 80 บาท ส่วนอาหารคือใบกล้วย ผลไม้หรือแตงโม สามารถติดต่อได้ทางหมายเลขโทรศัพท์ หรือเพจบ้านสวนบังไนย์ตามใจอันดาฯ โดยมีคนสนใจดูงานอยู่เรื่อย ๆ แต่ที่ส่งไปขายไกลสุดคือเชียงราย อุตรดิตถ์ กระบี่ สตูล สุราษฎร์ธานี สร้างรายได้ประมาณ 10,000 บาทต่อเดือน

ถนอมศักดิ์  หนูนุ่ม/จ.ตรัง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

กองทัพเรือ ​ครองแชมป์กีฬาโดดร่มกองทัพไทย และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ครั้งที่ 54 แชมป์คะแนนรวม เป็นปีที่ 10 ติดต่อกัน
จัดยิ่งใหญ่ช้างป่าเปิดทางสร้างความคึกคักงานประกวดโคกระบือไก่สวยงาม
ลูกเสือโคร่งหลุดในชุมชน ถูกจับตัวส่งสวนสัตว์บึงฉวากอย่างปลอดภัยแล้ว
หนีไปบวชเป็นพระก็ไม่รอด "สอบสวนกลาง" รวบอดีตกรรมการบริษัท ออกใบกำกับภาษีปลอม สูญ 146 ล้าน
ซัดกันวุ่น "แม่เด็กกับพี่เลี้ยง" ปมเด็ก3ขวบกระเพาะแตก แพทย์เผยรอผลตรวจที่แน่ชัด
หนุ่มหลอนยา ไล่ฆ่าแม่ 2 วัยรุ่นเข้าช่วยแต่ถูกไล่ฟันเลยใช้มีดฟันสวน ดับคาที่
แก๊งคอลเซนเตอร์อ้างเป็นตำรวจ ลวงผู้เสียหายเสียเงินนับแสน สอบสวนกลางรวบบัญชีม้า
คึกคัก ชาวเบตง แห่ประมูลทรัพย์หลุดจำนำ เน้นทองรูปพรรณ ราคาถูกกว่าร้านทอง
"นายกฯ" ยินดีผลตรวจม.เกษตรฯ ข้าวค้างโกดัง 10 ปี ไม่พบสารพิษปนเปื้อนก่อมะเร็ง เกิดอันตรายผู้บริโภค
บางแสน ดังกระหึ่ม AIMS ยกย่อง เป็นเมืองมาราธอนยอดเยี่ยมระดับโลก ชูบางแสน10 เป็นสนามระดับเวิลด์คลาสที่สร้างแรงบันดาลใจให้นักวิ่ง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น