No data was found

โนวาแว็กซ์คุยวัคซีนโชว์ประสิทธิภาพต้านโควิด 90% ทดลองเฟส 3

กดติดตาม TOP NEWS

ผู้บริหารโนวาแว็กซ์ ผู้ผลิตวัคซีนของสหรัฐประกาศข่าวดี โดยเผยผลการทดลองเฟส 3 พบวัคซีนสามารถต้านโควิดได้มากกว่า 90% รวมทั้งต้านโควิดกลายพันธุ์ได้ด้วย เตรียมยื่นขออนุมัติจากทางการสหรัฐภายในไตรมาส 3 ปีนี้

ดร.เกร๊กกอรี่ เกล็น ประธานฝ่ายวิจัยและพัฒนาของบริษัทโนวาแว็กซ์ ผู้ผลิตวัคซีนที่รัฐแมรี่แลนด์ของสหรัฐแถลงข่าวเมื่อวานนี้ (14 มิถุนายน) ว่าผลการทดลองเฟส 3 ซึ่งใช้อาสาสมัครจำนวนเกือบ 3 พันคนในสหรัฐและเม็กซิโกพบว่าวัคซีนมีประสิทธิภาพต้านไวรัสโควิดได้สูงถึง 90.4% และหลังฉีด 2 โดสจะสามารถป้องกันโรคในอาการปานกลางและรุนแรงได้ 100 % นอกจากนี้ยังสามารถต้านโควิดกลายพันธุ์บางสายพันธุ์ได้ 93%

ก่อนหน้านี้โนวาแว็กซ์ได้ทดลองเฟส 3 ที่อังกฤษในเดือนมีนาคม พบว่ามีประสิทธิภาพโดยรวม 89.7% และสามารถต้านโควิดสายพันธุ์ดั้งเดิมได้ 96.4% และต้านโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์อัลฟาซึ่งพบครั้งแรกที่อังกฤษได้ 86.3%

จากผลการทดลองสองครั้งในสองภูมิภาค วัคซีนของโนแว็กซ์ได้แสดงผลข้อมูลที่ใกล้เคียงกัน โดยแสดงผลประสิทธิภาพที่สูงคงที่ ซึ่งแสดงข้อมูลที่ปลอดภัย โดยมีผลข้างเคียงคืออาการอ่อนเพลีย, ปวดศีรษะและกล้ามเนื้อ รวมทั้งปวดบริเวณที่ฉีด แต่จะหายไปภายใน 2-3 วัน นอกจากนี้วัคซีนของโนวาแว็กซ์เป็นวัคซีนแบบใช้โปรตีนและไม่จำเป็นต้องเก็บในอุณหภูมิต่ำมากๆเหมือนวัคซีนโควิด-19 หลายชนิด โดยสามารถเก็บรักษาได้ที่อุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียส ซึ่งจะช่วยให้การขนย้ายและการฉีดวัคซีนในประเทศที่โครงสร้างด้านสาธารณสุขยังไม่ค่อยพัฒนานั้นทำได้ง่ายขึ้น

ล่าสุดโนวาแว็กซ์เตรียมยื่นขออนุมัติจากสำนักงานองค์การอาหารและยาสหรัฐหรือ FDA ภายในไตรมาสที่สาม หรือประมาณเดือนกันยายนปีนี้ ซึ่งหากอนุมัติก็จะกลายเป็นวัคซีนใช้ในกรณีฉุกเฉินตัวที่ 4 ของสหรัฐ แต่เนื่องจากสหรัฐมีวัคซีนเหลือเฟือแล้ว จึงคาดว่าสหรัฐอาจจะใช้วัคซีนตัวนี้ส่งออกไปช่วยประเทศอื่นๆภายใต้โครงการโคแว็กซ์ของ WHO ส่วนในสหรัฐเองอาจใช้เป็นวัคซีนสำหรับกระตุ้นภูมิคุ้มกันในระยะต่อไป
โดยโนวาแว็กซ์มีแผนที่จะผลิตวัคซีนได้ราว 100 ล้านโดสต่อเดือนภายในปลายไตรมาสที่ 3 และอีก 150 ล้านโดสต่อเดือนในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ศชอ.แจ้งเพื่อทราบ ศาลแพ่งยกฟ้อง "หมอของขวัญ" เรียกค่าเสียหาย 1 ล้าน
ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น