No data was found

สปสช. จ่ายแล้ว 7.5 ล้านบาท หลังฉีดวัคซีนแล้วมีอาการไม่พึงประสงค์

กดติดตาม TOP NEWS

"นพ.จเด็จ" เผย จ่ายเงินเยียวยาช่วยเหลือผู้ที่มีอาการไม่พึงประสงค์ หลังฉีดวัคซีนโควิด-19 ไปแล้ว 395 ราย รวมเป็นเงินกว่า 7.5 ล้านบาท ขอประชาชน มั่นใจ จะได้รับการดูแล แม้ว่า ต่อให้มีการพิสูจน์ในภายหลังว่า อาการที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากวัคซีน ก็จะไม่มีการเรียกเงินคืนแต่อย่างใด

นพ.จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เปิดเผยความคืบหน้า การจ่ายเงินเยียวยาเบื้องต้น แก่ผู้ได้รับผลกระทบ หลังฉีดวัคซีนโควิดว่า รอบ 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้ยื่นคำร้องขอรับการเยียวยาทั่วประเทศ 519 ราย คณะอนุกรรมการของแต่ละเขตได้พิจารณาจ่ายให้ 395 ราย รวมเป็นเงิน 7,572,300 บาท อยู่ระหว่างรอข้อมูลเพิ่มเติมอีก 66 ราย และมีอีก 58 ราย ที่พิจารณาแล้วไม่อนุมัติการจ่ายเยียวยา

นพ.จเด็จ กล่าวว่า ในส่วนของระดับอาการที่มีการจ่ายเยียวยานั้น เป็นผู้มีอาการเล็กน้อย เยียวยาไม่เกิน 10,000 บาท จำนวน 309 ราย อาการปานกลาง เยียวยา 10,000-50,000 บาท 60 ราย เยียวยามากกว่า 50,000 บาทอีก 13 ราย และมีกรณีที่อาการรุนแรงจนถึงขั้นพิการอีก 2 ราย

ในส่วนของผู้เสียชีวิตนั้น มีการเยียวยาทั้งหมด 10 ราย ดังนี้ ปทุมธานี 2 ราย , ตาก 1 ราย, แพร่ 1 ราย, สงขลา 1 ราย ภูเก็ต 1 ราย, นนทบุรี 1 ราย, กาญจนบุรี 2 ราย และสมุทรสาคร 1 ราย ขณะที่กรณีทุพพลภาพถาวรนั้น 1 ราย ที่ จ.ชัยนาท

นพ.จเด็จ ย้ำว่า การจ่ายเงินช่วยเหลือดังกล่าว ไม่ใช่การพิสูจน์ถูกผิดว่า การเสียชีวิตเกิดจากวัคซีนโควิด-19 หรือไม่ เพราะทางคณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ จะทำหน้าที่ส่วนนั้น แต่ของ สปสช. จะช่วยเหลือเบื้องต้นเพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบไปก่อน และเพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่า เมื่อฉีดวัคซีนแล้วเกิดอาการไม่พึงประสงค์ใด ๆ ก็จะได้รับการดูแล แม้ว่า ต่อให้มีการพิสูจน์ในภายหลังว่า อาการที่เกิดขึ้นไม่ได้เกิดจากวัคซีน ก็จะไม่มีการเรียกเงินคืนแต่อย่างใด

“วัคซีนโควิด-19 ที่เราใช้กันอยู่นี้ เป็นวัคซีนที่ใช้ในภาวะฉุกเฉิน ดังนั้นระยะเวลาในการวิจัยพัฒนาก็จะสั้นกว่าวัคซีนปกติ ผลข้างเคียงต่างๆ อาจจะมีบ้าง แต่เมื่อชั่งน้ำหนักกับความเสี่ยงที่จะติดเชื้อและเสียชีวิตจากโควิด-19 แล้ว การฉีดวัคซีนมีข้อดีมากกว่า ทุกประเทศทั่วโลกรวมทั้งไทยจึงตัดสินใจให้ประชาชนฉีดวัคซีน อย่างไรก็ตาม เราก็จะเยียวยาดูแลผู้ได้รับผลกระทบจากวัคซีนด้วย” นพ.จเด็จ กล่าว

ทั้งนี้ในกรณีเสียชีวิตหรือทุพพลภาพถาวรจะได้รับการช่วยเหลือไม่เกิน 400,000 บาท กรณีสูญเสียอวัยวะหรือพิการช่วยเหลือไม่เกิน 240,000 บาท และกรณีเกิดภาวะเจ็บป่วยที่ต้องรับการรักษาไม่เกิน 1 แสนบาท ซึ่งจะช่วยเหลือจำนวนเท่าใดนั้น เป็นการพิจารณาของอนุกรรมการฯ ตามภาวะความรุนแรง โดยสามารถยื่นเรื่องขอรับเงินช่วยเหลือเบื้องต้นกับ สปสช.ได้ที่ โรงพยาบาลที่ฉีด หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) หรือที่ สปสช.สาขาเขตพื้นที่ทั้ง 13 เขต โดยมีระยะเวลายื่นคำร้องได้ภายใน 2 ปีนับแต่วันที่ทราบความเสียหาย สอบถามเพิ่มเติม สายด่วน สปสช. โทร. 1330

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ยูเครน ผู้นำบิดเบือนข้อมูลสูญเสียทางทหาร
หนุ่มดวงซวย ขึ้นเขาหาของป่าถูกปืนดักสัตว์ยิงเข้ากลางลำตัวทะลุ
คณะทำงานนายกฯ ติง "ปานปรีย์" ยื่นลาออกหลังโปรดเกล้าฯรมว.ต่างประเทศ เผยหารือก่อนหน้าไม่ปฏิเสธ
"ภูมิธรรม" รับเพิ่งทราบ "ปานปรีย์" ลาออกรมว.ต่างประเทศ เชื่อการทำงานไม่สะดุด ไม่กระทบเพื่อไทย
สลด ผู้สูงอายุ วัย 65 ปี เสียชีวิตปริศนากับพื้นปูนคอนกรีตตรวจสอบยังพบว่าผิวหนังลอกออกคาดเกิดจากสาเหตุอากาศร้อน
ชาวบ้านร้องเรียน น้ำเสียทะลักขึ้นจากพื้น ส่งกลิ่นเหม็น อวด นทท.
รู้จัก "จิราพร" รมต.ป้ายแดง DNA "สินธุไพร" อดีต สส.เสื้อแดง ผลงานแน่นไม่แพ้ใคร
"ครอบครัว" สุดเศร้าไร้ปาฎิหาริย์ ร่วมรับร่าง "ดาบตาร์" กลับไปบำเพ็ญกุศลที่บ้านเกิด
"Thailand Biennale" Chiang Rai 2023 ฉลองความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ จัดพิธีมอบธงสัญลักษณ์ให้ จ.ภูเก็ต เจ้าภาพจัดงานในปี 2025
"ท่านใหม่" ห่วงใยสุขภาพ "บิ๊กจิ๋ว" เตรียมเข้าเยี่ยมพร้อมอวยพรวันเกิด 2 พ.ค.นี้

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น