No data was found

ขอเตือนอีกครั้ง “หมอวรงค์”ถาม”ศักด์สยาม”เชื่อว่าประมูลรถไฟสายเหนือ 3 สัญญาเสร็จเร็วกว่า7 สัญญาหรือ

กดติดตาม TOP NEWS

นพ.วรงค์ โยนคำถามให้นายศักดิ์สยาม และรฟท. ทำไมในสมัยคสช. ที่มีซูเปอร์บอร์ด รถไฟทางคู่สายเหนือจึงแบ่งย่อยออกเป็น 7 สัญญา เพื่อให้มีการแข่งขัน แต่เมื่อซูเปอร์บอร์ดสิ้นสุดลง จึงถือโอกาสจ้างที่ปรึกษามาศึกษาและอ้างว่า ถ้าลดเหลือ 3 สัญญางานจะเสร็จเร็วกว่า แค่นี้พวกท่านก็เชื่อแล้วหรือ?

วันนี้(17 มิ.ย.) นายแพทย์วรงค์  เดชกิจวิกรม  รักษาการหัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า โครงการประมูล รถไฟทางคู่สายเหนือและอีสาน โดยสายเหนือมี 3 สัญญา และสายอีสาน 2 สัญญา ซึ่งแต่ละสัญญานั้น ได้รวมงานก่อสร้างรางรถไฟ และรวมระบบอาณัติสัญญาณเข้าด้วยกัน

ช่างพอเหมาะคือ มีบริษัทร่วมประมูล 5 บริษัท และใน 5 สัญญานี้ ประมูลในเวลาใกล้เคียงกัน ผลทำให้แต่ละบริษัทถือว่า ได้งานแบ่งกันไป บริษัทละ 1 สัญญา ทำให้ผลการประมูล จากราคากลางรวม 1.28 แสนล้านบาท สายเหนือมีราคาถูกลงแค่ 60 ล้านบาท คิดเป็น 0.08% และสายอีสานถูกลง 47 ล้านบาท คิดเป็น 0.08% ช่างบังเอิญจริงๆ

ล่าสุด ผมได้ข้อมูลมาว่า รถไฟทางคู่สายเหนือก่อนหน้านั้น ในสมัยคสช. ที่มีซูเปอร์บอร์ด(คณะกรรมการกำกับการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานรัฐ) ได้มีมติการแบ่งสัญญาการก่อสร้างรถไฟทางคู่สายเหนือเป็น 7 สัญญา คือซอยงานก่อสร้างรางรถไฟเป็น 6 สัญญา และแยกระบบอาณัติสัญญาณออก 1 สัญญา เพื่อให้เกิดการแข่งขัน

 

หลังจากที่มีรัฐบาลชุดใหม่ มีนายกคนเดิม แต่มีนายศักดิ์สยาม มาเป็นรัฐมนตรีคมนาคม ได้มีคำสั่งหัวหน้าคสช.ลงวันที่ 9 กรกฎาคม 2562 เพื่อยกเลิกประกาศคสช. คำสั่งคสช. และคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ไม่จำเป็น มีผลให้คณะกรรมการซูเปอร์บอร์ดต้องสิ้นสุดลง

 

ทางรฟท.จึงถือโอกาสทำสัญญาจ้างที่ปรึกษา ลงนามวันที่ 16 มีนาคม 2563 เพื่อศึกษาทบทวนการแบ่งสัญญา การก่อสร้างรถไฟทางคู่สายเหนือ จากเดิม 7 สัญญามาเหลือ 3 สัญญา โดยแต่ละสัญญาให้รวมระบบอาณัติสัญญาณเข้าด้วย

จึงเป็นที่มาของจากเดิม ซอยงานรถไฟทางคู่สายเหนือ 7 สัญญา เพื่อให้มีการแข่งขัน มาเหลือเพียง 3 สัญญา โดยอ้างว่า ถ้าซอย 7 สัญญา งานจะเสร็จช้ากว่า 3 สัญญา

เมื่อลดสัญญา รถไฟทางคู่สายเหนือเหลือ 3 สัญญา จึงไม่แปลกที่รถไฟทางคู่ สายอีสานจะเหลือเพียง 2 สัญญา รวมทั้งสายเหนือและอีสานจึงเป็น 5 สัญญาตามที่ทราบ และทีโออาร์ที่กำหนด ช่างบังเอิญที่ทำให้มีผู้ร่วมแข่งขันรายใหญ่ที่เข้าได้ 5 ราย ผลการประมูลดังที่ทราบ

สิ่งที่นายศักดิ์สยาม และรฟท. ต้องตอบคำถามคือ ทำไมก่อนหน้านั้น สมัยที่มีซูเปอร์บอร์ด รถไฟทางคู่สายเหนือจึงมีการซอยออกเป็น 7 สัญญา เพื่อให้มีการแข่งขัน แต่เมื่อซูเปอร์บอร์ดต้องสิ้นสุดลง จึงถือโอกาสจ้างที่ปรึกษามาศึกษาและอ้างว่า ถ้าลดเหลือ 3 สัญญางานจะเสร็จเร็วกว่า

แค่นี้พวกท่านก็เชื่อแล้วหรือ? ในเส้นทางสายเหนือ ที่ 3 สัญญา จะทำงานเสร็จเร็วกว่า 7 สัญญา โดยอ้างเหตุผลข้างๆคูๆ ของบริษัทที่ปรึกษาที่รฟท.จ้าง โดยไม่สนใจ การเปิดโอกาสการแข่งขัน เพื่อประหยัดภาษีประชาชน หรือว่าพวกท่านกำลังเล่นปาหี่ เอาผลจากการจ้างที่ปรึกษา มาตบตาประชาชน เพื่อนำไปสู่การฮั้วประมูลระดับชาติ

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ศชอ.แจ้งเพื่อทราบ ศาลแพ่งยกฟ้อง "หมอของขวัญ" เรียกค่าเสียหาย 1 ล้าน
ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น