No data was found

ยังวางใจไม่ได้! ชายแดนไทย-เมียนมา มีการปะทะกันต่อเนื่อง

กดติดตาม TOP NEWS

ยังวางใจไม่ได้! ชายแดนไทย-เมียนมา มีการปะทะกันต่อเนื่อง

เฮลิคอปเตอร์ 2 ลำ ที่บินวนเวียนอยู่ภายในดินแดนของประเทศเมียนมา เป็นพื้นที่การปกครองของกะเหรี่ยงเคเอ็นยู หรือ กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง โดยบินวนเวียนอยู่สักพัก ประมาณ 15 ถึง 20 นาทีจากนั้นก็ตามมาด้วยเสียงปืนใหญ่ดังเป็นสิบๆนัด ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็น เสียงปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานของกลุ่มกะเหรี่ยงที่พยายามยิงสกัดเฮลิคอปเตอร์ของทางการพม่าที่อาจจะบินมาวนเวียนดูลาดเลาก่อนที่จะเปิดฉากถล่มต่อไป ภาพนี้เป็นภาพที่ถ่ายไว้ได้ในฝั่งไทย

สำหรับแม่น้ำเมยช่วงบ้านแม่กุหลวง อำเภอแม่สอด ฝั่งตรงข้ามยังมีการสู้รบกันอย่างต่อเนื่องทำให้ประชาชนฝั่งตรงข้าม ได้อพยพข้ามแม่น้ำเมยเข้ามายังฝั่งไทย ไล่ตั้งแต่ บ้านแม่กุใหม่ท่าซุง บ้านแม่กุหลวง บ้านแม่ตาว รวมแล้วไม่ต่ำกว่า 5000 ราย โดยจุดที่ผมยืนอยู่นี่หางไปไม่ถึง 2 กิโลเมตร เมื่อวันก่อน มีผู้อพยพเดินข้ามไปยังฝั่งบ้านแม่กุใหม่ท่าซุง ที่ทางการไทยได้ทำศูนย์พักพิงชั่วคราวขึ้นมารองรับผู้อพยพ

ตลอดแนวชายฝั่งริมแม่น้ำเมย ทางการไทย ได้จำกัดพื้นที่ให้ผู้อพยพข้ามฝั่งมาได้บางจุดเท่านั้น อย่างจุดที่ผมยืนอยู่นี้เป็นท่าเรือ แต่ผู้อพยพก็ไม่สามารถข้ามฝั่งมาขึ้นตรงจุดนี้ได้ ซึ่งตลอดแนวฝั่งไทยก็จะมีเจ้าหน้าที่ทหาร ชุดชรบ.ผู้ใหญ่บ้าน สลับผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันมาเฝ้าระวัง ไม่ให้ผู้อพยพขึ้นฝั่งข้ามมา แต่จะมีจุดผ่อนปรนที่ให้ข้ามฝั่งได้ก็คือบริเวณบ้านแม่กุใหม่ท่าซุง

นายอำพล แช่มชื่น ผู้ใหญ่บ้านแม่กุหลวง ได้บอกกับผมว่า ท่าเรือแห่งนี้มีชื่อว่าท่าเรือวัดแดนอาณาเขต เป็นจุดที่ไม่อนุญาตให้ผู้อพยพ ข้ามขึ้นมาได้ ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่คอยเฝ้าระวังตลอดตามแนวชายแดน ซึ่งฝั่งไทยตรงจุดนี้เป็นชุมชนมีบ้านเรือนประชาชนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมากถ้าหากปล่อยให้ข้ามมาได้อย่างเสรี ชาวบ้านจะมีความวิตกกังวลเรื่องความปลอดภัยรวมไปถึงโรคโควิด 19 มีเสียงผู้ใหญ่บ้าน

