No data was found

เครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรี ฟันการเลือกตั้งในเมียนมาร์คือความต้องการของประชาชน

กดติดตาม TOP NEWS

เครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรี แถลงถึงการเลือกตั้งในเมียนมาร์เมื่อปีที่แล้วว่าสะท้อนเจตนารมณ์ประชาชนว่ากองทัพดำเนินการอย่างไม่ชอบธรรมโดยอ้างการทุจริตการเลือกตั้งมายึดอำนาจ

เครือข่ายเอเชียเพื่อการเลือกตั้งเสรี หรือ อันเฟรล (ANFREL) หนึ่งในคณะผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งต่างชาติที่ได้รับการรับรอง ระบุว่า การเลือกตั้งในเมียนมาร์ครั้งนี้มีความยุติธรรมและเป็นเสรี ไม่เหมือนการเลือกตั้งเมื่อปี 2558 แม้ว่าส่วนหนึ่งจะเป็นเพราะการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ แต่ประชาชนยังออกไปใช้สิทธิ์กันถึง 27.5 ล้านคน ซึ่งเสียงจำนวนมากมายของประชาชนเหล่านี้เป็นสิ่งที่ถูกเพิกเฉยไม่ได้

การทำรัฐประหารครั้งนี้ ทางกองทัพเมียนมาร์อ้างว่า พบการทุจริตเลือกตั้งครั้งใหญ่ที่พรรคสันนิบาติแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือเอ็นแอลดี (NLD)  ของนางอองซาน ซูจี ได้รับชัยชนะเหนือพรรคที่ให้การสนับสนุนกองทัพ ซึ่งทางกองทัพได้เคยแจ้งข้อกล่าวหานี้ไปยังคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แล้ว แต่กกต.ก็เพิกเฉย ทางกองทัพจึงต้องเข้าทำการยึดอำนาจแล้วจะจัดให้มีการเลือกตั้งใหม่ภายใน 2 ปี

อันเฟรลซึ่งเข้าไปสังเกตการณ์ในเมียนมาร์จำนวน 13 รัฐกล่าวว่า เหตุผลการยึดอำนาจของกองทัพเมียนมาร์นั้นเป็นเรื่องที่รับไม่ได้ ก่อนหน้านี้ ก็มีความเห็นของศูนย์คาร์เตอร์เซ็นเตอร์ของสหรัฐ ซึ่งเป็นกลุ่มสังเกตการณ์การเลือกตั้งนานาชาติได้เคยกล่าวว่า การเลือกตั้งในเมียนมาร์ที่ผ่านมา ผู้ลงคะแนนจะต้องสามารถแสดงความจำนงค์ของตนได้อย่างเสรี

การรัฐประหารครั้งนี้ทำให้เกิดความวุ่นวายในเมียนมาร์ ประชาชนเดินขบวนประท้วงทุกวัน กลุ่มต่อต้านรัฐประหารเกิดขึ้นมากมาย นักเคลื่อนไหวเผยว่า กองทัพได้สังหารพลเรือนไปแล้วอย่างน้อย 796 คนนับตั้งแต่มีการรัฐประหาร แต่ทางกองทัพปฏิเสธตัวเลขดังกล่าว

ด้านกระทรวงการคลังสหรัฐ ได้ทำการคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่อาวุโสของเมียนมาร์และสมาชิกในครอบครัว 16 คน โดยรายชื่อเหล่านั้นมีสมาชิกสภาบริหารแห่งรัฐของรัฐบาลทหารจำนวน 4 คน รัฐมนตรีจำนวน 7 คน รวมถึงประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งที่ควบคุมโดยทหารและผู้ว่าการธนาคารกลางเมียนมาร์ โดยกระทรวงการคลังสหรัฐได้ออกแถลงการณ์ว่ารัฐบาลทหารของเมียนมาร์ ที่กำลังปราบปราบกลุ่มผู้เรียกร้องประชาธิปไตยในประเทศ ต้องรับผิดชอบต่อการโจมตีประชาชนที่มีอย่างรุนแรงและเสียชีวิตมากมาย นอกจากสหรัฐแล้ว ทางแคนาดาและอังกฤษได้ประกาศมาตราการคว่ำบาตรกับรัฐบาลทหารเมียนมาร์เช่นกัน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ศชอ.แจ้งเพื่อทราบ ศาลแพ่งยกฟ้อง "หมอของขวัญ" เรียกค่าเสียหาย 1 ล้าน
ชลบุรี ตำรวจ บก.ปทส. พร้อมเจ้าหน้าที่กรมอุตสาหกรรม นำหมายค้นเข้าตรวจสอบบริษัทรีไซเคิล ในพื้นที่ตำบลคลองกิ่ว หลังชาวบ้านร้องกลัวว่าจะเป็นที่กักเก็บกากแคดเมียม
ตำรวจรวบตัว "3 ชาวจีน" ถูกทิ้งอยู่ข้างทาง หลังหนีการสู้รบจาก "เมืองเมียวดี" ลักลอบเข้าไทย
เด็ก "เจ๊แดง" ผงาด "จักรพล" ขึ้นแท่น "โฆษกรัฐบาล" ลุยทำงานเต็มสูบหลังโผครม.เศรษฐา 2 คลอด
ตำรวจสอบสวนกลาง รวบ "แม่เล้า" ริมฝั่งโขง ค้ากามเด็กสาวไทย-ลาว เตือนผู้ปกครองควรใส่ใจดูแลบุตรหลาน
“แม่น้องไนซ์” รอพบสำนักพุทธฯ เคลียร์ปมเชื่อมจิต ลั่นเตรียมฟ้องสื่อ 5 ช่อง เผยแพร่ข้อมูลเท็จ
3 จีนเทา หนีสู้รบ จากเมียวดีฯ ลอบเข้าไทยจะไปปอยเปตถูกนำมาปล่อยทิ้งข้างถนน
เมืองพัทยา คึกคัก กองเรือพิฆาตเทียบฝั่ง ทหารอเมริกันยกพลขึ้นบกท่องเที่ยว
ชาวเน็ตแห่แชร์ภาพคุณยายวัย 89 ปี อยู่คนเดียว สุดรันทดในบ้านไม้ผุพังไม่มีหลังคาบังแดดบังฝนวอนหน่วยงานเร่งช่วยเหลือ
"หมอธีระวัฒน์" แจ้งข่าวลาออก หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ รพ.จุฬาฯ หลังวิจารณ์ปมวัคซีนโควิด หวั่นกระทบภาพลักษณ์องค์กร

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น