No data was found

“พล.ท.นันทเดช” ตั้ง 4 ข้อสังเกต คนหงุดหงิด“นายกฯตู่”เยือนซาอุ

กดติดตาม TOP NEWS

พล.ท.นันทเดช ตั้ง 4 ข้อสังเกตมีคนหงุดหงิดที่ “บิ๊กตู่” ไปเยือนซาอุดีอาระเบีย

วันที่ 28 ม.ค. – พล.ท.นันทเดช เมฆสวัสดิ์ อดีตหัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการพิเศษ ศูนย์รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ หรือศรภ. โพสต์เฟซบุ๊กระบุข้อความว่า ทำไมถึงมีคนหงุดหงิดกับเรื่องที่ซาอุฯดีกับไทย การเยือนซาอุดิอะราเบียอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีไทย มีบางเรื่องที่อยากจะขอตั้งเป็นข้อสังเกตไว้ดังนี้ 1. ความสัมพันธ์ที่แตกแยกระหว่างไทยกับซาอุ เมื่อกว่า 30 ปีที่ผ่านมานั้น มีความรุนแรงเกินกว่าจะจัดการด้วยระบบทางการทูตตามปกติได้ นำไปสู่การเกิดรอยร้าวในความสัมพันธ์อย่างยากที่จะกลับมาประสานกันได้ ผลประโยชน์ทางการค้า และแรงงาน จำนวนมหาศาลนับแสนล้าน หายวับไปจากประเทศไทยทันทีตลอดห้วงเวลา 30 กว่าปีที่ผ่านมานี้ และยังทำให้งานทางด้านความมั่นคงของไทยหนักขึ้นกว่าที่ควรเป็นอีก

พล.ท.นันทเดชกล่าวอีกว่า 2. ความอิจฉาริษยาของคนกลุ่มเดิมๆ ที่ออกมาด้อยค่าการเดินทางไปประเทศซาอุดิอาระเบียของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เกิดขึ้นหลายวิธี โดยนำแบบพิธีทางการทูตแบบตะวันตกเข้ามาเปรียบเทียบกับแบบแผนการต้อนรับต่างๆ กรณีนี้ต้องนำมาพูดกันให้เข้าใจว่า ประเทศซาอุฯ เป็นรัฐที่ปกครองด้วยระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์เต็มรูปแบบ เหมือนเราสมัยก่อนที่พระมหากษัตริย์ทรงเป็นทั้งประมุขรัฐและประมุขฝ่ายบริหารแบบเด็ดขาด ประเทศไทยก็เป็นราชอาณาจักร มีประมุขรัฐเป็นพระมหากษัตริย์เช่นเดียวกัน เมื่อพระมหากษัตริย์ไม่ได้เสด็จมาด้วยพระองค์เอง องค์มกุฏราชกุมารของซาอุฯ (เจ้าชายมุฮัมมัด บิน ซัลมานฯ) ซึ่งเป็น รมว.กห.เหมือนกับลุงตู่ และอีกหลายตำแหน่ง ก็เสด็จมาต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์ ด้วยพระองค์เองจึงเป็นเรื่องที่ถือว่าให้เกียรติประเทศไทยมากทีเดียว