สำหรับเหตุปะทะตั้งแต่ช่วงเช้ามืดวันนี้จนถึงเวลาประมาณ 15:00 น นี่เป็นเหตุปะทะกันระหว่างทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยู หรือ กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง กับทหารพม่า ซึ่งอยู่ฝั่งตรงข้าม บ้านแม่กุไฟท่าซุง เป็นเหตุปะทะที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา โดยเหตุปะทะครั้งแรกเกิดขึ้นเมื่อตอนประมาณ 4:00 น ของช่วงเช้าแล้วมาสิ้นสุดเมื่อเวลาประมาณเกือบ8-9โมง ที่ผ่านมาเป็นภาพที่ค่อนข้างจะ Exclusive

สำหรับเหตุปะทะกันระหว่างกะเหรี่ยงเคเอ็นยูแล้วก็กองทัพพม่านะครับล่าสุดเกิดขึ้นเมื่อช่วงประมาณ 04:00 น ที่ผ่านมาอยู่ฝั่งตรงข้ามบ้านแม่กุใหม่ท่าซุง และบ้านดอนชัย ผู้นำท้องถิ่นต้องรีบประกาศให้ชาวบ้านหลบอยู่แต่ในบ้านเพื่อป้องกันเหตุอันตรายที่จะเกิดขึ้น อย่างไรก็ตามผลจากการปะทะกันระหว่างกะเหรี่ยงและทางการพม่าก็มีลูกกระสุนและลูกปืนคอตกล่วงล้ำเข้ามายังฝั่งไทยทำให้เจ้าหน้าที่ทหารของเราต้องยิงระเบิดควันเตือนไป 3 นัด เพื่อเป็นการบอกให้รู้ว่าพวกเขาล่วงล้ำอํานาจ อธิปไตยของประเทศไทย

ล่าสุดมีรายงานเข้ามาว่าบริเวณฝั่งตรงข้ามบ้านแม่กุหลวงอาจมีการปะทะกันระหว่างทหารพม่าและทหารกะเหรี่ยงเคเอ็นยูอีกครั้งหนึ่งอาจจะเป็นคืนนี้หรือช่วงเช้ามืดของวันพรุ่งนี้

ขณะที่เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมาชาวบ้านที่อาศัยอยู่ตามริมฝั่งแม่น้ำเมยฝั่งตรงข้ามชายแดนไทยฝั่งบ้านใหม่ท่าซุงได้เดินข้ามแม่น้ำเมยเพื่อที่จะมาเอาข้าวกล่องไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้านที่อยู่ฝั่งตรงข้าม

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สมาคมกีฬาคนพิการ" ปัดเทโควต้าสลากฯขาย "นอท" แต่ยอมรับปล่อยเอกชนจัดการ รอแบ่งรายได้เป็นเปอร์เซ็นต์
อัปเดต ชายถือดาบไล่ฟันในลอนดอน ตาย 1 เจ็บ5
"ผู้พิการสายตา" แฉยับสมาคมทุจริตโควต้าสลากฯ แบ่งกินเองในกลุ่มทุน ไม่ถึงมือสมาชิกจริง
"ราชกิจจาฯ" แพร่ประกาศ พิทักษ์ทรัพย์เด็ดขาด บุคคลนามสกุลดัง ถูกฟ้องล้มละลาย
ตำรวจ รวบโจ๋วัย 13 ย่องขโมยรถจักรยานยนต์คู่อริ อ้างทำไปเพราะความหมั่นไส้
ผู้ว่าชลบุรีร่วมประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาและการขนย้ายกากตะกอนแคดเมียม เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อประชาชน
“พิมพ์ภัทรา” สุดทนขนย้าย "กากแคดเมียม" ต้องมืออาชีพ ซัดผู้บริหารทำไม่ได้ ต้องหาคนทำแทน
"นายกฯ" สั่งผ่านที่ประชุมก.ตร. สอบคำร้อง "บิ๊กโจ๊ก" ขอเป็นธรรมโดนให้ออกราชการ
"ศาลอาญา" ยกฟ้อง "สมนึก" นายกเล็กเมืองนนท์ คดีทุจริตจัดจ้างตกแต่งอาคารเทศบาล มูลค่าเกือบ 100 ล้าน 2 ลูกน้องโดนคุก 3 ปี
ผู้อพยพเชื้อสายลาว ถูกแจ็คพอต พาวเวอร์บอล 4.8 หมื่นล้าน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น