พล.ท.นันทเดชกล่าวอีกว่า 3. ขอให้สังเกตว่าประเทศซาอุฯ มีแสนยานุภาพทางทหารเข้มแข็งมาก เพราะมีพื้นที่ประเทศกว้างขวาง เป็นมิตรประเทศที่สำคัญของสหรัฐฯ ที่มีระบอบการปกครองตรงกันข้ามกับประเทศซาอุฯ แบบหน้ามือเป็นหลังมือต้องเข้าใจตามนี้ด้วย แต่ประเทศทั้ง 2 ยังคบค้ากันได้อย่างสนุกสนาน รักกันมากกว่าประเทศประชาธิปไตยเสียอีก นอกจากนั้นซาอุฯ ยังเป็นมิตรประเทศสำคัญของจีน อีกด้วย ซึ่งจีนก็มีระบอบการปกครองที่แตกต่างจากซาอุฯ และแตกต่างจากสหรัฐฯ ที่นำเรื่องนี้มาพูดไว้เพื่อเตือนบรรดาผู้คนฝ่ายที่อ้างว่าเป็น ประชาธิปไตยทั้งหลายให้เข้าใจว่า ในโลกนี้ไม่มีประเทศไหนที่ปกครองด้วยระบอบประชาธิปไตยที่สมบูรณ์แบบ ทุกประเทศล้วนแต่มีการปรับวิธีการปกครองประเทศให้เหมาะสมกับสังคม วัฒนธรรม ประเพณี และสภาพภูมิประเทศของตนเองกันทั้งนั้น การคลั่งไคล้ตะวันตกโดยเข้าใจแค่ ”การเลียนแบบ” จึงไม่ใช่สิ่งที่คนรุ่นใหม่ควรกระทำ

พล.ท.นันทเดชกล่าวต่อว่า 4. ในพิธีการต้อนรับ พล.อ.ประยุทธ์นั้น ขอให้สังเกตว่า พล.อ.ประยุทธ์ยกมือไหว้เฉพาะบุคคลในกลุ่มราชวงศ์ที่สวมเสื้อคลุมพิเศษอย่างเป็นทางการเท่านั้น ส่วนข้าราชการระดับสูง พล.อ.ประยุทธ์จะแสดงการทักทายด้วยการยกมือขวาแตะหน้าอกด้านซ้ายตามประเพณีปฏิบัติของประเทศเจ้าภาพ ซึ่งเรื่องนี้เป็นการประยุกต์วัฒนธรรมของทั้ง 2 ชาติมาใช้ได้อย่างเหมาะสมทุกประการทั้งประเพณีวัฒนธรรมของไทยและของซาอุฯ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“อดีตบิ๊กข่าวกรอง” เทียบชัด ๆ "รองนายกฯ" ควบ "รมว.ตปท." เป็นเพียงกรณีเฉพาะตัว -เฉพาะปท. ไม่ใช่แนวปฏิบัติสากล
"ไทยภักดี" เลือก "ดร.กรรญดา" นั่งหน.พรรค "หมอวรงค์" เป็นประธาน เดินหน้าสอบนโยบายรัฐ
คุมตัวโชเฟอร์แท็กซี่เมาชนตำรวจสน.บางเขนดับ ส่งฝากขังศาล
หนุ่มคนสนิท แจงปมคลิปฉาว เป็นขนบประเพณีคนมุสลิม โต้เหตุ "รองผู้ว่าฯยะลา" โดนย้ายเข้ากรุ
ไขข้อสงสัย ดื่มแอลกอฮอล์แค่ไหน เรียก "เมาแล้วขับ" โทษหนักปรับ-จับ
ปลดป้ายชื่อ “หมอชลน่าน” คืนห้องรมว.สธ. เจ้าหน้าที่ขนของกลับ เหลือแค่พระพุทธรูปองค์เดียว
ทึ่ง..อดีตโปรดิวเซอร์รายการตลก ลาออกจากงาน คิดค้นสูตรกาแฟ อาหารประยุคอิตาเลี่ยน-อีสาน ขับรถตระเวนขายทั่วไทย ถูกใจลูกค้า สร้างรายได้ดี
เมืองไทยประกันภัย จัดงานประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 จ่ายเงินปันผล 5.00 บาทต่อหุ้น
แพทย์ชนบทเปิดสาเหตุ “หมอชลน่าน” ถูกเด้งพ้นสธ.สุดโดดเดี่ยว
เปิดประวัติ "ม.ล.ชโยทิต กฤดากร" ผู้แทนการค้าไทย-ที่ปรึกษา 2 นายกฯ 2 รัฐบาล คีย์แมนสำคัญ ดึงดูดลงทุนเข้าประเทศ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น